Các doanh nghiệp xây dựng giao thông hiện bị nợ đọng khá nhiều khiến khó khăn về tài chính. Ảnh: B.L

Các doanh nghiệp xây dựng giao thông hiện bị nợ đọng khá nhiều khiến khó khăn về tài chính. Ảnh: B.L

Đây là cảnh báo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Hội nghị tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả DN nhà nước thuộc Bộ GTVT diễn ra tại Hà Nội ngày 19.10. Tuy trong 10 năm, số DN được cổ phần hoá (CPH) của bộ này vượt kế hoạch, song hiệu quả chưa rõ ràng.

Kết quả chưa rõ

Báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ: Qua 10 năm thực hiện sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả DN, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành việc CPH các Cty nhà nước độc lập và các đơn vị thành viên của các TCty, các Cty. Nhìn chung, các DN sau khi chuyển đổi, CPH hoạt động tốt hơn. Cụ thể, vốn nhà nước sau khi đánh giá lại tăng 20%, doanh thu và lợi nhuận tăng bình quân 10%, thu nhập của người lao động tăng 10%, việc làm ổn định. Các DN của ngành đã đủ khả năng xây dựng những công trình quy mô lớn, công nghệ cao, bước đầu cạnh tranh được tại thị trường trong nước.

Đánh giá về chất lượng sắp xếp CPH DN của Bộ GTVT 10 năm qua, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương vai trò chủ động, đi đầu trong công tác sắp xếp, đổi mới DN của ngành GTVT. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra việc đánh giá chưa cụ thể khi không có những con số so sánh về hiệu quả bảo toàn phát triển phần vốn nhà nước trước và sau CPH.

Còn nhiều lúng túng

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sắp xếp, CPH DN còn hạn chế do gặp một số khó khăn. Đơn cử tình hình tài chính của các DN rất khó khăn do nợ đọng xây dựng cơ bản dây dưa kéo dài, vốn lưu động Nhà nước cấp cho các DN ít. Thiếu vốn nên các DN buộc phải vay vốn ngân hàng để sản xuất kinh doanh, dẫn đến tăng giá thành sản phẩm do phải trả lãi vay vốn cao. Kết quả sản xuất kinh doanh thấp, có những đơn vị lãi kinh doanh không bù lại được vay ngân hàng, đã dẫn tới nợ đọng kéo dài, nhiều DN còn lúng túng khi chuyển sang hoạt động theo mô hình mới...

Bên cạnh đó, một thực trạng khiến các DN trong nước thua lỗ yếu về tài chính - theo Bộ trưởng Đinh La Thăng - là do Luật Đấu thầu đã khiến DN bỏ thầu thấp, không đủ chi phí, gây thua lỗ. Ông Thăng đã chỉ đạo các DN trong ngành từ nay tuyệt đối không được bỏ thầu thấp, không tham gia đấu thầu các dự án chưa có nguồn vốn chắc chắn và không đủ chi phí. Ông Thăng phân tích quy định trúng thầu phải thấp hơn giá bỏ thầu của Luật Đấu thầu đã kìm hãm nền kinh tế. Bởi các DN dù không đủ chi phí vẫn nhắm mắt bỏ thầu, sau đó tìm cách bù đắp bằng trượt giá, điều chỉnh tổng mức đầu tư... Nếu coi thị trường trong nước là tài nguyên thì Nhà nước phải có chính sách bảo hộ DN nội địa, tính đúng tính đủ và có lãi thì các DN mới có thể bảo toàn vốn và phát triển, nên cần thiết phải sửa Luật Đấu thầu càng sớm càng tốt.

Về điểm này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng: Trong quá trình sắp xếp đổi mới DN, Bộ GTVT phải phân loại lỗ của DN để từ đó có biện pháp xử lý. Các DN lỗ nặng thì nên bán càng sớm càng tốt. Về khoản nợ của Nhà nước với DN, gây khó khăn về tài chính cho DN mà không bị phạt trong khi DN chậm nộp thuế lại bị phạt là không sòng phẳng. Nhà nước cũng cần nghiêm túc xem xét lại và có những hình thức xử lý phù hợp để giúp DN thoát khó. Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, bộ phải trình Thủ tướng Chính phủ phương án đổi mới, sắp xếp DN theo phương án, kế hoạch bộ đã đưa ra.

 

                                                                    Theo Báo Laodong

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, Trung tâm Dạy nghề tư thục Long Thành đã tạo việc làm ổn định cho 32 người khuyết tật với thu nhập từ 1-2 triệu đồng/tháng.
Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo

Giá vàng thế giới giảm sâu

Từ mốc trên 1.670 USD trong phiên Hong Kong, đến gần cuối phiên Luân Đôn, giá vàng giao ngay để mất hơn 30 USD mỗi ounce.

Năm 2012: Đồng loạt giảm thuế nhập khẩu ôtô

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo về thuế ưu đãi đối với ôtô nhập khẩu từ 1.1.2012 với tất cả các dòng xe nhập khẩu từ các nước gia nhập WTO, khối ASEAN.

Nợ xấu đang xấu đi

Theo số liệu từ một đơn vị nghiệp vụ của Ngân hàng (NH) Nhà nước, từ đầu năm nay, tỷ lệ nợ xấu đều đặn gia tăng qua từng tháng, tạo thành xu hướng tiêu cực.

Tuổi trẻ huyện Cao Phong xung kích phát triển kinh tế

(HBĐT) - Đến thăm mô hình kinh tế của đoàn viên Nguyễn Thanh Bình, chi đoàn Lãi, xã Tây Phong, huyện Cao Phong chúng tôi ngỡ ngàng trước một thanh niên chưa đến cái tuổi “tam thập nhi lập” mà đã gây dựng cho mình mô hình kinh tế khép kín, bền vững như vậy.

Điều chuyển, cắt giảm vốn 74 công trình, dự án chậm tiến độ và chưa khởi công

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trong 9 tháng năm 2011, UBND tỉnh đã chỉ đạo kịp thời việc tổ chức họp giao ban lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình có khả năng hoàn thành sớm.

Đà Bắc: Dư nợ cho vay hộ nghèo đạt trên 47,4 tỷ đồng

(HBĐT) - Trong 9 tháng qua, Ngân hàng CS-XH huyện Đà Bắc đạt tổng dư nợ trên 118 tỷ đồng, bằng 94% kế hoạch giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục