Nông dân sản xuất lúa sẽ được Chính phủ hỗ trợ tiền hàng năm.

Nông dân sản xuất lúa sẽ được Chính phủ hỗ trợ tiền hàng năm.

Trước thực trạng đất trồng lúa đang bị thu hẹp, Bộ NN&PTNT vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng đất trồng lúa. Theo đó, dự thảo tính tới việc hỗ trợ tiền hằng năm cho nông dân trực tiếp sản xuất lúa...

 

Hỗ trợ tiền cho nông dân

Theo dự thảo trên, đối với các năm trong thời kỳ ổn định ngân sách địa phương, từ 2012-2015, ngoài hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy định, các địa phương còn được ngân sách T.Ư hỗ trợ bổ sung có mục tiêu là 500 nghìn đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước, và 100 nghìn đồng/ha/năm đối với đất trồng lúa khác.

Riêng khoản này, trung bình mỗi năm Nhà nước hỗ trợ bổ sung cho các địa phương sản xuất lúa trên 1.730 tỷ đồng/năm, trong đó, hỗ trợ cho diện tích trồng lúa nước gần 1.650 tỷ đồng, còn lại là đất lúa khác.

Tương tự, dự thảo nghị định cũng nói rõ, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được hỗ 500 nghìn đồng/ha/năm đối với sản xuất lúa trên đất trồng lúa nước, trên đất lúa khác là 100 nghìn đồng/ha/năm.

Dự thảo Nghị định cũng quy định hỗ trợ bổ sung thiệt hại về phân bón và thuốc trừ sâu cho sản xuất lúa khi gặp thiên tai dịch bệnh, theo mức thiệt hại tối đa 100 nghìn đồng/ha lúa mất trắng, 200 nghìn đồng/ha lúa bị thiệt hại 30-70%. Ngoài ra, còn hỗ trợ nông dân chi phí khai hoang, giống canh tác trên diện tích khai hoang...

Trao đổi với Tiền Phong GS Võ Tòng Xuân cho rằng, với nông dân, khi có đất rồi, phải trồng lúa. Nếu giá cả trồi sụt, bằng biện pháp giá, Nhà nước sẽ giúp nông dân có lời. Mặt khác, có thể bù tiền cho nông dân trữ lúa. “Hỗ trợ trực tiếp cho nông dân là tốt nhất. Chứ đừng đưa tiền cho mấy cơ quan Nhà nước ở tỉnh hay là mấy ông doanh nghiệp. Hiện mình cứ đưa tiền cho doanh nghiệp mua tạm trữ, dân đâu có được đồng nào” - GS Xuân nói.

Còn theo TS Vũ Trọng Bình, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển NNNT, việc hỗ trợ cho nông dân là cần thiết, nhưng phải tính toán lợi thế so sách của trồng lúa với loại cây trồng khác và căn cứ lợi thế từng vùng để hỗ trợ; chứ không nên cào bằng cả nước.

Chuyển đổi 2 ha đất chuyên trồng lúa phải trình Thủ tướng

Theo Dự thảo nghị định, UBND các tỉnh, thành phố phải tổ chức công bố công khai, quản lý chặt chẽ quy hoạch, kế hoạch sử dụng dụng đất trồng lúa đã được phê duyệt; xác định được ranh giới diện tích đất trồng lúa, đặc biệt là diện tích chuyên trồng lúa cần bảo vệ nghiêm ngặt.

Trong đó, dự thảo nghị định nêu rõ, trường hợp chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng với quy mô dưới 2 ha do UBND tỉnh, thành phố xét duyệt. Còn trường hợp chuyển đổi với mục đích, quy mô từ hơn 2 ha, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép trước khi xét duyệt cho chuyển mục đích sử dụng. Việc chuyển đổi đất lúa sang cây trồng hàng năm phải báo cáo UBND xã, việc chuyển đổi phải phù hợp với cơ cấu cây trồng của địa phương, không ảnh hưởng tới đất lúa sau này.

Ngoài ra, khi chuyển đất lúa khác sang sử dụng vào các mục đích khác với quy mô dưới 20 ha, UBND tỉnh, thành phố xét duyệt; còn với quy mô từ 20 ha trở lên, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Khi chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp, nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ quy định, để đất hoang hóa sẽ bị thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai.

Dự thảo nghị định cũng nghiêm cấm các hành vi gây ô nhiễm, làm thoái hoá, làm biến dạng mặt bằng của đất dẫn đến không trồng lúa được; bỏ hoang đất chuyên trồng lúa nước từ 12 tháng trở lên và đất lúa khác từ 2 năm trở lên không vì lý do thiên tai bất khả kháng.

Theo GS Nguyễn Tòng Xuân, muốn giữ được 3,8 triệu ha đất lúa, phải có những giải pháp kiên quyết, không để lấy đất lúa làm Cty này, nhà máy kia, con đường nọ.

“Mình còn diện tích khác, có thể đi vào những cánh rừng tồi tàn để xây dựng nhà máy, hoặc khai thác cây trồng khác. Không nên lấy đất lúa làm cái gì khác ngoài lúa. Pháp lệnh phải như vậy. Nếu không thì các ông ở xã, huyện, tỉnh, tự ý lấy đất lúa của dân mà làm cái khác, dễ sinh ra tham nhũng. Mặt khác, phải giao đất lúa đó lâu dài cho nông dân. Tới đây, khi sửa đổi Luật Đất đai, cần giao sổ đỏ luôn cho nông dân, lúc đó, mấy ông xã, huyện không có quyền đẩy nông dân đi chỗ khác” - GS Xuân nói.

 

                                                                  Theo Báo Tienphong

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục