Đã có quá nhiều khoản chồng vào giá xăng, do đó chưa nên thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng lúc này.

Đã có quá nhiều khoản chồng vào giá xăng, do đó chưa nên thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng lúc này.

Các loại thuế, phí hiện hành trong cơ cấu giá xăng gồm thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, thuế nhập khẩu 17% (dầu hỏa và diesel là 10%), phí xăng dầu 1.000 đồng/lít

Đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu của Bộ GTVT đang được dư luận rất quan tâm, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu hiện phải “cõng” quá nhiều thuế và phí.

Thuế và phí chiếm 30%-35%

Ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), liệt kê các loại thuế, phí hiện hành trong cơ cấu giá xăng: Thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, thuế nhập khẩu 17% (dầu hỏa và diesel là 10%), phí xăng dầu 1.000 đồng/lít.

Theo bảng giá cơ sở ngày 7-5 của Petrolimex, giá CIF của mặt hàng xăng A92 nhập về cảng VN là 11.268 đồng/lít, giá cơ sở là 18.337 đồng/lít và giá bán hiện hành là 16.990 đồng/lít. Tổng cộng các loại thuế và phí trong giá xăng là 5.869 đồng/lít.

Tại thời điểm tháng 3, khi trình Chính phủ biện pháp bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã chỉ rõ dư địa để giảm giá bán lẻ là mức thuế và phí. Khi đó, thuế và phí trong giá xăng chiếm 35%, trong giá dầu chiếm 30% là mức rất cao, có thể giảm xuống.

Do mục tiêu bình ổn giá cả hàng hóa, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đang triển khai nhiều biện pháp để tránh tăng giá bán lẻ xăng dầu. Gần đây, nhất là chính thức cho xả quỹ bình ổn và giảm thuế nhập khẩu 3% đối với mặt hàng xăng và giảm 5% đối với mặt hàng dầu hỏa, diesel.

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), cho biết trong cơ cấu giá xăng của nhiều nước cũng có một số loại phí liên quan đến giao thông vì đây là cách thu đầy đủ, hiệu quả nhất cho ngân sách Nhà nước. “Nếu Chính phủ đồng ý với phương án của Bộ GTVT, chúng tôi phải có trách nhiệm thực hiện nhưng cơ quan quản lý phải giải thích rõ cho người dân hiểu đây là một khoản thu khác, không phải tăng giá xăng dầu”- ông Dũng đề nghị.

Đừng chất thêm gánh nặng

Ông Vũ Văn Trường cho rằng không nên đưa quá nhiều thứ vào giá bán của mặt hàng xăng dầu. Theo ông Trường, biểu giá xăng hiện hành được thực hiện theo cam kết quốc tế. Các nước đều thu phí, thuế qua giá xăng nhưng mỗi nước đặt một tên khác nhau và chỉ tính vào một mục chung cho một khoản thu. “Lúc này đặt vấn đề thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu là chưa hợp lý và khó có thể được chấp thuận. Bởi đã có quá nhiều thứ chồng vào giá xăng”- ông Trường nêu quan điểm.


PGS-TS Ngô Trí Long, Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả, phân tích: Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, là đầu vào của nhiều ngành nên sự biến động giá xăng dầu có tác động rất lớn đến đời sống và sản phẩm hàng hóa. Cơ quan quản lý Nhà nước khẳng định quan điểm điều hành giá xăng dầu là bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.

Nhưng mặt hàng này đang phải “cõng” quá nhiều thuế, phí. Nếu Bộ GTVT “gửi” thêm phí nữa sẽ tạo thêm gánh nặng rất lớn cho giá xăng dầu. “Vừa qua, giá thế giới tăng nhưng Nhà nước không đồng ý cho doanh nghiệp điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu để đỡ gánh nặng cho nền kinh tế và kiềm chế lạm phát. Nếu tăng thêm phí vào giá xăng sẽ mâu thuẫn với các biện pháp này”- ông Long nói.

                                                                                  Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục