(HBĐT) - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh ta vẫn có nhiều đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà. Nhờ đó, trong năm 2010, tổng số thu ngân sách của tỉnh đạt 1.172 tỷ đồng, bằng 117% so với năm năm 2010. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh thực hiện 594, 6 tỷ đồng, đạt 46% dự toán pháp lệnh và tăng 46% so với cùng kỳ.

 

Theo đánh giá của ông Bùi Anh Tấn, Cục phó Cục Thuế tỉnh, trong nhiều năm qua, ngành Thuế luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của cộng đồng DN, doanh nhân đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức đẩy mạnh SX -KD hiệu quả. Trên thực tế, nguồn thu ngân sách của tỉnh tăng trưởng khá là do những nỗ lực và đóng góp chung của cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn.

 

Điển hình như Công ty Thủy điện Hòa Bình, trong năm 2010, cho dù thời tiết khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, mức nước thấp không đáp ứng được công suất phát điện, sản lượng điện giảm chỉ bằng 95% so với năm 2009. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, tập thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty tìm mọi biện pháp khắc phục những ảnh hưởng khắc nghiệt từ thiên nhiên, phát huy nội lực, khai thác tối đa nguồn nước để sản xuất, đảm bảo sản lượng điện xuất tuyến phục vụ đời sống nhân dân và đóng góp cho NSNN với con số trên 479 tỷ đồng.

Chi nhánh Xăng dầu Hòa Bình cũng là điển hình đóng góp ngân sách cho tỉnh. Đứng trước những khó khăn do tình hình thị trường xăng dầu thế giới luôn ở mức cao, thị trường cạnh tranh khá rộng cùng với chi phí đầu vào tăng cao. Nhưng với những nỗ lực phấn đấu của tập thể CB -CNV với phương châm SX -KD đúng đắn, đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập cho người lao động cũng như đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trên, Chi nhánh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, doanh thu đạt trên 687 tỷ đồng, nộp ngân sách 40 tỷ đồng.

 

Chi nhánh Viettel Hòa Bình là một DN thường xuyên có mặt trong tốp đầu đóng góp ngân sách cho tỉnh. Trong nhiều năm qua, cho dù thị trường viễn thông cạnh tranh hết    sức khốc liệt nhưng vượt qua mọi thách thức, năm 2010, doanh thu   của toàn Chi nhánh vẫn vượt trội với 350 tỷ đồng, tăng 46%, nộp NSNN 21, 6 tỷ đồng.

 

Đóng góp đáng kể vào NSNN năm 2010 còn phải kể đến các DN điển hình nộp NSNN như: Chi nhánh NHNo &PTNT nộp 1, 7 tỷ đồng, tăng 59%; Công ty Bảo Việt Hòa Bình nộp ngân sách 1, 3 tỷ đồng, tăng 29%; Bưu điện tỉnh nộp ngân sách đạt 772 triệu đồng, tăng 30%. Nhiều DN đầu tư nước ngoài đã tích cực trong phát triển SX -KD, nộp thuế cho Nhà nước và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tổng số thuế từ các DN này thực hiện năm 2010 đạt 54, 7 tỷ đồng, tiêu biểu như: Công ty TNHH Sân gôn Phượng Hoàng, Công ty TNHH Sankoh Việt Nam, Công ty TNHH Nghiên cứu R Việt Nam.

 

Khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, các DN đã nộp số thuế đạt hàng trăm tỷ đồng cho NSNN. Điển hình như: Công ty CP nước sạch VINACONEX, Công ty CP Thương mại Hoàng Yến, Công ty  CP xây dựng Phương Đông, Công ty TNHH Việt Tùng, Công ty CP đầu tư Anh Kỳ...

 

Cũng theo ông Bùi Anh Tấn, nhìn chung, các DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh luôn có ý thức trách nhiệm cao trong chấp hành chính sách, pháp luật thuế thông qua thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với NSNN. Đồng thời, khẳng định là chủ thể của nền kinh tế hiện nay thông qua việc ngày càng SX -KD đạt hiệu quả cao, nâng cao uy tín cho DN, doanh nhân. Đặc biệt ngày càng đóng góp cho NSNN nhiều hơn với con số tăng trưởng ngân sách hàng năm, góp phần vào sự tăng trưởng KT -XH của tỉnh.

 

                                                                             Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục