Kênh bán lẻ hiện đại ngày càng tăng
Từ vị trí thứ nhất năm 2008, đến năm 2009 xuống vị trí thứ 6 và năm 2010 tiếp tục tụt thêm 6 bậc, lên vị trí thứ 12 về mức độ hấp dẫn của thị trường bán lẻ. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam bị tụt hạng về mức độ hấp dẫn của thị trường bán lẻ.
Đây là kết quả do Cty nghiên cứu thị trường TNS mới công bố ngày hôm qua (7.6) tại Hội thảo “Chuyển biến thị trường bán lẻ và cơ hội cho doanh nghiệp Việt”, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (BSA) phối hợp với Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Theo Cty nghiên cứu thị trường TNS, nguyên nhân tụt hạng về mức độ hấp dẫn của thị trường bán lẻ của Việt Nam là do sự suy thoái của nền kinh tế, lạm phát tăng cao ở nhiều nước trên thế giới đã khiến nhà đầu tư thu hẹp quy mô đầu tư, và điều này đã ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ của Việt Nam.
Thêm vào đó là những quy định chặt chẽ trong việc mở thêm đại lý bán lẻ thứ 2 (bảo vệ khu vực kinh tế gia đình và các cửa hàng tạp hóa) cũng là một rào cản hạn chế sự mở rộng kênh phân phối bán lẻ của các doanh nghiệp nước ngoài taị thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng theo Cty nghiên cứu thị trường TNS, Việt Nam vẫn nằm trong Top thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, thể hiện ở việc tỷ lệ % hàng hóa bán ra qua kênh bán lẻ hiện đại liên tục tăng, từ 15% (năm 2008) lên 21% tính đến quý II năm 2011.
Theo Bao LĐ
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.