Giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh khiến người tiêu dùng khó khăn, lúng túng khi mua thực phẩm.

Giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh khiến người tiêu dùng khó khăn, lúng túng khi mua thực phẩm.

(HBĐT) - Chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa là bước sang năm 2011. Dường như đã thành quy luật, những ngày cuối năm, giá cả các mặt hàng thiết yếu trên thị trường luôn có chiều hướng tăng mạnh.

 

Những ngày cuối năm 2010 còn nhiều nguyên nhân khác khiến giá cả hàng hóa trên thị trường tăng đột biến, đó là giá vàng tăng đến mức chóng mặt, việc chuẩn bị điều chỉnh lương của cán bộ, công chức, thời tiết miền Bắc khô hạn kéo dài ảnh hưởng lớn đến sản xuất… khiến các bà nội trợ hết sức khó khăn, lúng túng và phải thắt hầu bao để đảm bảo nhịp sống hàng ngày.

 

“Tăng mạnh nhất là thịt lợn- Chị Trịnh Thị Tuyến ở phường Đồng Tiến than vãn: “Cách đây 2 tuần, thịt lợn thăn giá 50.000 đồng/kg, giờ đã lên 65.000 đồng, tăng 15.000 đồng/kg. Thịt ba chỉ từ 45.000 đồng/kg cũng đã nâng lên 60.000 đồng. Thu nhập có hạn nên mỗi lần đi chợ đều phải tính toán chi ly. Giá cả tăng vọt nên bữa ăn hàng ngày cũng đạm bạc hơn”

 

Là thời điểm giao mùa và do hạn hạn kéo dài nên giá cả các loại rau, củ quả cũng tăng vọt. Chị Nguyễn Thị Hiền, chuyên buôn bán rau quả ở chợ Phương Lâm tỏ ra ngao ngán: “Giá rau, củ, quả tăng quá nhanh khiến chúng tôi thật sự khó mua, khó bán. Cách đây nửa tháng, một mớ rau cải giá 3.000 đồng, giờ đã lên 5.000 đồng. su hào, bắp cải, đậu các loại cũng tăng từ 1.500 – 2.000 đồng/kg. Giá tăng mà hàng bán lại chậm nên làm ăn khó lắm vì người tiêu dùng cũng tính toán, dè sẻn hơn”.

 

Không giêng gì thịt, rau, củ quả, giá các loại thuỷ sản cũng trượt dài theo “cơn lốc” tăng giá. Thực trạng đó khiến các trường bán công trên địa bàn thực sự lúng túng khi mua thực phẩm phục vụ bữa ăn cho các em học sinh hàng ngày. Chị Trần Thị Thơm, hiệu phó trường tiểu học Trần Quốc Toản (TPHB) bảy tỏ: “Các loại thực phẩm đều tăng, từ bìa đậu, mớ rau, lạng thịt, cân cá, quả trứng nên đảm bảo khẩu phần ăn cho các em học sinh là hết sức khó khăn. Yêu cầu cha mẹ học sinh đóng góp thêm tiền ăn cũng là vấn đề phải tính toán và có lộ trình. Chúng tôi thực sự lúng túng trước tình trạng giá cả hàng hóa tăng đột biến hiện nay”.

 

Giá cả thực phẩm tăng khiến chợ chiều trở nên nhộn nhịp hơn. Chị Nguyễn Thị Bội ở xã Sủ Ngòi (TPHB) chuyên làm nghề phụ hồ giải thích: Làm nghề phụ hồ thu nhập thấp lại không ổn định nên đi chợ chiều để hy vọng mua được hàng “giảm giá” bởi hàng tươi sống chủ yếu bán buổi sáng. Chiều về, thịt có ôi một tý, cá có ươn một tý, rau có héo đi và tất nhiên giá cũng sẽ giảm một tý. Rẻ được bao nhiêu, mừng bấy nhiêu.

 

Giá cả hàng hóa tăng, người mua lo lắng, người bán cũng buồn thiu vì sức mua giảm. Chị Nguyễn Thị Hòa, chuyên buôn bán thịt lợn ở chợ Thái Bình cho biết: Cách đây hơn 2 tuần, mỗi ngày, nhà tôi thịt từ 3- 4 con lợn, ngày nào cũng hết sạch hàng. Giờ đây, ngày nào nhiều lắm thì thịt 2 con, bình thường 1 con mà cả ngày vẫn không bán hết. Cuối ngày phải bán tống đi để gỡ vốn, để ế hàng càng khổ. Rõ ràng, giá cả hàng hóa tăng, bắt buộc người tiêu dùng phải tính toán, khó khăn chung mà.

 

Theo tính toán của các ngành chức năng chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,83% so với tháng trước. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,43%, chỉ số giá nhóm đồ uống, dịch vụ y tế, viễn thông, giáo dục ở mức 100%. So với tháng 12/2009, chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,93%, giá vàng tháng 10/2010 so với tháng 9/2010, tăng 7,28%, so với tháng 12 năm 2009 tăng 15,58%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,3%, lương thực tăng 2,07% so với tháng trước. Đô la Mỹ so với tháng trước tăng 0,51%, so với tháng 12 tăng 1,70%, so với cùng kỳ tháng 10 năm trước tăng 7,25%. Đồng thời, dự báo từ ngay đến Tết Nguyên đán, giá cả các loại hàng hóa trên thị trường tiếp tục có chiều hướng gia tăng. Thực trạng đó đang rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành để bình ổn giá cả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây cũng là thời điểm đòi hỏi người tiêu dùng tính toán tiết kiệm trong chi tiêu hơn nữa để thị trường ngày càng ổn định, phát triển.

 

 

                                                                                        Đức Phượng

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục