Đầu tiên là tỉ giá USD liên ngân hàng, kế đó là giá xăng, rồi giá điện được điều chỉnh tăng so với mức cũ.

Và, mới đây, lãi suất cho vay ngân hàng cũng thêm biến động đã khiến cho hàng loạt doanh nghiệp (DN) không khỏi lo lắng, khi mà sản xuất - kinh doanh của các DN gần như lệ thuộc hoàn toàn vào việc tăng - giảm từ những lĩnh vực kể trên...

Kinh doanh giảm sút


Dễ thấy nhất là những nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô. Bà Huỳnh Thị Kim Loan - phụ trách kinh doanh tại Cty Toyota LTK (TPHCM) – cho biết: “Chỉ trong 3 tháng vừa qua, ngành ôtô phải đối mặt với  2 lần tăng tỉ giá USD/VND và tăng thuế trước bạ - VAT trở lại mức cũ. Sự tăng giá dồn dập này làm cho giá thành xe bán ra tăng chóng mặt. Thiệt hại lớn nhất vẫn thuộc về khách hàng, sau đó là DN.

Đơn cử, một chiếc Corolla Altis 2.0 - trước tháng 11.2009 có giá 671,9 triệu VND. Tỉ giá USD/VND tăng lần 1, chiếc xe đội giá  697,5 triệu đồng; thuế trước bạ - VAT tăng lại mức cũ, chiếc xe lên giá 730,8 triệu đồng. Và, kể từ tháng 3.2010, khi giá USD là 19.100VND/1USD, thì giá chiếc xe trên đã tăng lên 754,5 triệu đồng. Không còn cách nào khác, DN buộc phải tăng giá sản phẩm cho phù hợp, dù biết rằng khách hàng thua thiệt, mà bản thân DN cũng không vui vẻ gì, bởi doanh số bán ra giảm hẳn so với 5 tháng trước đây”. 

Tương tự, việc tăng tỉ giá USD như hiện nay, dẫn tới hiện tượng khan hiếm USD, cũng làm cho hàng loạt DN vận tải hàng hải bề bộn khó khăn.

Ông Phan Thế Hùng – GĐ Cty TNHH giao nhận T&H – tâm sự: “Khi ký hợp đồng giao nhận hàng từ cách đây nhiều tháng là giá USD. Tuy nhiên, tỉ giá USD tăng 3% (600 đồng/1USD), đối tác không thể nào mua đủ USD, nên trả tiền cho chúng tôi bằng VND, theo giá ngân hàng niêm yết. Cầm trong tay hàng tỉ VND, song chúng tôi chẳng cách nào mua được USD từ ngân hàng để giao cho các đối tác là hãng tàu nước ngoài. Hiện các Cty giao nhận hàng hoá quốc tế rất khó khăn”.

Từ áp lực giá USD tăng vọt, đẻ ra bao nhiêu hệ lụy cho những DN giao nhận hàng hoá. Ông Phí Tấn Dũng – GĐ Cty TNHH Du Dũng – cho biết: “Lợi dụng khó khăn trên, có không ít DN ra điều kiện, nếu khách hàng trả bằng USD sẽ được Cty giao nhận cho hưởng giá gốc khi thuê vận chuyển  hàng hoá. Nếu trả bằng tiền VND, chi phí thuê sẽ tăng từ 10 – 15%. Phần tăng này, được Cty giao nhận lý giải là bù đắp cho mua USD ngoài chợ đen để thanh toán cho hãng tàu quốc tế”.

Hiện trạng trên - thật ra - khiến cho khách hàng là những Cty xuất nhập khẩu hàng hoá và Cty giao nhận chẳng vui vẻ gì. Nói như ông Phí Tấn Dũng, “đó chỉ là phương cách... “chòi đạp” của các DN trong bối cảnh tăng giá hiện nay mà thôi”.

Chòi đạp thế nào?


Ngoài ra, việc giá xăng và giá điện vừa được Chính phủ cho tăng giá cũng khiến cho không ít DN sản xuất  lo âu.

Ông Phan Kế Lợi – Phó Tổng GĐ Cty Thái Bình (Bình Dương) – cho rằng: “Giá xăng và giá điện tăng đều tác động xấu đến tuyệt đại đa số DN sản xuất. Bởi giá xăng và giá điện tăng, đồng nghĩa chi phí đầu vào tăng vọt”.

Tại DN của ông Lợi, 2 “cái tăng” này đã làm cho giá thành sản phẩm tăng khoảng 10%; nhưng DN vẫn cắn răng chịu đựng, không lấy bất kỳ đồng nào từ thu nhập của hàng ngàn CN để bù vào. Về lâu dài, với những DN xuất khẩu da - giày như Thái Bình, cần phải có sự chia sẻ khó khăn từ những đối tác đặt hàng ở nước ngoài.

Theo ông Cao Tiến Vị - Tổng GĐ Cty cổ phần giấy Sài Gòn – áp lực tăng giá nhiều mặt nêu trên đã buộc Cty không thể không tăng giá sản phẩm. Ngay từ đầu tháng 3.2010, Cty cổ phần giấy Sài Gòn đã bắt đầu kế hoạch tăng giá sản phẩm bán ra thị trường. Hiện tượng tăng giá sản phẩm ngoài thị trường đang được khá nhiều DN sản xuất bắt đầu thực hiện kể từ tháng 3.2010.

Theo ông Nguyễn Mạnh Đức – GĐ Cty TNHH thực phẩm Cityfood: “Không DN nào có thể gồng gánh mãi, không tăng giá đầu ra, một khi mọi chi phí đầu vào đều tăng đồng loạt như hiện nay”.

Ông Đức cho biết, nếu như trước đây, khi nhập khẩu một lô hàng thịt gà từ nước ngoài về, chi phí vận chuyển chỉ khoảng 1.500USD, thì nay phải là 2.000USD/container. Chưa kể lúc nhập kho lạnh, giá điện tăng như bây giờ, thử hỏi giá thành trên mỗi kilôgram thực phẩm đến tay người tiêu dung bị đội giá chóng mặt tới bao nhiêu?

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, trước tình hình tăng giá hiện nay, chắc chắn sẽ làm cho không ít DN lao đao. Vì vậy, vấn đề đặt ra ở đây, các DN phải làm gì, “chòi đạp” như thế nào trong cơn lốc tăng giá, để có thể đứng vững và tồn tại?

Ông Bùi Thế Hùng - Tổng GĐ Cty cổ phần giày Khải Hoàn – cho rằng: “Không còn cách nào khác là phải... tiết kiệm. Tiết kiệm chi tiêu những cái không cần thiết, tiết kiệm điện, tiết kiệm nhân lực sao cho hợp lý v.v... thì may ra bù đắp phần gia tăng ngoài ý muốn của DN. Bằng không, sẽ là những khó khăn không tính xuể, nếu DN không có một kế hoạch căn cơ giảm thiểu chi phí đầu vào”.

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục