Thị trường đồ chơi năm nay vẫn vắng bóng hàng Việt. Trong khi đó, dọc theo các con phố Lương Văn Can, Chả Cá, Hàng Mã... hàng nhập ngoại được bày bán với số lượng khổng lồ nhưng rất ít mặt hàng có tem hợp chuẩn (CR).

Tràn lan hàng không rõ xuất xứ

Trong hàng trăm loại đồ chơi được bày bán với đủ mẫu mã, chủng loại thì hàng việt chỉ chiếm khoảng 10%. Trong khi đó, hàng ngoại, chủ yếu là hàng nhập lậu…. lại chiếm tới 90%.

Thị trường đồ chơi bắt đầu nhộn nhịp
Thị trường đồ chơi bắt đầu nhộn nhịp (Ảnh: Hồng Mây)

Cô Hoa, một chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Chả Cá cho biết: “Trong cửa hàng của tôi, hàng Việt Nam mình ít lắm, chỉ lác đác vài thứ. Cũng có nhiều nhà sản xuất đồ chơi của mình giới thiệu chào hàng nhưng nhập hàng Việt về khó bán. Hàng ngoại nhập về dễ bán vì vừa đẹp mắt, giá cả lại vừa phải. Như đèn lồng chẳng hạn, dù chỉ là chiếc đèn lồng thông thường, nhưng mỗi năm, họ lại tạo ra một nét mới mẻ, riêng biệt. Cái thì đèn nháy vui mắt, cái khác lại có hình hoa quả, siêu nhân… Trong khi đó, hàng Việt của mình quanh đi quẩn lại chỉ có mỗi mấy thứ như đèn lồng, mặt lạ, đầu sư tử…, chưa thấy có gì mới mẻ”.

Chị Quỳnh nhà ở Trương Định than thở: “Tôi đi gần 10 cửa hàng rồi mà có tìm được mặt hàng Việt Nam nào ưng ý đâu. Đồ chơi Việt Nam, nhìn mãi mới thấy một vài cái lẫn trong đồ chơi ngoại. Hàng Việt mẫu mã thì không được bắt mắt lắm, giá cả lại khá cao nên trẻ con thường không thích, mua về chúng ít chơi”.

Điều đáng lo ngại, các mặt hàng này hầu như không có tem CR. Đa phần là hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng không hề quan tâm đến điều này. Chị Mận, một người dân ở Phúc Xá cho biết: “Đồ chơi nào trẻ con thích thì mua chứ tôi cũng không quan tâm lắm đến tem hay xuất xứ của đồ chơi”.

Giá cả tăng đột biến

Năm nay, các mặt hàng đồ chơi có sự tăng giá rõ rệt. Giá bán lẻ các chủng loại đồ chơi tăng từ 20 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chị Lan, chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em trên phố hàng Mã cho biết: “ Năm nay buôn bán khó khăn lắm, giá cả tăng cao nên hàng hóa bán rất chậm. Năm ngoái, giá bán 1 chiếc trống bói từ 8.000 – 10.000 đồng, năm nay giá bán là 15.000 đồng. Có loại đắt gần gấp đôi giá năm ngoái. Như chiếc đàn piano của trẻ năm nay giá là 200.000 – 250.000 đồng, năm ngoái là 100.000 – 130.000 đồng. Nói chung năm nay, đồ chơi nào của trẻ cũng tăng giá hết”.

Giá cả các mặt hàng đồ chơi tăng khoảng 20 đến 50% so với cùng kỳ năm 2010
Giá cả các mặt hàng đồ chơi tăng khoảng 20 đến 50% so với cùng kỳ năm 2010 (Ảnh: Hồng Mây)

Đắn đo mãi, cuối cùng chị Hương ở phố Bạch Mai mới quyết định mua cho cậu con trai bộ đồ chơi xếp hình máy bay với giá 500.000 đồng. Chị Hương tâm sự: “Năm nay cái gì cũng đắt, nhưng cả năm mới có tết Trung thu một lần, thôi đành hạn chế chi tiêu một chút để chiều con vậy”.

Cả đồ chơi nhập và đồ chơi Việt Nam đều tăng giá. Tuy nhiên, giá cả đồ chơi cùng loại hàng Việt Nam thường đắt hơn khoảng 10 – 50%. Một quả cầu nhỏ của Việt Nam được bán với giá từ  100.000 – 120.000 đồng trong khi mặt hàng của Trung Quốc lại bán có 40.000 – 60.000 đồng.

Theo giải thích của các chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi thì năm nay, các mặt hàng đồ chơi trẻ em tăng giá theo sự tăng giá chung của nền kinh tế. Bên cạnh đó, chi phí thuê cửa hàng, trả thuế đều cao hơn nên giá bán được đẩy lên cao.

Một người kinh doanh mặt hàng này trên phố Lương Văn Can cho biết: “Đồ chơi được nhập ở cửa khẩu Móng Cái đắt lên rất nhiều. Ví dụ, những cái trống có đèn nhấp nháy bên trong năm nay tăng thêm từ 3.000 – 5.000 đồng/chiếc. Các mặt hàng khác, tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng mà tăng. Hàng nào bán chạy thì giá càng tăng hơn”.

Theo khảo sát của PV laodong.com.vn, năm nay, những mặt hàng đồ chơi bạo lực: súng bắn đạn, súng gắn lưỡi lê, đao kiếm… dù lãi xuất rất cao, nhưng nhiều chủ cửa hàng tuân thủ khá nghiêm quy định nên hầu như không thấy xuất hiện đồ chơi bạo lực.

 

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục