Đường GTNT xã Phú Vinh (Tân Lạc) được bê tông hóa.

Đường GTNT xã Phú Vinh (Tân Lạc) được bê tông hóa.

(HBĐT) - Đề án cứng hóa đường GTNT tỉnh ta được triển khai theo phương thức “Nhân dân tự làm, Nhà nước hỗ trợ”, áp dụng cho hệ thống đường GTNT là đường liên thôn, xóm, đường nối từ quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện vào KDC, đường nội bộ KDC. Trong những năm qua, việc thực hiện triển khai đầu tư bê tông hoá đường nông thôn trên phạm vi cả tỉnh đã được các cấp, ngành, địa phương thực hiện khá quyết liệt, đặc biệt nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân.

 

Trong quá trình thực hiện từ năm 2004 đến hết năm 2011, toàn tỉnh đã thực hiện được trên 1.000 km đường bê tông, tạo điều kiện cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông, nhất là những nơi kinh tế còn khó khăn. Thực tiễn trong quá trình thực hiện đã cho thấy đây là một chủ trương đúng về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, phù hợp với nguyện vọng và mang lại lợi ích, phục vụ thiết thực đời sống nhân dân và phát triển KT-XH của địa phương; được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quán triệt và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia. Theo ông Trần Hải Lâm, Phó Giám đốc Sở GT-VT, kết quả thực hiện đề án cứng hoá đường GTNT trong những năm qua đã khẳng định sự đúng đắn, thiết thực và sự quyết tâm nỗ lực của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ngành chức năng có liên quan và sự đóng góp quan trọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Nhiều xã vùng cao, sâu còn nhiều khó khăn cũng đề nghị được tham gia và thực hiện tốt kế hoạch cứng hoá như: xã Đồng Chum, Mường Chiềng, Đồng Ruộng, Mường Tuổng (Đà Bắc); Xăm Khoè (Mai Châu); Bắc Sơn (Kim Bôi).

 

Trong năm 2011, rút kinh nghiệm từ những năm trước thực hiện cứng hoá đường GTNT, ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh giao kế hoạch vốn cho các đơn vị, địa phương, UBND các huyện, thành phố đã phân bổ và giao kế hoạch cho các xã, phường, thị trấn huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân để thực hiện. Tổng kinh phí thực hiện trong năm 2011 đạt trên 67,7 tỷ đồng với ngân sách tỉnh hỗ trợ bằng vốn vay tín dụng ưu đãi gần 15 tỷ đồng, ngân sách huyện trên 16 tỷ đồng và nhân dân đóng góp gần 33,7 tỷ đồng. Tổng khối lượng thực hiện đạt 117,3 km, trong đó, loại mặt đường rộng 2 m: 18,2 km; loại mặt đường rộng 2,5 m: 49,7 km; loại mặt đường rộng 3 m khoảng 32,8 km và loại mặt đường rộng 3,5 m dài 16,6 km. Trong quá trình thực hiện bê tông hoá GTNT, những khó khăn, vướng mắc cũng phần nào làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện, trong đó giá cả vật liệu thị trường luôn biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện Đề án. Đến nay, những địa phương còn lại thực hiện Đề án đa số thuộc vùng sâu, xa, dân cư thưa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, không có điều kiện và khả năng đóng góp bằng tiền mà chỉ có thể đóng góp ngày công lao động, trong khi đó  mức huy động nhiều do khối lượng bình quân trên hộ dân lớn. Trong kế hoạch năm 2012 thực hiện đề án cứng hoá đường GTNT, tỉnh phấn đấu thực hiện khoảng 88km, trong đó, loại mặt đường có bề rộng 3 - 3,5 m đảm bảo đúng với các tiêu chí trong xây dựng NTM về hạ tầng giao thông với kinh phí hỗ trợ ước từ ngân sách tỉnh khoảng 20 tỷ đồng. Để thực việc triển khai được tốt, tỉnh ta đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện như: chỉ đạo các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện hoàn thành kế hoạch được giao; ưu tiên những địa phương có điều kiện và khả năng về nguồn lực để phân bổ kế hoạch làm trước; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng công trình; hoàn thiện đắp lề đường theo thiết kế và lập phương án bảo trì nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác của đường. Ngoài ra, kịp thời bố trí kinh phí để các địa phương chủ động trong việc cung ứng xi măng và triển khai thực hiện kế hoạch theo tiến độ, trên cơ sở ưu tiên các sản phẩm của các nhà máy xi măng trong tỉnh. Khuyến khích các địa phương tranh thủ, tạo nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để làm mặt đường GTNT. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp của các cơ quan có liên quan và huyện, thành phố trong kiểm tra, hướng dẫn các địa phương thanh quyết toán nguồn vốn hỗ trợ, vốn huy động dân theo quy định của   pháp luật.

 

Hiện nay, Sở GTVT cùng Sở Tài chính đang gấp rút triển     khai các thủ tục liên quan trình UBND tỉnh. Ngay sau khi có quyết định về nguồn vốn, bê tông hoá GTNT sẽ được tổ chức triển khai thực hiện kịp thời nhằm đảm bảo vượt kế hoạch đề ra. Phấn đấu đến năm 2013 hoàn thành vượt trước 2 năm đầu tư xây dựng toàn bộ 1.350 km đường giao thông như trong Đề án cứng hoá GTNT đề ra.

 

                                                                                 Hồng Trung  

   

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục