Chuyển đổi chân ruộng một vụ sang trồng mía ở Vĩnh Tiến cho thu nhập cao hơn trồng lúa

Chuyển đổi chân ruộng một vụ sang trồng mía ở Vĩnh Tiến cho thu nhập cao hơn trồng lúa

(HBĐT) - Xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi là xã thuần nông, kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu kinh tế, nhưng Vĩnh Tiến không có nhiều thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Đất nông nghiệp hiện có hơn 974 ha, đất phi nông nghiệp hơn 248 ha và hơn 528 đất núi đá, rừng phòng hộ. Điều kiện sản xuất vẫn phụ thuộc chính vào thiên nhiên, tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao, chiếm 37%.

 

Tổng diện tích gieo trồng toàn xã hơn 360 ha, diện tích cấy lúa cả năm là 276 ha, vào vụ mùa có mưa thuận cho sản xuất, nhưng vụ chiêm hết sức khó khăn vì khô hạn. Trên địa bàn không có hồ chứa nên không chủ động được việc điều tiết nước. Các thôn như Đồng Ngoài, Kim Đức chịu ảnh hưởng nặng của việc thiếu nước. Hiện tại, sản xuất nông nghiệp ở Vĩnh Tiến hoàn toàn trông chờ vào mưa và nước suối. Đồng chí Bùi Đức Tân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã chú trọng đưa giống lúa năng suất cao thay thế giống lúa cũ năng suất thấp. Diện tích ruộng một vụ được chuyển sang trồng màu, trồng mía. Tận dụng các bưa, bãi bằng để trồng ngô, đưa mía tím, mía đường vào chân ruộng một vụ đã cho thấy thu nhập cao hơn trồng lúa. Ngoài ra phủ kín rừng PAM với các loại keo, bạch đàn, sau một chu kỳ 5 – 7 năm cũng mang lại thu nhập đáng kể, đầu tư phát triển chăn nuôi…, tập trung mọi biện pháp để xoá đói, giảm nghèo.

 

Hoạt động KN-KL được chú trọng nhằm chuyển giao KH-KT cho bà con đảm bảo đúng thời vụ, tăng năng suất, sản lượng cây trồng. Chiến dịch toàn dân làm thủy lợi được tổ chức triển khai đồng bộ. Nhân dân chủ động tu sửa, nạo vét các tuyến mương nội đồng phục vụ cho việc tưới, tiêu. Ngoài ngô và mía, bà con nông dân Vĩnh Tiến phát triển trồng màu với nhiều loại cây trồng như khoai lang, lạc, các loại dưa (dưa hấu, dưa chuột, dưa lê, dưa bở), bí (bí đỏ, bí xanh), rau đậu các loại, với tổng diện tích trên 100 ha. Các gia đình đầu tư chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn, đào ao thả cá, nuôi ong lấy mật. Vụ đông xuân vừa qua công tác sản xuất đã được triển khai đúng kế hoạch, tuy nhiên, do những tháng đầu năm nay hạn hán kéo dài đã làm ảnh hưởng lớn đến diện tích trồng lúa và hoa màu. Tổng thu sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm toàn xã đạt trên 8.500 triệu đồng, bằng 96,5% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng cây có hạt đạt trên 1.194 tấn, bằng 94% so cùng kỳ. Tổng thu chăn nuôi, thủy sản đạt trên 7.380 triệu đồng. Phát triển TTCN được quan tâm với các loại hình kinh doanh, dịch vụ, vận tải, khai thác đá, sản xuất gạch bê tông. Giá trị sản xuất TTCN trên địa bàn đạt trên 8.900 triệu đồng, tăng 0,6% so cùng kỳ. Thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm đạt trên 3 triệu đồng/người/năm.

 

Vĩnh Tiến nằm ngày bên trục đường 12B, giao thông thuận lợi. Trên địa bàn không có chợ nhưng giáp ranh là chợ trung tâm Bãi Chạo (xã Tú Sơn) và chợ Rạnh (xã Đông Bắc) thuận tiện cho giao thương, trao đổi hàng hóa. Tuy vậy, sản xuất nông nghiệp vẫn thuần túy chưa mang tính hàng hóa. Người dân chưa tập trung vào chăn nuôi mở rộng, chăn nuôi đại gia súc do kinh phí đầu tư cao, hạch toán không có lãi cao nên nhiều hộ gia đình không mặn mà. Điều đó làm giảm nguồn thu nhập đáng kể trong nhân dân. Chưa xác định được loại cây, con chủ lực để tập trung phát triển, chưa năng động với nền kinh tế thị trường, còn luẩn quẩn trong tìm hướng đi là những yếu tố để Vĩnh Tiến chưa thật sự có những bứt phá trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, vấn đề quan tâm là chất lượng đội ngũ cán bộ cần không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn. Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, năng động trong sản xuất hướng đến sản xuất mang tính hàng hóa. Khắc phục khó khăn, tận dụng ưu thế của địa phương để phát triển, Vĩnh Tiến cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn để vươn lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đạt được kết quả tích cực hơn trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo. 

 

 

                                                                                  Hoàng Hà

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục