Ngày 21/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Sửa đổi Nghị định số 12/2006/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hoá với nước ngoài do Bộ Công Thương và Dự án Hỗ trợ Thương mại đa biên Mutrap phối hợp tổ chức.

 

 

 Sửa đổi Nghị định số 12/2006/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động mua bán
hàng hoá quốc tế. (Ảnh minh họa: Vũ Thành)

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, Nghị định số 12/2006/NĐ-CP được ban hành đến nay đã hơn 6 năm và đã có những đóng góp quan trọng vào việc điều chỉnh những quan hệ xã hội vốn rất phức tạp, tác động đến nhiều đối tượng, khó định lượng và nhiều biến động trong lĩnh vực mua bán hàng hóa quốc tế. Nhờ vậy, các quy định của Nghị định nhìn chung có tính ổn định cao và phát huy tốt tác dụng điều chỉnh trong thực tiễn. Những vấn đề về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, môi trường, các biện pháp mang tính kỹ thuật để bảo đảm cán cân thương mại, kiểm soát nhập siêu, bảo vệ sản xuất trong nước.v.v.đã bước đầu xác lập. Bên cạnh đó, hàng trăm văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định hoặc có liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên các lĩnh vực khác nhau đã được ban hành, góp phần từng bước hoàn thiện thể chế pháp luật về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tuy nhiên, quá trình thực thi Nghị định hơn 6 năm qua cho thấy, bên cạnh những đóng góp quan trọng nêu trên, trước yêu cầu hội nhập, trách nhiệm thực thi các cam kết quốc tế, sự thay đổi của hệ thống pháp luật trong nước và cơ chế quản lý xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng đã làm cho một số quy định của Nghị định trở nên không còn phù hợp và đã phát sinh không ít khó khăn, vướng mắc, bất cập cần được giải quyết.

Theo đó, sẽ bổ sung quy định mới tại Điều 4 về “Cửa khẩu thông quan hàng hóa” như sau: Hàng hóa xuất khẩu được thông quan tại các cửa khẩu quốc tế, cảng biển quốc tế, cửa khẩu chính, cửa khẩu song phương, cửa khẩu phụ có đủ cơ quan kiểm soát chuyên ngành theo quy định; Hàng hóa nhập khẩu được thông quan tại các cửa khẩu quốc tế, cảng biển quốc tế, cửa khẩu chính và cửa khẩu song phương...

Ngoài ra, bổ sung quy định mới tại Điều 5 về cơ chế giải quyết cho phép nhập khẩu hàng cấm. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ theo phân công tại Phụ lục I xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về việc cho phép nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục hàng hoá cấm nhập khẩu đối với các trường hợp cụ thể theo quy định.

Bổ sung Điều 7: Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải được kiểm dịch trước khi thông quan theo quy định của pháp luật về kiểm dịch ; Bộ NN-PTNT công bố Danh mục hàng hóa phải tiến hành kiểm dịch trước khi thông quan; quy định thủ tục, hồ sơ kiểm dịch và tiêu chuẩn cụ thể các loại hàng hóa thuộc danh mục này; Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải đảm bảo ATTP theo quy định của Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn thi hành ; Căn cứ quy định của pháp luật về ATTP, các Bộ quản lý chuyên ngành công bố Danh mục hàng hóa phải kiểm tra về ATTP trước khi thông quan và quy định tiêu chuẩn cụ thể về ATTP của hàng hóa thuộc danh mục này.

 

                                                                  Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục