Mặc dù các hãng đều khẳng định phải chạy đua giảm giá gas bán ra, nhưng 10 tháng trở lại đây, giá gas trong nước liên tục xu hướng tăng.

Theo giới kinh doanh gas, giá CP (giá trao đổi trên thị trường gas) thế giới công bố tháng 4/2010 đang ở mức 720 USD/tấn, giảm 2,5 USD/tấn so với tháng 3/2010. Tuy nhiên, các hãng cho rằng, mức giảm trên “không đáng kể” để điều chỉnh giảm giá bán lẻ trong nước.

Người tiêu dùng gần như không được hưởng lợi từ việc cạnh tranh giảm giá bán của các hãng, mà thay vào đó là các tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ - Ảnh: N.N
Người tiêu dùng gần như không được hưởng lợi từ việc cạnh tranh giảm giá bán của các hãng gas. (Ảnh: thanhnien)

Đại diện hãng Shell Gas lý giải, thông thường, giá CP thế giới phải biến động trong khoảng 10 USD/tấn/tháng trở lên (tính ra tương đương với 2.000 đồng/bình) thì các hãng mới xem xét điều chỉnh giá bán. Còn mức giảm 2,5 USD/tấn so với tháng trước kể trên là “rất ít”.

Do vậy, giá gas tháng 4/2010 của hãng dự kiến sẽ vẫn giữ nguyên mức của tháng 3 là 315.000 đồng/bình 12kg và 290.000 đồng/bình 11 kg.

Các hãng Elf Gas Sài Gòn, Petrolimex lúc 17h chiều 31/3 cũng khẳng định giá tháng 4 sẽ “không tăng, không giảm” so với giá tháng 3.

Tương tự, lãnh đạo Tập đoàn Năng lượng Đất Việt, sở hữu hai thương hiệu gas là Đất Việt và Thăng Long Petro, cũng cho rằng sẽ giữ nguyên giá bán như cũ, song lý do xuất phát từ giá CP thế giới giảm nhẹ chỉ là một phần nhỏ.

Theo vị này, cái chính là giá gas trong nước tháng 3/2010 do cạnh tranh khốc liệt mà các hãng đã dẫn đến việc giảm quá nhiều. Đơn cử, bình thường một bình gas 12kg, giá bán là 245.000 đồng, nhưng do cạnh tranh, một số hãng còn hạ đến 200.000 đồng - thấp hơn cả giá CP nhập vào.

“Tháng 3 vừa rồi đánh dấu lịch sử cạnh tranh gay gắt nhất trong việc giảm giá giữa các hãng. Điều đó khiến nhiều hãng không có lợi nhuận, khó khăn về mặt tài chính. Còn nhìn chung, bản thân các hãng đều bị thiệt” – vị này nhận xét.

Người tiêu dùng chờ… dài cổ

Mặc dù các hãng đều khẳng định cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này khiến họ phải chạy đua giảm giá gas bán ra, nhưng thực tế, 10 tháng trở lại đây, giá gas trong nước liên tục xu hướng tăng. Người tiêu dùng gần như không được hưởng lợi từ việc giảm giá bán của các hãng, mà thay vào đó là các tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Phụ trách kinh doanh một hãng gas lớn dẫn giải, nguyên tắc là các hãng thường đưa ra giá bán cố định đến tay người tiêu dùng, nhưng chính sách hỗ trợ lại tập trung rất lớn cho các tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ. Mà việc các cấp phân phối này có đưa lại cho người tiêu dùng hay không thì lại là chuyện khác.

Chưa nói đến hiệu quả quản lý giá của các cơ quan chức năng, vị này thừa nhận, việc kiểm soát giá bán của các cửa hàng nhỏ lẻ đến tay người tiêu dùng từ phía các hãng là rất khó khăn.

Một yếu tố nữa là việc thả nổi giá thay vì quy định giá trần của Nhà nước trước đây. Cụ thể nếu như trước, quy định giá bán không vượt quá 20.000 đồng/bình so với giá công bố của nhà máy, thì nay không có ràng buộc về giá, các hãng có thể cộng lên thêm đến 80.000-100.000 đồng/bình.

Trước tình hình giá gas trên thị trường hỗn loạn, cuối tháng 3 vừa qua Hiệp hội Gas VN đã đề xuất với Bộ Tài Chính giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% hiện tại xuống còn 2%. Đây là một động thái nhằm giúp doanh nghiệp giảm giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp đặt phép tính, với giá CP thế giới hiện là 720 USD/tấn, việc thuế nhập khẩu từ 5% giảm còn 2%, quy đổi ra sẽ kéo được giá trong nước giảm thêm vài nghìn đồng/bình. Con số này là không lớn. Nhưng quan trọng hơn, việc giảm đó có thực sự đến được tay người tiêu dùng hay không thì khó có thể nói trước. 

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục