Thay cho những lời than vãn, kêu khó thường thấy, các vấn đề về vốn, nhân lực, chiến lược sản xuất đã được các doanh nghiệp chia sẻ cùng các chuyên gia kinh tế để bàn cách làm ăn trong thời kỳ “thắt lưng buộc bụng” hiện nay, tại Diễn đàn kinh doanh lần thứ 2 do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức ngày 21-4.
Đóng gói khăn bông xuất khẩu tại Tổng công ty Phong Phú - Ảnh: T.V.N. |
Hoàn cảnh khó khăn cũng là lúc chứng minh những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ tồn tại, nhưng bên cạnh đó họ cũng rất cần được tiếp sức, nuôi dưỡng để duy trì sinh khí cho nền kinh tế.
Du lịch cũng gặp khó Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, nói khó khăn kinh tế đã ảnh hưởng rõ nét lên ngành du lịch. Giá cả đầu vào tăng mạnh dẫn đến khai thác du lịch càng lúc càng ảm đạm. Giá tour dịp 30-4 tới đây đã tăng thêm 10% so với đỉnh của năm 2008 nhưng lượng khách đặt tour cũng có xu hướng giảm 20% so với cùng kỳ. Đứng trước thực tế đó, mục tiêu của các công ty lữ hành hiện nay là chấp nhận giảm lợi nhuận, ổn định giá cả để giữ lượng khách. Trong đó, công ty đã cân bằng chi phí bằng cách động viên các nhà cung ứng dịch vụ không tăng giá. Cam kết khi có khách sẽ tập trung tới đó để hai bên cùng có lợi, tránh đưa khách dàn trải như trước đây. |
Sống chung với biến động
Hiếm thấy doanh nhân nào giữ được thái độ lạc quan trong lúc này như ông Lý Ngọc Minh, người sáng lập Công ty sản xuất gốm sứ Minh Long I, khi đăng đàn nói về câu chuyện kinh tế khó khăn lại đọc thơ để minh họa. Ông Minh cho rằng có một nguồn vốn doanh nghiệp hay quên là tri thức và Minh Long đã vận dụng được. Ông Minh kể năng lượng dùng để nung gốm, sứ chiếm khoảng 50% chi phí và để ra một sản phẩm thường phải trải qua 3-4 giai đoạn nung. Vậy là sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, Minh Long đã thành công khi bỏ được công đoạn nung đầu tiên là nung non. Sáng tạo mới này giúp công ty tiết giảm chi phí đáng kể.
Cùng quan điểm, ông Trần Hữu Chinh, giám đốc Công ty Fideco (TP.HCM), cho biết giá nguyên liệu, năng lượng tăng kéo theo lạm phát và giá tiêu dùng tăng đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ hàng hóa, doanh nghiệp mất thị trường. Thay vì khoanh tay doanh nghiệp đã xem xét cấu trúc lại doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến tạo giá trị gia tăng cao thông qua đào tạo con người và quản trị doanh nghiệp. “Sau khi rà soát, khâu nào yếu sẽ thay đổi, bộ phận nào lỗ sẽ cắt, nhưng quan trọng hơn cả là đào tạo con người theo những tiêu chuẩn quốc tế” - ông Chinh nói.
Cũng là câu chuyện kinh doanh gặp lúc khó khăn nhưng thay vì thu hẹp, Công ty cổ phần Sài Gòn Food lại mạnh dạn mở rộng phạm vi và lĩnh vực hoạt động. Giải thích việc chuyển từ “fish” (cá) sang “food” (thực phẩm), bà Lê Thị Thanh Lâm, phó tổng giám đốc công ty, kể: “Trước đây chúng tôi chủ yếu xuất khẩu cá nhưng trước tình hình biến đổi của thị trường nước ngoài cũng như những cơ hội từ thị trường nội địa, công ty đã quyết định đa dạng hóa ngành hàng, chuyển chỉ từ “cá” sang chế biến từ hải sản đến thịt và rau củ...”. Theo bà Lâm, việc chuyển đổi không quá phức tạp bởi công ty có thể dựa vào nền tảng sẵn có, cùng với kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu sang các nước có tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm, công ty đầu tư thêm nhà xưởng, máy móc để trở thành đơn vị chế biến thực phẩm đa ngành. “Tất cả đều dựa trên nguyên tắc cái nào, bộ phận nào không hiệu quả thì cắt bỏ, còn cái nào là thế mạnh thì tận dụng triệt để” - bà Lâm chia sẻ.
Nuôi dưỡng sản xuất
Viện dẫn hàng loạt con số, biểu đồ chứng minh kinh tế thế giới sẽ còn tiếp tục khó khăn, kinh tế vĩ mô trong nước chưa có dấu hiệu ổn định, TS Vũ Thành Tự Anh - giám đốc nghiên cứu chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright - cho rằng doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn bởi một mặt bằng giá mới sẽ lại hình thành. Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn, giá dầu thô, giá vàng, giá USD và nhiều nguyên liệu khác trên thế giới tăng cao là điều chúng ta không thể cưỡng lại được. Trong nước, lạm phát tăng cao và Chính phủ vẫn đang nỗ lực kéo giảm. Việc vay vốn ngân hàng với chi phí hợp lý sẽ vẫn khó khăn, nguy cơ đình đốn sản xuất là một thực tế.
Ông Vũ Thành Tự Anh cho rằng vấn đề mấu chốt hiện nay chính là sự phân bổ nguồn lực chưa hợp lý. Ở các nước có nền kinh tế thị trường hoàn chỉnh, ngân hàng sẽ cho những doanh nghiệp hiệu quả vay vốn, thậm chí với chi phí rẻ, còn những doanh nghiệp không hiệu quả sẽ phải vay với lãi suất cao hoặc không được vay. Nhờ đó những dòng vốn khan hiếm sẽ chảy đến nơi nào hiệu quả nhất. Trong khi đó ở VN cơ chế vận hành hiện nay là hỗn hợp giữa cơ chế thị trường và hành chính.
Đồng quan điểm này, ông Huỳnh Bửu Sơn cho rằng phải có sự sàng lọc trong chính sách thắt chặt tín dụng nhằm duy trì và nuôi dưỡng sản xuất, xuất khẩu.
Theo Báo Tuoitre
Mặc dù hiện nay Việt Nam đang phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu và máy móc, nhưng dự trữ ngoại tệ ít đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động này.
Từ 20/5/2011, doanh nghiệp xuất khẩu dừa quả (dừa nguyên liệu - PV) phải chịu thuế với mức thuế suất thuế xuất khẩu là 3% theo Thông tư số 46/2011/TT-BTC, do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ngày 5/4/2011.
(HBĐT) - Mấy năm gần đây, hạ tầng TPHB có khá nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị cũng như SX-KD đã và đang được triển khai khá nhanh. Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng, trong đó, tái định cư đang đặt ra đối với các cơ quan chức năng.
(HBĐT) - Phong trào thi đua “HTX tiên phong trong XĐ-GN, xây dựng nông thôn mới” do Liên minh HTX Việt Nam phát động đã góp phần củng cố, phát triển các HTX hiện có, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác, HTX mới, phấn đấu đưa các HTX vào hoạt động có nề nếp, hiệu quả, nâng cao chất lượng, mở rộng các dịch vụ trong HTX gắn với chương trình phát triển KT-XH của địa phương.
(HBĐT) - Các KCN của tỉnh đã có 49 dự án đầu tư với số vốn đăng 66,6 triệu USD và trên 3.722 tỷ đồng. Đã có 20 dự án đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, thực hiện doanh thu quí I đạt 6,2 triệu USD và 121,2 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ; thực hiện giá trị xuất khẩu 6,12 triệu USD và 2,34 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ; nộp ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng, tăng tới 90% so với cùng kỳ năm 2010; giải quyết việc làm cho gần 3.600 lao động.
(HBĐT) - Ngày 19/4, tại sân vận động thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy), Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Lạc Thủy tổ chức hội chợ thương mại thương hiệu Việt.