Nông dân xã Thanh Nông (Lạc Thủy) đưa giống ngô mới vào sản xuất cho năng suất cao.

Nông dân xã Thanh Nông (Lạc Thủy) đưa giống ngô mới vào sản xuất cho năng suất cao.

(HBĐT) - Sau hơn 2 năm xây dựng NTM, đến nay, huyện Lạc Thủy đã có 100% xã hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM, trong đó có 2 xã đạt 9 tiêu chí, 1 xã đạt 8 tiêu chí, 1 xã đạt 7 tiêu chí, 7 xã đạt 5 tiêu chí và 2 xã đạt 4 tiêu chí.

 

Hiện nay, toàn huyện có 93,3% số xã có đường bê tông đến trung tâm xã, 33,3% đường trục thôn, 16,7% đường ngõ xóm; 2,77% đường nội đồng được cứng hóa, 34,83% công trình thủy lợi đạt yêu cầu, cứng hoá được 16,47% kênh mương, đảm bảo tưới tiêu cho trên 58% diện tích và phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 81%; 100 % số xã có điện lưới quốc gia, thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 15,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 19%...

 

Với đặc thù là huyện miền núi, trong đó 2 xã Khoan Dụ và Phú Thành có 90% đồng bào công giáo sinh sống. Trong chương trình xây dựng NTM phát huy truyền thống kính Chúa, yêu nước, trong những năm qua, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các CVĐ do MTTQ chủ trì, nhất là thực hiện có hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và CVĐ “Ngày vì người nghèo” gắn với CVĐ “Bảy tốt đời, ba đẹp đạo” do ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động. Từ đó, các nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, các phong trào thi đua yêu nước được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Mối quan hệ giữa cấp ủy - chính quyền - MTTQ với linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ xứ và các họ gắn bó, thường xuyên thăm hỏi, động viên và kịp thời thông tin về những vấn đề cùng quan tâm, tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như hoạt động mục vụ của giáo xứ, giáo họ. Mối quan hệ giữa đạo và đời gắn bó một cách hài hòa.

 

Trong các phong trào của địa phương, phong trào khuyến học và các hoạt động văn hóa, giáo dục được đẩy mạnh. Từ đó, nhận thức về xã hội, giáo hội ngày càng được nâng lên. Trong các cuộc họp dân, bà con giáo dân còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị, luôn có những góp ý chân thành, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và chính quyền địa phương, thôn, xóm trong xây dựng, và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Mối quan hệ giữa dân và chính quyền vì thế ngày càng thêm   gắn bó.

 

Nhiều năm qua, huyện đã phát động phong trào “Giáo xứ, giáo họ không ma túy, không tội phạm, không TNXH” được bà con giáo dân tích cực tham gia. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, tại nhà thờ xứ thông qua các buổi truyền đạo, cha giáo xứ đã thường xuyên giảng giải, khích lệ tinh thần sống tốt đời - đẹp đạo, nhân đức, giáo dục con cái trong gia đình chăm ngoan, học giỏi, xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng.  Trong vùng đồng bào tôn giáo đã xây dựng được nhiều phong trào tốt và xuất hiện những gương điển hình tiên tiến. Tiêu biểu như phong trào xây dựng KDC “5 không” phong trào “An toàn trường học”, “Xứ họ đạo bình yên” đã góp phần xây dựng  bộ mặt NTM ở Lạc Thuỷ ngày càng ấm no, hạnh phúc.

 

 

                                                                Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục