TPHB đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: Khu trung tâm thương mai bờ trái sông Đà.

TPHB đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: Khu trung tâm thương mai bờ trái sông Đà.

(HBĐT) - Mấy năm gần đây, hạ tầng TPHB có khá nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị cũng như SX-KD đã và đang được triển khai khá nhanh. Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng, trong đó, tái định cư đang đặt ra đối với các cơ quan chức năng.

 

Thống kê sơ bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hoà Bình, nhu cầu tái định cư cho các dự án trước mắt trên địa bàn thành phố trên cơ sở các dự án hiện đang triển khai thủ tục cũng như đã đầu tư hạ tầng lên đến gần 1.600 lô. Cụ thể, dự án đường Hoà Lạc - TPHB khoảng 120 lô; dự án chống sạt lở tổ 25, P. Đồng Tiến 190 lô; các dự án khác xã Trung Minh khoảng 80 lô; trụ sở TAND tỉnh 22 lô; khu liên hiệp thể thao Thịnh Lang 210 lô; khu CN bờ trái sông Đà 100 lô; đường 435 (đường Tây Tiến) khoảng 60 lô; giải toả nhà dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Yên Mông khoảng 85 lô; dự án công viên hồ Thịnh Lang 200 lô và trường Đại học Đông Nam á khoảng 500 lô.

Ông Nguyễn Sỹ Loan, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHB cho biết: Tái định cư đối với các hộ dân trong diện phải giải tỏa nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng hạ tầng trên địa bàn thành phố hiện nay đang là vấn đề đặt ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người, hộ gia đình bị thu hồi đất. Cũng theo ông Loan, trong phát triển đô thị, đặc biệt là hạ tầng thì mặt bằng tái định cư sẵn có mới đáp ứng kịp thời cho các dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Trên thực tế, nhiều dự án vì vướng tái định cư đã buộc phải chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư của chủ dự án cũng như làm thiệt hại đến lợi ích của khá nhiều đơn vị thi công. Đơn cử cụ thể, trước đây, cũng vì chậm chưa có tái định cư, khá nhiều đơn vị thi công đường tránh quốc lộ 6 đã buộc “bỏ của chạy lấy người”. Sau khá nhiều năm, con đường này mới có thể thông xe, giải toả áp lực cho giao thông nội thị. Hiện nay, cũng vì tái định cư mà bãi rác Yên Mông đầu tư hàng chục tỷ đồng, hoàn thành sau nhiều năm vẫn còn nằm đó chưa biết khi nào mới đi vào hoạt động. Ngay cả dự án trọng điểm như đại lộ Thịnh Lang trong thời gian qua được các đơn vị quyết liệt trong thi công đến nay vẫn còn vướng mắc, chưa thể hoàn thiện theo đúng thiết kế cơ bản cũng vì chưa có tái định cư. Tại dự án này, hiện tại vướng mắc lớn nhất là 12 hộ gia đình chưa có tái định cư...

 

Để đảm bảo tiến độ các dự án đã, đang tiến hành trên địa bàn, đồng thời, đáp ứng nhu cầu tái định cư của những hộ gia đình bị thu hồi đất, trước mắt, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đề xuất với thành phố, các ngành chức năng 4 khu tái định cư với trên 800 lô đất. Trong đó, khu tái định cư thuộc tổ 11, phường Hữu Nghị có diện tích gần 1 ha vào khoảng 62 lô; khu tái định cư phường Thái Bình với 5.000 m2, khoảng 30 lô; khu tái định cư xã Yên Mông 5 ha, khoảng 250 lô và khu tái định cư xã Trung Minh với 14 ha đất, có thể đáp ứng tái định cư cho khoảng 500 hộ gia đình. Mặt khác, Trung tâm cũng đề nghị xin cấp đất tái định cư tại xã Thống Nhất và bổ sung thêm khoảng 5 ha tại xã Yên Mông. Đồng thời, đề nghị xem xét quỹ đất tại địa bàn phường Tân Hoà, phường Thịnh Lang để bố trí tái định cư cho một số dự án thuộc bờ trái sông Đà. Theo ông Loan, nhiều khả năng thành phố sẽ triển khai xây dựng khu tái định cư thuộc xã Trung Minh với tổng số vốn đầu tư có thể lên đến trên 100 tỷ đồng nhằm đáp ứng tiến độ xây dựng của dự án đường Hoà Lạc - TPHB và một số dự án khác.

 

                                                                                   Hồng Trung

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Hội chợ thương mại thương hiệu Việt thu hút đông đảo khách đến tham quan, mua sắm.
Khách hàng đến giao dịch ở ngân hàng BIDV.

“Kịch bản” 260.000 tỷ đồng “gỡ” giao thông hà nội

Theo sở GTVT Hà Nội, dự kiến nhu cầu vốn cho phát triển GTVT thủ đô giai đoạn 2011 - 2015 là xấp xỉ 260.000 tỷ đồng. 102.000 tỷ đồng từ nguồn vốn này sẽ “rót” cho các tuyến đường vành đai, trong khi các trục chính đô thị dự kiến ngốn 50.000 tỷ đồng.

Chỉ số niềm tin kinh doanh quý I/2011 giảm

Ngày 19.4, Cty Dịch vụ Thông tin Tài Chính WVB Việt Nam (WVB FISL) và Cty CP Đầu tư và Tài chính Dầu khí (PVFC Invest) đã công bố kết quả cuộc khảo sát chỉ số niềm tin kinh doanh quý I/2011.

Huy động tiền gửi tiết kiệm – nâng cao ý thức tiết kiệm cho người nghèo

(HBĐT) - Chỉ với 10.000 đồng, nhiều hộ nghèo vẫn có thể tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng, chương trình tín dụng đặc biệt này đang được Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh. Đối với huyện Cao Phong – nơi cuộc sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chương trình này đang thực sự phát huy hiệu quả. Không chỉ giúp ngân hàng huy động tiền gửi tiết kiệm từ cộng đồng dân cư, giúp người dân, nhất là những hộ nghèo có thói quen dành dụm, tiết kiệm trong chi tiêu để tạo lập nguồn vốn tự có.

Yên Thủy quyết liệt chỉ đạo sản xuất vụ chiêm - xuân

(HBĐ) - Là vùng đất luôn hứng chịu sự khắc nghiệt của thiên nhiên, sản xuất nông nghiệp của Yên Thủy phụ thuộc lớn vào thời tiết: Không giữ được nước, chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn. Hầu như năm nào vụ chiêm - xuân ở Yên Thủy luôn phải đối mặt với hạn hán trên diện rộng.

Nguồn vốn WB - góp phần phát triển cơ sở hạ tầng giao thông

(HBĐT) - Đến cuối năm 2007, mạng lưới giao thông của tỉnh có hơn 4.200 km, trong đó, quốc lộ và đường Hồ Chí Minh 298 km, 398 km đường tỉnh, 740 km đường huyện và hơn 2.700 km đường GTNT. Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của ngân sách T.Ư và ngân sách địa phương, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đầu tư cải tạo, nâng cấp như: QL 12B, QL21, và một số tuyến đường tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, nâng cao đời sống nhân dân.

Doanh nghiệp vận tải trước áp lực giá nhiên liệu tăng cao

(HBĐT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, xăng, dầu đã 2 lần tăng giá. Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh “thở vắn than dài” trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục