Hàng loạt những tác động từ chính sách đã khiến giá cả ôtô biến động, thủ tục hải quan khắt khe hơn, mức thuế nộp cao hơn, thời hạn lưu kho dài hơn... Bên cạnh đó là những tác động hậu chính sách khiến các DN chịu rủi ro... Tất cả những điều này đã khiến cho DN nhập khẩu (NK) ôtô chùn tay.
Thắt chặt
Cùng với việc kiềm chế nhập siêu, chính sách thắt chặt NK xe ôtô cũng được thực hiện. Tuy nhiên, điều đáng nói là với chính sách điều hành và áp dụng theo kiểu giật cục, các DN đã thực sự bị khó khăn khi... không biết đường nào mà lần.
Theo đại diện các DN NK ôtô thì với chính sách thắt chặt để hạn chế nhập siêu, các DN có cảm giác là bị đẩy vào hoàn cảnh khó khăn ở mức... không đáng có. Ông H.D - đại diện một DN - cho biết: So với trước đây, chính sách thắt chặt của hải quan đã khiến cho thời gian thông quan tại cảng có thể phát sinh lên tới vài ngày. Với lượng xe khá lớn, thường là được NK theo đơn hàng nên việc chậm thời gian vài ngày này cũng ngốn của DN không ít tiền bạc, công sức, thời gian và cả những tác động ngoài mong muốn.
Nhiều ý kiến cho rằng có sự thiên lệch chính sách thuế giữa DN sản xuất, lắp ráp và DN nhập khẩu. Ảnh: P.V |
Bên cạnh đó, chính sách mới là thực hiện áp giá để tính thuế cũng khiến cho chi phí mua xe tăng theo. Điều này đôi khi khá bất cập với việc các DN muốn mua xe đặt hàng, giảm bớt các tính năng để hạ giá sản phẩm, thế nhưng khi về cảng thì vẫn bị áp giá theo khung giá định sẵn.
Cộng đồng DN NK xe ôtô cũng đưa ra hàng loạt những khó khăn. Ví dụ như việc áp thuế đang tranh cãi đối với dòng xe hybrid và xe khai là xe van hiện nay. Các DN cho rằng việc thiếu rõ ràng, minh bạch trong thực hiện chính sách đã khiến DN lâm vào khó khăn, thậm chí có thể phá sản. Lẽ đơn giản là xe đã được DN bán cho khách hàng, sau đó DN mới bị truy thu thuế. Như thế, DN phải thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ mất khoản tiền lớn, trong khi lại không thể chạy theo đòi tiền từ khách hàng.
Đại diện một DN (giấu tên) than thở: Với lô xe hàng chục tỉ đồng chưa được thông quan, chưa được hải quan xác nhận nguồn gốc, không ít DN “tiến thoái lưỡng nan” vì nộp thuế cũng thiệt hại nặng mà không nộp thuế thì xe tồn kho, càng để lâu nguy cơ phá sản càng lớn...
Trong tháng 8.2010, DN NK lại bị thêm một cú đòn mạnh với việc điều chỉnh tỉ giá. Đại diện các DN cho rằng trong lúc thị trường ảm đạm, cú điều chỉnh này khiến hầu hết các loại xe đều đội giá. Những lý do này đã khiến cho DN NK ôtô rơi vào cơn bĩ cực.
Những tác động
Theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố thì trong tháng 7.2010, các DN chỉ có thể NK về 4.409 chiếc ôtô các loại, với tổng giá trị kim ngạch NK trên 95,5 triệu USD. Một lần nữa số lượng ôtô NK giảm 3,6%. Tính chung 7 tháng qua, đã có 26.935 chiếc ôtô nguyên chiếc được NK về Việt Nam, với tổng kim ngạch trên 494 triệu USD, giảm 17,7% về lượng và giảm 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009. Theo các DN thì những con số giảm trên chính là hệ quả từ những tác động chính sách.
Từ tác động này, theo tính toán của các DN và NTD thì chỉ riêng việc cơ quan hải quan điều chỉnh mức giá tính thuế, với mức tăng trung bình từ 2% - 20% đối với hàng loạt loại xe ôtô NK đã tạo một mặt bằng giá mới cao hơn. Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện chính sách hạn chế cho vay tiêu dùng mua ôtô, cú điều chỉnh tỉ giá tiếp tục giội gáo nước lạnh vào thị trường, khi mà mỗi chiếc xe sẽ bị đội giá thấp nhất là cả chục triệu đồng. Đại diện các DN cũng cho rằng, việc áp dụng chính sách ngặt nghèo là bị xếp vào nhóm các mặt hàng hạn chế NK, phải đóng thuế ngay tại cảng mới thông quan (trước đây là thông quan trước, đóng thuế sau) cũng khiến DN gặp khó.
Đến nay, hàng loạt kiến nghị, tranh luận trước việc áp thuế với dòng xe hybrid và xe khai là xe van vẫn chưa ngã ngũ. Những DN vướng vào vấn đề này vẫn đang lao đao, trong khi Bộ Tài chính quyết cứng rắn với chính sách này. Đại diện các DN cho rằng việc áp thuế là đương nhiên, song cơ quan quản lý cần minh bạch, thông suốt về chủ trương trước khi thực hiện. Đây là điều kiện cần để DN hoạt động. Các DN cũng đề nghị trong tương lai, cần tránh kiểu điều hành giật cục về các biện pháp hành chính áp đặt, các biện pháp kỹ thuật như thời gian qua. Bên cạnh đó, các DN vẫn kiến nghị cần xem lại chính sách thuế giữa DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước với DN NK xe ôtô để các DN được hoạt động bình đẳng.
Theo BLĐ
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL đang than phiền nguồn cung gạo nguyên liệu cho xuất khẩu hiện khan hiếm. Tại một số địa phương, lúa gạo trong dân và thương lái vẫn còn nhưng doanh nghiệp không mua được vì nông dân chưa bán ra, chờ giá tăng thêm.
Các doanh nghiệp kinh doanh sữa phải đăng ký giá trước khi quyết định tăng và chịu sự kiểm soát các yếu tố hình thành giá. Thông tư số 122/2010/TT-BTC Bộ Tài chính vừa ban hành quy định rõ như vậy.
Nguồn vốn đầu tư tại các KCX-KCN TPHCM đã có sự đổi chiều ngoạn mục: Vốn trong nước cao hơn hẳn so với vốn đầu tư nước ngoài
Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù CPI tháng 8 của hai “đầu tàu” kinh tế là Thành phố Hồ Chí Minh giảm 0,25% và Hà Nội tăng rất nhẹ là 0,15% nhờ triển khai quỹ bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, nhưng vẫn không đủ sức “ghìm” mức tăng giá tại nhiều địa phương.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ trong đầu tháng 8 do thế giới có thêm nguồn cung mới từ In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a... Hiện giá tiêu đen xuất khẩu ở mức 3.800 USD/tấn, tiêu trắng ở mức 5.500 đến 5.800 USD/tấn.
(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta đã thu hút 50 dự án đầu tư với số vốn đăng ký khoảng 4.000 tỷ đồng ( 10 dự án FDI với số vốn 30 triệu USD), trong đó có 15 dự án đưa vào sản xuất kinh doanh với số vốn thực hiện 2000 tỷ đồng.