Nếu CPI giảm thì lãi suất cũng sẽ giảm.

Nếu CPI giảm thì lãi suất cũng sẽ giảm.

Ngày 26/1, tại buổi gặp mặt báo chí cuối năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu khẳng định, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 2 xoay quanh mốc 1,4% thì mặt bằng lãi suất ngay lập tức sẽ giảm.

 

Cơ sở để hạ lãi suất

Theo Thống đốc, hiện nay lãi suất cả huy động và cho vay vẫn cao do nhiều nguyên nhân. "Nhiều doanh nghiệp còn dự trữ hàng Tết, hàng cuối năm, chi trả lương, thưởng Tết cho cán bộ công nhân viên nên lãi suất chưa thể giảm," Thống đốc nói.

Bên cạnh đó, trong tháng 1, nhiều mặt hàng tăng giá như lương thực, thực phẩm, học phí, dịch vụ ăn uống kéo theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 của cả nước đã tăng tới 1,74% so với tháng 12/2010 và tăng 12,17% so với cùng kỳ năm 2010.

Chính vì vậy, Thống đốc cho biết, nếu CPI trong tháng 2 xoay quanh 1,4% thì Ngân hàng Nhà nước sẽ ngay lập tức điều chỉnh hạ lãi suất cơ bản VND và vì thế, mặt bằng lãi suất trên thị trường cũng sẽ giảm.

Chính TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra nhận định, nếu chúng ta kéo lạm phát xuống được thì lãi suất sẽ xuống theo. Ông đưa ra ví dụ năm 2011 dự kiến lạm phát là 7%, thì chúng ta quy định lãi suất huy động chỉ ở mức 9-10% thôi, 12-13% la cho vay, như thế lãi suất sẽ giảm xuống dần dần.

Ông Kiêm dự báo, phải đến cuối quý I hoặc đầu quý 2, tức là phải sau Tết Nguyên đán thì lãi suất mới có thể giảm được.

Cũng trong một động thái để giữ ổn định thị trường trong nước. Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ cơ chế điều hành lãi suất năm nay năng động và linh hoạt hơn. "Có nghĩa tập trung nhiều hơn cho quyền hạn của Thống đốc chứ không thể điều hành chính sách tiền tệ như “đẽo cày giữa đường”. Ví dụ, Ngân hàng Nhà nước có thể lấy một loại lãi suất chủ chốt của ngân hàng Trung ương để điều hành thị trường," Thống đốc Giàu cho hay.

Thị trường ngoại hối "sáng"

Tại buổi họp báo, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, thị trường ngoại hối từ đầu năm đến nay tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Các ngân hàng thương mại tiếp tục mua được ngoại tệ từ thị trường và tích cực bán ra phục vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, sự gia tăng nguồn cung ngoại tệ từ các luồng như kiều hối, xuất khẩu, đầu tư nước ngoài... những tháng cuối năm đã góp phần cân bằng cung cầu ngoại tệ trên thị trường.

Theo thống kê của Vụ Quản lý ngoại hối, nguồn thu ngoại tệ từ kiều hối, luồng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang tăng mạnh. Cùng với sự gia tăng của các luồng tiền chuyển vào, những biện pháp chính sách để ổn định thị trường ngoại hối đã được thực hiện trong thời gian qua cũng là yếu tố củng cố tâm lý thị trường.

Thống đốc cho biết, hiện nay trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng thương mại đang thực dương vào khoảng 250 triệu USD, ngày cao điểm lên đến 300 triệu USD.

Riêng đối với thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường các biện pháp quản lý và điều tiết thị trường như: Chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa sàn vàng và tất toán trạng thái kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài; cho phép xuất, nhập khẩu vàng khi cần thiết; ban hành thông tư thu hẹp hoạt động huy động và cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng./.

 

                                                                                  Theo TTXVN

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục