Cán bộ Trạm Y tế xã Cao Sơn (Đà Bắc)  chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Cao Sơn (Đà Bắc) chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có 19 xã, 1 thị trấn, chủ yếu là đồng bào DTTS sinh sống, là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh. Vì vậy, khi triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/T.ư, Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện, trong đó, tập trung phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi gắn với thị trường; xây dựng hạ tầng KT-XH nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, các xã đã thành lập ban quản lý xã và ban phát triển thôn. Hiền Lương là xã điểm của tỉnh được UBND huyện phê duyệt đề án và đề cương quy hoạch chi tiết. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác quy hoạch trong tháng 7/2011. Huyện đã chọn 2 xã làm điểm là Tu Lý và Mường Chiềng, đến nay, các xã đã điều tra, đánh giá xong thực trạng và lập đề án xây dựng NTM, đang trình huyện phê duyệt. Qua điều tra thực trạng nông thôn các xã trên địa bàn huyện có 2 xã đạt 6 tiêu chí, 2 xã đạt 5 tiêu chí, 5 xã đạt 4 tiêu chí; 6 xã đạt 3 tiêu chí (Đồng Chum, Vầy Nưa, Hào Lý, Giáp Đắt, Yên Hòa, Tân Minh); 2 xã đạt 2 tiêu chí (Tân Pheo, Toàn Sơn). Hiện đã có 13 xã, thị trấn đang lập đề án trình duyệt làm cơ sở lập đề cương quy hoạch chi tiết. Dự kiến trong năm 2011 sẽ hoàn thành quy hoạch của 13 xã trên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Xa Đức Hiền cho biết: Huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện đồng bộ các chương trình xây dựng NTM, trong đó, đề ra kế hoạch từng năm và từng vấn đề, lĩnh vực ưu tiên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trước hết, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện xác định tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân, từ những việc nhỏ như: xây dựng các công trình hợp vệ sinh, không thả rông và chăn nuôi gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo khuôn viên gia đình sạch sẽ, thoáng mát. Từng hộ dân có ý thức vươn lên thoát nghèo và tham gia với cộng đồng đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng NTM như: hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, lớp học mầm non thôn, bản, sân chơi, bãi tập thể thao. UBND huyện tập trung chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng mía, ngô, rau quả, sản xuất vụ đông; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hạ tầng KT-XH trung tâm xã và hạ tầng KT-XH tại các thôn, bản; hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho sản xuất hàng hóa nông nghiệp, TTCN ngành nghề nông thôn và dịch vụ. Tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện dồn điền - đổi thửa, tích tụ đất đai để sản xuất hàng hóa, chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ thủ tục giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình trong quá trình thực hiện.

Huyện xác định xây dựng NTM không chỉ tập trung cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các thiết chế văn hóa xã hội. Việc làm thường xuyên, lâu dài là tập trung tuyên truyền thật tốt để nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng cuộc sống mới, từ nếp nghĩ và cách làm mới ngay từ căn nhà, mảnh vườn, cánh đồng của mình để tạo nên cuộc sống mới của mỗi gia đình, góp vào sự giàu đẹp của mỗi thôn, bản, làng xã.

 

 

                                                                              Hải Linh

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục