Gừng thơm, giống gừng đặc sản của đất Hào Phong đã giúp các hộ nghèo nơi đây có một cái tết đầm ấm, no đủ hơn.

Gừng thơm, giống gừng đặc sản của đất Hào Phong đã giúp các hộ nghèo nơi đây có một cái tết đầm ấm, no đủ hơn.

(HBĐT) - Năm nay là năm thứ 30 kể từ ngày chuyển dân vùng hồ sông Đà, người dân Hào Phong (Hào Lý) gắn bó với vùng đất mới với một cuộc sống mới không còn nhà tạm, không còn hộ đói.

 

Chiều núi rừng lất phất sương bay, vượt qua con đường đất màu gan gà có những đoạn sạt lô nhô đá ong, chúng tôi đến Hào Phong. Đúng như ý nghĩa về một ngọn gió lành, Hào Phong hiện ra khoáng đạt  với một bên vách núi bạt ngàn keo, luồng khoảng 4-  5 tuổi nằm trong dự án 5 triệu ha rừng đang vươn lên mạnh mẽ, phía trái mé vực là cánh đồng thấp chạy dài gần 3 ha. Mặc dù đã cuối đông sang xuân, đào mai đã hé nụ nhưng trong làng ngoài ngõ chỉ thấy trẻ nhỏ nô đùa. Trưởng bản Bùi Văn Tha đón chúng tôi ngay đầu xóm giải thích: thanh niên xóm đang tập trung nhân lực để xây dựng mương bai tận trong đồi, phụ nữ đi nương thu gừng. Cách trung tâm xóm 4 km chạy vào tận trong đồi, con mương dài 300 m đang được người dân gấp rút xây dựng đảm bảo nước tưới  cho ra xuân khi nắng lên lúa tốt. ông Bùi Văn Tư, Bí thư chi bộ xóm chia sẻ: cái tên Hào Phong cũng chính là bắt nguồn từ sự chuyển dân ấy. Chúng tôi đều là người trên Tiền Phong, khi thuỷ điện Hoà Bình khởi công, chúng tôi được chuyển về đây và cái tên Hào Lý ra đời là ghép của quê cũ và quê mới. Xóm Hào Phong ban đầu có hơn 40 hộ nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, một nửa số hộ lại tiếp tục một chuyến di dời mới, chỉ còn lại 18 hộ sống quây quần ở đây.

 

Nhưng đó là câu chuyện của những năm trước đây, nhắc đến Hào Phong hôm nay không chỉ người dân mà cả đội ngũ cán bộ xã Hào Lý cũng phải khâm phục tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên của bà con. Nếu như 30 năm trước chuyển dân, Hào Phong là một cái tên hoàn toàn mới, hôm nay cái tên ấy đã vượt ra khỏi địa phận xóm, ra khỏi huyện Đà Bắc và được biết đến nhiều ở các vùng quê khác. Nguyên nhân là vùng đất này từ lâu đã gắn với những đặc sản nổi tiếng là gừng thơm và khoai tầng Hào Phong. Lý giải cho câu chuyền đặc biệt này, trưởng thôn Bùi Văn Tha, đưa chúng tôi đến gặp ông Đinh Văn Toàn, một trong những người đầu tiên gây dựng lên tên tuổi gừng thơm, khoai tầng Hào Phong. ông Toàn tâm sự: cả gừng và khoai đều rất hợp với chất đất này, nên hại loại cây này vẫn có trong vườn nhiều nhà nhưng chủ yếu là tự cung tự cấp. Năm 2000, nhà trồng được nhiều quá mà ăn thì không hết, nghĩ để bỏ thì phí, tôi cho lên xe thồ, đưa lên chợ Đà Bắc, sang Phú Thọ, có hôm xuống tận chợ Hoà Bình giao bán thử, không ngờ lại được thương lái thu mua tới tấp lại dặn còn nữa thì mang ra họ lấy hết. Mừng quá, về nhà tôi cứ chịu khó bỏ sọt và lai đi các chợ để bán. Năm đó, tiền khoai, gừng tôi thu được gần chục triệu. Từ người đầu tiên mang khoai, gừng xuống phố, bây giờ dân Hào Phong không còn phải tự đi chào bán nữa mà đã kéo được thương lái vào tận xóm để thu mua. Khoai tầng thì tháng 8 tháng 9, gừng thì càng vào tháng áp tết càng được giá.

 

Ngoài gừng và khoai tầng, nhiều hộ còn phát triển kinh tế rừng, trồng keo, trồng luồng, lấy ngắn nuôi dài. Nhiều nhà cũng áp dụng mô hình rừng - vườn  ao - chuồng nên kinh tế khá giả. Hiện nay thu nhập bình quân toàn xóm đạt 9 triệu đồng/ người/ năm, cao hơn mức bình quân trung của toàn xã. Vậy là 30 năm sau khi về quê mới, người dân Hào Phong cũng có cuộc sống mới không nhà tạm, không hộ đói. Qua một năm thu hoạch, cứ có khoai tầng tháng 9, gừng thơm tháng 1 là chúng tôi không phải trợ cấp gạo tết như trước nữa, không có nhiều nhưng lo một cái tết ấm cúng không phải là điều khó khăn với đồng bào Mường ở Hào Phong. kết thúc câu chuyện 30 năm chuyển dân, ông Tư chia sẻ. Anh Tha tiếp lời: “ở đây kinh tế không phải lo nhiều nữa nên tết bà con vui lắm. Nhà nào cũng gói bánh chưng, bánh ống. Mồng một tết, chị em phụ nữ đã xắc bùa, đánh mảng, đánh còn rồi. Ai cũng muốn khởi đầu một năm vui vẻ để có một mùa màng bội thu.

 

                                                                         Phương Linh

 

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục