Đã có quá nhiều khoản chồng vào giá xăng, do đó chưa nên thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng lúc này.
Các loại thuế, phí hiện hành trong cơ cấu giá xăng gồm thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, thuế nhập khẩu 17% (dầu hỏa và diesel là 10%), phí xăng dầu 1.000 đồng/lít
Đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu của Bộ GTVT đang được dư luận rất quan tâm, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu hiện phải “cõng” quá nhiều thuế và phí.
Thuế và phí chiếm 30%-35%
Ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), liệt kê các loại thuế, phí hiện hành trong cơ cấu giá xăng: Thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, thuế nhập khẩu 17% (dầu hỏa và diesel là 10%), phí xăng dầu 1.000 đồng/lít.
Theo bảng giá cơ sở ngày 7-5 của Petrolimex, giá CIF của mặt hàng xăng A92 nhập về cảng VN là 11.268 đồng/lít, giá cơ sở là 18.337 đồng/lít và giá bán hiện hành là 16.990 đồng/lít. Tổng cộng các loại thuế và phí trong giá xăng là 5.869 đồng/lít. |
Tại thời điểm tháng 3, khi trình Chính phủ biện pháp bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã chỉ rõ dư địa để giảm giá bán lẻ là mức thuế và phí. Khi đó, thuế và phí trong giá xăng chiếm 35%, trong giá dầu chiếm 30% là mức rất cao, có thể giảm xuống.
Do mục tiêu bình ổn giá cả hàng hóa, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đang triển khai nhiều biện pháp để tránh tăng giá bán lẻ xăng dầu. Gần đây, nhất là chính thức cho xả quỹ bình ổn và giảm thuế nhập khẩu 3% đối với mặt hàng xăng và giảm 5% đối với mặt hàng dầu hỏa, diesel.
Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), cho biết trong cơ cấu giá xăng của nhiều nước cũng có một số loại phí liên quan đến giao thông vì đây là cách thu đầy đủ, hiệu quả nhất cho ngân sách Nhà nước. “Nếu Chính phủ đồng ý với phương án của Bộ GTVT, chúng tôi phải có trách nhiệm thực hiện nhưng cơ quan quản lý phải giải thích rõ cho người dân hiểu đây là một khoản thu khác, không phải tăng giá xăng dầu”- ông Dũng đề nghị.
Đừng chất thêm gánh nặng
Ông Vũ Văn Trường cho rằng không nên đưa quá nhiều thứ vào giá bán của mặt hàng xăng dầu. Theo ông Trường, biểu giá xăng hiện hành được thực hiện theo cam kết quốc tế. Các nước đều thu phí, thuế qua giá xăng nhưng mỗi nước đặt một tên khác nhau và chỉ tính vào một mục chung cho một khoản thu. “Lúc này đặt vấn đề thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu là chưa hợp lý và khó có thể được chấp thuận. Bởi đã có quá nhiều thứ chồng vào giá xăng”- ông Trường nêu quan điểm.
PGS-TS Ngô Trí Long, Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả, phân tích: Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, là đầu vào của nhiều ngành nên sự biến động giá xăng dầu có tác động rất lớn đến đời sống và sản phẩm hàng hóa. Cơ quan quản lý Nhà nước khẳng định quan điểm điều hành giá xăng dầu là bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.
Nhưng mặt hàng này đang phải “cõng” quá nhiều thuế, phí. Nếu Bộ GTVT “gửi” thêm phí nữa sẽ tạo thêm gánh nặng rất lớn cho giá xăng dầu. “Vừa qua, giá thế giới tăng nhưng Nhà nước không đồng ý cho doanh nghiệp điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu để đỡ gánh nặng cho nền kinh tế và kiềm chế lạm phát. Nếu tăng thêm phí vào giá xăng sẽ mâu thuẫn với các biện pháp này”- ông Long nói.
Theo Báo NLĐ
(HBĐT) - Phần lớn hệ thống các công trình thủy lợi (CTTL) của tỉnh được xây dựng từ những năm 1960-1990, chủ yếu là các công trình nhỏ, hiệu quả tưới không cao, năng lực thấp so với thiết kế. Trong quản lý và vận hành đã và đang bộ lộ những bất cập, hạn chế, cần phải khẩn trương triển khai những giải pháp quản lý và khai thác tốt các CTTL, nâng cao hiệu quả phục vụ sản xuất nông nghiệp của tỉnh.
(HBĐT) - Bà Trịnh Thị Thảo- Trạm trưởng trạm bảo vệ thực vật huyện Lạc Sơn cho biết: Vụ chiêm xuân năm nay, huyện Lạc Sơn có diện tích gieo cấy cao nhất toàn tỉnh với 3.500 ha. Tính đến đầu tháng 5, toàn huyện có 29 xã bị nhiễm rầy với tổng diện tích là 1.500 ha, trong đó gần 2 ha nhiễm bệnh lùn sọc đen.
Giá dầu thô trên thị trường thế giới những ngày qua đã giảm tới 11%. Điều này đã khiến người tiêu dùng Việt Nam chờ đợi việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu trong những ngày tới.
Lãi suất cho vay ở nhiều ngân hàng vẫn còn cao nên doanh nghiệp vẫn ngại vayTừ giữa tháng 4-2010, nhiều ngân hàng (NH) đã tuyên bố giảm lãi suất cho vay với mức giảm từ 0,5% - 1%/năm. Đầu tháng 5 đến nay, theo chỉ đạo của NH Nhà nước, đã có thêm hàng loạt NH tuyên bố tiếp tục giảm lãi suất cho vay VNĐ đối với một số đối tượng phục vụ sản xuất kinh doanh với mức giảm thêm từ 0,5%-1%/năm, tùy kỳ hạn vay (lãi suất còn khoảng 13%-15%/năm). Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp (DN) mừng hụt vì thực tế không như kỳ vọng.
Tổ chức Business Monitor International (BMI) vừa công bố trên mạng researchandmarkets.com báo cáo quý 2 về thị trường bảo hiểm Việt Nam, trong đó dự đoán phí đóng bảo hiểm tại đây sẽ tăng mạnh, từ 24.610 tỷ đồng năm 2009 lên 58.451 tỷ đồng năm 2014.
(HBĐT) - Năm 2009, công tác khuyến nông ở huyện Cao Phong đã tiếp tục giúp nông dân áp dụng thành công các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi mang lại lợi ích đáng kể. Nhận thức của người dân Cao Phong đã có nhiều chuyển biến tích cực trong tính toán làm ăn sao cho phù hợp với nền kinh tế thị trường...