Để đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả năm 6,5%, thì quý II/2010, GDP phải đạt mức tăng 6%; quý III/2010 phải tăng 6,5% và quý IV/2010 phải đạt mức tăng 7,3%.

Tuy nhiên, điều này sẽ mâu thuẫn với mục tiêu kiềm chế lạm phát chỉ được phép tăng không quá 7%. Đây là một thách thức lớn khi mà chỉ riêng quý I, lạm phát đã tăng tới 4,12%. Và mỗi tháng còn lại trong năm, tốc độ tăng giá chỉ còn được phép tăng không quá 0,3%; một thách thức lớn cho việc kết hợp hài hoà giữa tăng trưởng và kiềm chế lạm phát.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5%, các chuyên gia kinh tế cho rằng: Bây giờ là lúc các địa phương, các ngành kinh tế và  DN phải tận dụng triệt để đà phục hồi của kinh tế trong nước và xu hướng phục hồi của kinh tế thế giới để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Theo đó, cần phải tập trung khai thác cao nhất sức mua của thị trường nội địa, nhất là khu vực nông thôn nhằm tiêu thụ mạnh hơn hàng hoá sản xuất trong nước. Đẩy mạnh chiến lược thu mua dự trữ các sản phẩm hàng hoá để chủ động tạo quỹ hàng hoá xuất khẩu (XK) và bình ổn giá cả thị trường trong nước.

Để thực hiện mục tiêu này, các địa phương cũng như cộng đồng DN cần chuẩn bị kho tạm chứa và kinh phí, tiếp tục thu mua hết lúa hàng hoá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thu mua càphê cùng một số loại nông sản khác... Đẩy mạnh đầu tư xây dựng công nghiệp phụ trợ và công nghiệp tái sử dụng nguyên vật liệu, tiết kiệm trong nhập khẩu (NK), bảo vệ môi trường.

Mặt khác, trong quý I/2010, các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước mới chỉ đạt 17,4% kế hoạch cả năm – là một trong những nguyên nhân hạn chế sức tăng GDP trong những tháng đầu năm.

Để khắc phục, ngay trong quý II/2010, các ngành, các DN phải tập trung đẩy mạnh tiến độ thực hiện giải ngân các dự án công trình đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước và vốn đầu tư phát triển của các DN nhà nước nhằm tăng sức cầu của nền kinh tế.

Để khuyến khích được các thành phần kinh tế ngoài nhà nước mở rộng đầu tư, có giải pháp tăng cường thu hút vốn FDI tăng trở lại, cộng đồng DN đang đòi hỏi các cơ quan hành chính phải tiếp tục đổi mới và hoàn chỉnh cơ chế chính sách hơn nữa để tạo sự thông thoáng cho hoạt động phát triển DN.

Việt Nam cần phát huy lợi thế xuất khẩu nông sản. Ảnh: C.T.V


Thách thức lạm phát

Bước sang quý II/2010, áp lực lạm phát sẽ trở nên rất lớn khi nền kinh tế phải chịu tác động tiêu cực của hàng loạt vấn đề đã diễn ra trước đó. Trước hết là hệ lụy do chính sách nới lỏng tài chính và “tác động kép” của các gói kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng đã được triển khai trong năm 2009 đến nay mới tác động mạnh vào việc biến động giá cả.

Mặt khác, giá cả trong giai đoạn này sẽ chịu tác động dây chuyền của việc tăng giá điện, than, xăng dầu, sắt thép, cước vận chuyển... tới các ngành không trực tiếp sử dụng các sản phẩm hàng hoá đã tăng giá.

Mặt khác, từ 1.5.2010, cán bộ công chức được nâng lương tối thiểu từ 650.000đ/tháng, lên 730.000đ/tháng sẽ có thể là lý do để thị trường tăng giá hàng hoá. Đây cũng là áp lực lớn đối với việc kiềm chế lạm phát.

Một nguyên nhân đang thách thức yêu cầu chống lạm phát của Chính phủ là sự phục hồi của nền kinh tế đang đòi hỏi phải tăng nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, trong lúc sản xuất nội địa lại phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên liệu NK. Giá cả các mặt hàng nguyên liệu NK đang tăng mạnh do kinh tế thế giới đang phục hồi, làm cho tình trạng nhập siêu trở thành một thách thức lớn trong việc điều hành kinh tế vĩ mô.

Chỉ trong quý I, cả nước đã nhập siêu 3,5 tỉ USD - bằng 25% tổng kim ngạch XK hàng hoá. Điều này chưa thể sớm khắc phục, bởi các ngành sản xuất chưa chuẩn bị được nguồn nguyên liệu nội địa - điều mà bấy lâu nay các chuyên gia kinh tế đã thiết tha kêu gọi, nhưng chưa nhận được sự hưởng ứng tích cực của xã hội cũng như cộng đồng DN và các cơ quan quản lý chức năng.

Đã có không ít chuyên gia kinh tế cho rằng, trong giai đoạn hiện nay không nên hạn chế NK nguyên liệu để phục vụ sản xuất và kinh doanh dịch vụ, bởi lạm phát không “đáng sợ” bằng thiểu phát. Tuy nhiên, việc “thả lỏng” NK hàng hoá nguyên liệu thời gian qua đã có những tác động tiêu cực đến việc cân đối cán cân thanh toán quốc tế, khi mà kim ngạch XK trong quý I đã giảm 1,6% so với cùng kỳ của năm 2009.

Nhằm kiểm soát chặt chẽ giá cả hàng hoá, dịch vụ trên thị trường, phòng ngừa lạm phát tăng cao trở lại nhằm thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát cả năm không quá 7%, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế nhập siêu bằng áp thuế tiêu thụ đặc biệt những mặt hàng xa xỉ, hạn chế NK ôtô. Hiệp hội Thép kiến nghị không cho NK thép thành phẩm, tôn mạ... là những mặt hàng trong nước đã sản xuất được.

Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế đã hội nhập sâu, VN đang thiếu “hàng rào kỹ thuật” phù hợp với thông lệ quốc tế để có khả năng ngăn chặn hàng hoá dư thừa, hàng tồn kho, hàng chất lượng thấp, hàng giả đang tràn vào thị trường nội địa. Đây là những việc phải làm ngay để “tiếp sức” cho yêu cầu chống lạm phát, nhập siêu mà Chính phủ đang triển khai mạnh mẽ.

                                                                              Theo Báo Laodong

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục