Sau hai năm thực hiện Hiệp định đối tác VN - Nhật Bản (VJEPA), hàng hóa VN tiếp tục xuất siêu sang thị trường này. Nhiều mặt hàng đã tận dụng tốt cơ hội để bén rễ, tăng trưởng tốt tại thị trường tiềm năng nhưng không ít khó khăn này.
Xã viên Hợp tác xã mây tre lá xuất khẩu mành trúc Bình Minh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) trang trí mành trúc xuất khẩu qua Nhật, châu ÂuẢnh: L.S. |
Sở Công thương TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển trung tâm WTO ngày 23-11 tổ chức hội thảo đánh giá tác động sau hai năm thực hiện VJEPA và hỗ trợ vay ưu đãi đối với doanh nghiệp xuất khẩu từ Nhật Bản.
Xuất siêu sang Nhật
Ông Huỳnh Khánh Hiệp - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết sau khủng hoảng kinh tế năm 2009 xuất khẩu sang Nhật của TP.HCM trong năm 2010 đã đạt 1,81 tỉ USD, tăng 21,5%, Nhật tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai sau Hoa Kỳ.
Các mặt hàng xuất khẩu đều tăng Các mặt hàng xuất khẩu chính sang Nhật của TP.HCM trong năm 2010 là dệt may đạt 445,8 triệu USD (tăng 6,2%), sản phẩm điện và dây cáp điện 213,9 triệu USD (tăng 43,3%), hải sản 134,3 triệu USD (tăng 20,5%), giày dép các loại 60 triệu USD (tăng 69,4%), rau quả 22,8 triệu USD (tăng 132,6%)... |
Thủy sản VN là một trong những mặt hàng chiếm tỉ trọng cao trong các mặt hàng xuất khẩu sang Nhật. Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, cho biết xuất khẩu thủy sản mười tháng đầu năm 2011 sản lượng 748.122 tấn (tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái), giá trị đạt 4,9 tỉ USD (tăng 23,6% so với cùng kỳ). Nhiều khả năng giá trị xuất khẩu hàng thủy sản sang Nhật năm 2011 sẽ đạt mức 5,8-6 tỉ USD. Trong đó mặt hàng tôm đông lạnh VN xuất khẩu sang Nhật đạt 1,764 tỉ USD, đứng trong top 3 nhà xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Nhật nhiều năm liền.
Theo tùy viên kinh tế Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Tadashi Kikuchi, kim ngạch thương mại hai nước tăng trên 20% so với cùng kỳ 2010 và hàng hóa VN xuất khẩu sang Nhật sẽ còn phát triển hơn nữa.
Ông Bùi Huy Sơn, vụ trưởng Vụ Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương), cho biết trong mười tháng đầu năm 2011, VN xuất khẩu hơn 8,54 tỉ USD, nhập khẩu gần 8,4 tỉ USD từ Nhật (VN xuất siêu gần 150 triệu USD).
Bén rễ
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn. Ông Tadashi Kikuchi phân tích muốn đi sâu vào thị trường Nhật, các doanh nghiệp VN phải nghĩ đến chiến lược tiếp cận lâu dài, đặt mối quan hệ dài hạn với đối tác Nhật, tăng cường thu thập thông tin doanh nghiệp Nhật, tham gia khảo sát thị trường để hiểu văn hóa kinh doanh, tìm đối tác.
Ông Mai Đình Kiêm, giám đốc Công ty thảm thêu len Sài Gòn, cho biết vừa xuất sang Nhật một lô hàng các loại thảm truyền thống VN hoa văn trống đồng, tứ long, chữ “công”, “thọ”, “hỷ”... làm bằng len lông cừu. “Muốn tồn tại ở thị trường Nhật, doanh nghiệp VN phải am hiểu mẫu mã thiết kế thịnh hành ở Nhật, kết hợp văn hóa truyền thống VN, sản phẩm sạch 100%, không ô nhiễm môi trường, không tích điện...” - ông Kiêm cho hay.
Còn ông Nguyễn Thoại Hồng, phó tổng giám đốc Công ty CP cáp nhựa Vĩnh Khánh, cho biết doanh nghiệp Nhật đặc biệt quan tâm chữ tín nên cho dù lỗ trong vài đơn hàng cũng phải đảm bảo cam kết về thời gian giao hàng. Ông kể đã có nhiều chuyến hàng do cúp điện nên thời gian sản xuất chậm trễ, thay vì chuyển bằng đường biển, công ty đã phải chuyển hàng sang Nhật bằng máy bay với chi phí cao hơn nhiều, đảm bảo thời gian giao hàng.
“Xuất hàng sang Nhật phải đảm bảo bao bì trang trọng, sạch sẽ, đúng kích thước, hấp dẫn, chi phí bao bì chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành sản phẩm” - ông Hồng nhấn mạnh.
Theo ông Bùi Huy Sơn, ngoài những yêu cầu khắt khe như chất lượng hàng hóa đòi hỏi rất cao, yêu cầu môi trường, nhà xưởng, kho bãi, năng lực sản xuất... để có thể đưa hàng hóa, sản phẩm VN vào hệ thống phân phối chuyên nghiệp của Nhật, đòi hỏi các doanh nghiệp VN cần phải nỗ lực nếu muốn làm ăn lâu dài với thị trường này.
Theo Báo Tuoitre
(HBĐT) - Vừa qua, Chi cục thuế huyện Lương Sơn ra quyết định cưỡng chế nợ thuế 6 doanh nghiệp với số tiền trên 2,3 tỷ đồng.
“Tôi khẳng định không một người lao động nào muốn làm thêm giờ. Vì lương quá thấp, tiền lương không đủ sống nên buộc lòng người ta phải chấp nhận việc làm tăng giờ, tăng ca” - Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng phát biểu.
Thị trường vàng trong nước phục hồi tiến sát 45 triệu đồng sau phiên giảm mạnh tới một triệu đồng mỗi lượng của thương hiệu SJC vào chiều tối qua.
Ngày 18.11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Minh Việt.
(HBĐT) - Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư với CH Séc và CH Slovakia. Tại hội nghị, Tập đoàn BTG Slovensko đã được tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư vào khu công nghiệp Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy. Đây là doanh nghiệp có vốn nước ngoài đầu tư cao nhất vào tỉnh từ trước tới nay với tổng mức đầu tư dự kiến của các dự án khoảng 378 triệu Euro. Để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và những dự án do Tập đoàn BTG Slovensko được triển khai thực hiện tại tỉnh, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với ông Stefan Zmajkovic, Tổng giám đốc Tập đoàn BTG Slovensko.
(HBĐT) - Ông Bùi Văn Khánh, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn cho biết: Ở những vụ đông trước, huyện luôn duy trì diện tích cây trồng đạt trên 2.000 ha. Vụ đông năm 2011, tuy không đặt mục tiêu về diện tích gieo trồng nhưng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phấn đấu và quyết tâm tăng diện tích trồng rau, đậu để bù đắp những thiếu hụt về diện tích, nhất là cố gắng bù đắp diện tích ngô đông mà các vụ trước thường đạt từ 1.000- 1.200 ha, có năm cao nhất đạt tới 1.700 ha. Tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ đông, huyện khuyến khích bà con trồng các loại cây màu, rau đậu ngắn ngày và hành tăm.