Sau Tết, hàng đại hạ giá bắt đầu nở rộ ở Hà Nội. Nhiều người rủ nhau đi "săn" hàng đại hạ giá vì muốn kiếm cho mình một thứ hàng vừa với túi tiền sau một cái Tết đắt đỏ. Bên những cửa hàng giảm giá thực sự, lại có rất nhiều nơi "treo đầu dê, bán thịt chó" làm cho khách hàng thất vọng. Khuyến mại ồ ạt nhưng không xin phép diễn ra phổ biến ở Hà Nội.

 

Treo đầu dê, bán thịt chó"

Sáng 15/2, thấy tấm băng rôn đỏ treo ngay ngoài cửa tại hàng thời trang ở số 7 phố Hàng Da với dòng chữ "thanh lý cửa hàng" đại hạ giá, khách hàng bị hấp dẫn ngay. Vào bên trong, cửa hàng bày rất nhiều hàng mùa xuân và mùa hè khiến mấy bạn trẻ háo hức chọn lựa. Nhưng xem niêm yết giá, ai cũng giật mình vì giá đắt. Một khách hàng thắc mắc: "Hàng thanh lý hả chị?". Cô nhân viên lắc đầu: "Chỉ thanh lý hàng ở cái thùng kia thôi". Hoá ra cửa hàng chỉ "treo đầu dê, bán thịt chó" để hấp dẫn khách. Toàn bộ thời trang ở đây không giảm giá kiểu "thanh lý cửa hàng" như quảng cáo, mà chỉ có ít quần áo kém chất lượng để trong thùng carton là giảm giá.

Vòng quanh khu vực phố cổ Hà Nội, chúng tôi càng thất vọng hơn khi chứng kiến nhiều cửa hàng hút khách bằng cách "treo đầu dê, bán thịt chó". Thấy tấm biển "thanh lý toàn bộ cửa hàng" treo ngay sát đường đi nằm ở giữa phố Lò Rèn, chúng tôi dừng xe để vào xem hàng đại hạ giá. Chưa kịp mừng thì niềm vui vụt tắt khi nhân viên cửa hàng thông báo: "chỉ hạ giá một số đồ len và hàng mùa đông thôi". Tìm đồ hạ giá ở đây rất ít, tuy hạ giá đồ len nhưng "sờ" vào chiếc nào chúng tôi cũng được thông báo "cái đấy đang mốt, hạ ít lắm". Trên phố Hàng Gà, cửa hàng thời trang S.t cũng treo biển giảm giá từ 20-60%. Cũng như nhiều cửa hàng khác, hàng giảm giá ở đây hầu hết đều là hàng tồn trong năm chưa bán hết.

Nhiều cửa hàng khuyến mại không đúng với quảng cáo.

Sau Tết, để xả hàng tồn trong năm, nhiều cửa hàng tung ra các chiêu khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút người mua. Nhiều cửa hàng treo biển giảm giá rất "hoành tráng", nhưng khi vào mua khách đều thất vọng vì hàng giảm giá quá lỗi mốt, thậm chí còn là hàng tồn của nhiều năm. Chị Thanh Nga, giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương, phường Phương Liệt, Hà Nội phản ánh: "Thấy chỗ nào cũng xả hàng đầu năm, tôi đi suốt buổi sáng mà không chọn được vì nhiều nơi treo biển hạ giá, nhưng vào trong thì họ chỉ hạ vài mặt hàng lỗi mốt, thậm chí là rất xấu mà giá cũng không rẻ nên tôi về tay không".  Loạn giảm giá đầu năm theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" đã gây phản cảm, thậm chí gây tác dụng ngược trong môi trường kinh doanh hiện nay.

Xử lý nghiêm vi phạm quy định khuyến mại

Theo Luật Thương mại, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách "dành cho khách hàng những lợi ích nhất định". Nghị định số 37/2006/NĐ-CP quy định khuyến mại thực hiện theo nguyên tắc: "Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại". Quy định là vậy nhưng thực tế trên thị trường hiện nay chủ yếu chương trình khuyến mại đối với nhiều mặt hàng được áp dụng cho các sản phẩm kém chất lượng. Điều đó có nghĩa, khách hàng không có được lợi ích gì theo đúng mục đích của khuyến mại mà cơ quan quản lý Nhà nước đã đưa ra. Bên cạnh đó, chỉ riêng việc quảng cáo mức khuyến mại tới 60%, 70% là vi phạm Luật Thương mại, có thể bị xử phạt. Bởi, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Hầu hết các cơ sở kinh doanh mặt hàng thời trang đều tự đưa ra các chương trình khuyến mại, không làm thủ tục đăng ký với Sở Công thương. Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, trung bình mỗi năm Đội xử phạt tới vài chục trường hợp tự khuyến mại mà không đăng ký với cơ quan chức năng, chủ yếu là các cơ sở kinh doanh hàng thời trang.

Hiện nay phong trào khuyến mại để kích cầu đang diễn ra ồ ạt. Thủ đoạn nâng giá để giảm giá các mặt hàng đã được áp dụng để đánh lừa khách hàng. Đề nghị cơ quan Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nghiêm các chương trình khuyến mại được tung ra thị trường để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng

 

                                                                              Theo CAND

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục