Trên 80% số hộ dân của xã Phú Vinh (Tân Lạc) phải vay vốn của tư thương với lãi suất cao để trồng mía tím.

Trên 80% số hộ dân của xã Phú Vinh (Tân Lạc) phải vay vốn của tư thương với lãi suất cao để trồng mía tím.

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, cây mía tím được xem là cây chủ lực phát triển kinh tế tại xã Phú Vinh (Tân Lạc) đang khiến cho hàng trăm hộ nông dân như ngồi trên đống lửa vì không bán được. Hơn thế, với lãi suất vay của giới thu mua và tư thương, nhiều trường hợp lên đến gần hai trăm %/năm càng làm cho người nông dân nơi đây lo lắng.

 

Thắt lòng mía tím

 

Rẽ từ quốc lộ 6 cắt ngang qua xã Phú Cường (Tân Lạc) chừng dăm bảy km là đến Phú Vinh, một xã vùng sâu, xa của huyện Tân Lạc. Trời tháng đầu tháng 3, đến 9 giờ sáng mà mây mù vẫn cứ như quấn lấy bản làng. Ngoài cánh đồng, những ngọn mía tím san sát nhau tít tắp. Năm nay, thời tiết rét kéo dài hơn mọi năm nên đa số người dân cứ quanh quẩn trong nhà, câu chuyện của mọi người hầu như đều xoay quanh về cây mía tím.

 

Theo lãnh đạo UBND xã Phú Vinh, năm 2011, tổng diện tích gieo trồng cả năm của xã vào khoảng trên 1.000 ha, trong đó, cây mía đã chiếm hơn 1/3 , vào khoảng 360 ha với trên dưới 800 hộ dân tham gia trồng. Riêng cây mía tím, cả xã có khoảng 320 ha, còn lại là mía đường. Năm nay, thời tiết rét đậm kéo dài nên từ tết đến giờ, ít người đến hỏi mua mía tím. Thỉnh thoảng mới có hộ may mắn bán được một vài xe ô tô nhưng giá cũng thấp hơn so với năm trước khá nhiều.

 

Vào thời điểm này mọi năm là lúc người dân tất bật với vụ mía mới cùng các loại cây trồng khác. Nhưng năm nay, cây mía như thể thách thức người dân nơi đây. Với ngay cả anh Đinh Công Hoà, Phó Trưởng xóm Kè được đánh giá khá năng động cũng chẳng lấy gì làm khá hơn. Gia đình anh Hoà hiện có khoảng 1 ha mía tím. Từ đầu năm 2011 gia đình anh đã đầu tư hàng chục triệu đồng trồng mía đến nay vẫn chưa  bán được. Anh Hoà than thở, năm nay do trời rét kéo dài, người dân ít ăn mía nên loại cây này tiêu thụ chậm, có rất ít tư thương thu mua mía, cũng đành phải đợi thôi.

 

Hộ nghèo lao đao với vay lãi suất cao

 

Tìm hiểu kỹ hơn, một sự thật đắng lòng hơn, cây mía đối với đa số người dân Phú Vinh chính là lãi suất vay của tư thương tại địa bàn trong huyện cho đến các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương cho đến cả Phú Thọ cứ ngày một thêm chồng chất. Chị Đinh Thị Quế, xóm Ưng là một thí dụ. Đầu năm 2011, gia đình chị trồng được 3 ha mía tím. Đầu tư phải cần có vốn, cố gắng vay ngân hàng cũng chỉ được khoảng 20 triệu đồng. Với 3 ha mía, gia đình chị Quế đành vay ngoài khoảng 150 triệu đồng của những người chủ hay thu mua mía khu vực này. Lãi suất cũng tạm cho là rẻ (theo lời chị Quế) vào khoảng 4%/ tháng, tính ra một năm khoảng 48%.

 

Có điều lạ, nói đến 4%/ tháng mà chị Quế cũng coi như bình thường và có vẻ nhẹ nhàng. Thực tế vay mượn ở đây, cứ đầu năm người trồng mía ứng vốn của tư thương, cuối năm bán mía rồi trả cả gốc lẫn lãi luôn thể. Được cái chẳng phải thế chấp như ngân hàng mà năm nào, chị Quế cùng nhiều hộ khác cũng vay như vậy mà vẫn trả được nên thấy bình thường..

 

Sự thực trên có lẽ làm nhiều người giật mình nhưng với người trồng mía xã Phú Vinh, nhất là người nghèo đã tồn tại nhiều năm. Thực tế là, đầu tư 1 ha mía tím hiện nay ngót nghét cả trăm triệu đồng từ phân, giống cho đến công chăm sóc. Với những hộ nghèo, số tiền trên quả là quá lớn. Huy động của người thân, cộng đồng dân cư trong xã, của những hộ khá hơn cũng chẳng được bao nhiêu. Chị Đinh Thị Duyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Vinh cho biết, cả xã có đến trên 80% hộ phải vay vốn của ngân hàng và tư thương để trồng mía.      

 

Trên thực tế, ở xã Phú Vinh người nào may mắn còn được vay với lãi suất  4%/ tháng để đầu tư vào trồng mía. Theo như chị Duyên, sợ nhất là những lúc cần tiền đột xuất như trả tiền thuê nhân công hay gia đình có việc vay nóng cũng phải mất 5.000 đồng/triệu/ngày là chuyện thường. Ở nhiều nơi, có thể vay nóng một vài ngày là trả được, còn ở Phú Vinh, người vay nuốn trả khoản vay lãi suất "cắt cổ" đó thì cũng phải đợi tới lúc bán được mía hoặc sản phẩm nông nghiệp khác. Với lãi suất vay 5.000 đồng/triệu/ngày, mỗi tháng người nông dân phải trả 15%, còn một năm lãi suất lên tới khoảng 180%.

 

                                                                                       Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục