Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên mía của ông Tân cây to, đều và màu đẹp.

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên mía của ông Tân cây to, đều và màu đẹp.

(HBĐT) - Tuy không phải là “đại gia” về nhiều đất, nhiều mía nhưng thương lái buôn mía ở thị trấn Cao Phong (Cao Phong) đều biết đến tiếng ông Lê Thanh Tân ở khu 7. Tiếng của ông không phải đất rộng, nhiều mía mà là lúc nào vườn mía của ông đứng đầu bởi cây mía to, đều, màu đẹp.

 

Năm 1983, ông Tân vào làm công nhân Nông trường Cao Phong. Ngoài công việc ở nông trường, ông nhận thêm đất, vay vốn trồng mía phát triển kinh tế. Những năm đầu chưa có kinh nghiệm, ông học hỏi những người xung quanh. Tuy nhiên, ngày đó, cây mía mới trồng ở Cao Phong nên không có nhiều kinh nghiệm. Khi thu hoạch, các thương lái vào vườn hay chê mía “chân hương” (gốc nhỏ, ngọn to) và màu không đẹp. Khắc phục những kỹ thuật đó, ông tìm đọc những tài liệu nông nghiệp về cây mía và thử nghiệm những kỹ thuật, cách chăm bón của mình bằng nhiều hình thức. Sau nhiều năm, ông đã tìm ra kỹ thuật chăm sóc cây mía để có được cây mía đẹp.   

 

Đưa chúng tôi đi thăm vườn mía, ông Tân tâm sự: nhiều người cứ bảo tôi có bí quyết gì không? Tôi bảo chẳng có gì, quan trọng nhất là phải chăm sóc cho mía làm sao đúng- đủ- kịp thời. Quả thật, đi thăm hết vườn mía của ông dù là mía năm đầu nhưng hiếm gặp cây mía nào bị “chân hương” và bị “mèo cào” (bón nhiều vôi). Cây mía thẳng tắp, dưới chân không còn lá mía lạo xạo. Theo kinh nghiệm của ông, đến thời kỳ sinh trưởng, quan trọng bón phân đúng thời điểm nhất là lúc “la chân” (bóc lá đầu tiên cho mía) và bón sao cho đủ phân để nuôi dưỡng, đồng thời khi phát hiện sâu bệnh phải phun khẩn trương để dập bệnh ngay. Lúc bắt đầu trồng, đào rãnh phơi ải khoảng nửa tháng, lúc đó, đất được nghỉ ngơi phơi nắng chết vi khuẩn có hại cho cây trồng.

 

Khi Nông trường có chủ trương giao đất cho công nhân, ông nhận hơn 2 ha trồng mía. Cây mía nhiều năm nay theo thăng trầm của thị trường, có năm bán chẳng ai mua. Tuy nhiên, vườn của ông lúc nào cũng bán được tuy không được giá. Ông cho biết: Như năm 1999 và năm 2000, giá mía rớt thảm từ 1000 đồng/cây xuống còn 300 đồng/cây, nhiều nhà không bán được. Nhà tôi bán được nhưng lỗ vài chục triệu đồng. Những năm đó, nhiều hộ gia đình nản bỏ trồng mía nhưng ông vẫn trồng bởi ông nghĩ mía là cây thực phẩm sạch, sau này, thị trường sẽ chấp nhận. Những rủi ro là do thời tiết không ủng hộ. Trong những năm gần đây, cây mía ngày càng được thị trường ưa chuộng, mỗi năm, gia đình ông thu nhập từ mía trên 200 triệu đồng. Cùng với cam, vụ mía năm nay được giá hơn mọi năm có thương lái vào trả giá trung bình 5.000 đồng/cây nhưng ông vẫn chưa muốn bán. Ngoài trồng mía, ông còn trồng cam và nuôi cá. Ông cho biết: Cây mía là cây ngắn ngày cho thu nhập cao và nó là cây “nuôi ” cây cam. Hiện nay, diện tích trồng mía của tôi đã trồng xen cam. Khi nào hết chu kỳ thu hoạch mía thì cam cho thu hoạch. Như vậy, mình tận dụng được hết đất và không để đất nghỉ ngơi.

 

Không những làm kinh tế giỏi, ông Tân còn đi đầu tuyên truyền những tiến bộ KHKT vào sản xuất. Ông luôn giúp đỡ,  hướng dẫn cách làm mới cho bà con trồng mía ở Cao Phong.

 

 

 

                                                                                Việt Lâm

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục