(HBĐT) - Theo báo cáo của Sở GT-VT, toàn tỉnh hiện có trên 5.000 km đường GTNT nhưng mới cứng hoá được khoảng 30%, còn lại là đường đất hoặc cấp phối. Năm 2012, vốn cho đề án cứng hoá GTNT là 53,5 tỉ đồng, trong đó hỗ trợ xi măng cho các địa phương làm 110 km đường bê tông xi măng 26,7 tỉ đồng. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các địa phương đã hoàn thành và vượt mức kế hoạch được giao như Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy...

 

Ông Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã Yên Mông, xã điểm của TPHB đang triển khai xây dựng NTM phấn đấu về đích vào năm 2015 cho biết: Những tuyến đường trong xã chỉ rộng 1 - 2 m, để mở rộng các tuyến đường thôn, bản, xã không có kinh phí để đền bù giải phóng mặt bằng. Do vậy, xã tuyên truyền, vận động người dân của 4 thôn: Yên Hòa 1, Mời Mít, Khang Đình và Mỵ tự nguyện hiến đất làm đường. Từ nguồn xây dựng ổn định dân cư vùng hồ sông Đà, hiện nay, xã đang đầu tư tuyến đường liên thôn khoảng 4,7 km theo quy mô kết cấu đường theo chỉ tiêu NTM, mặt đường bê tông 3,5 m lề, rãnh nước 8 m. Tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ đồng chưa tính có sự đóng góp của nhân dân, cụ thể có 108 hộ đã hiến đất, tổng diện tích 12.786 m2. Trong đó, chủ yếu là đất vườn, đất 2 lúa. Xã có chủ trương xây dựng đường giao thông từ cuối năm 2011, sau khi họp Đảng ủy, xã triển khai xuống các xóm họp dân liên quan đến tuyến đường tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức thực hiện đường đạt theo tiêu chí NTM. Các hộ trên tuyến đường đi qua đã tự nguyện viết cam kết đóng góp hiến đất mà không đòi hỏi đền bù hay bồi thường. Hộ hiến nhiều nhất 500 m2.

Trên thực tế, do các xã đều có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, địa hình phức tạp... nên nhu cầu vốn cho phát triển giao thông lớn, do đó cần có nhiều hình thức huy động vốn phát triển kết cấu hạ tầng GTNT. Cụ thể đối với 1 km đường có dự toán từ 1,3 - 1,5 tỷ đồng, nếu tính tỷ lệ mỗi khẩu có thể phải đóng góp tới vài triệu đồng, đối với mức thu nhập của nông dân hiện nay là rất khó. Do vậy, hàng năm các huyện, TP cân đối bố trí một phần ngân sách chuẩn bị đầu tư các dự án phù hợp với quy hoạch phát triển GTNT và quy hoạch phát triển KT-XH của địa phương, làm cơ sở để báo cáo các bộ, ngành T.ư hỗ trợ vốn phát triển GTNT bằng các chương trình phát triển của T.Ư, vốn vay ODA và vốn viện trợ không hoàn lại của các tổ chức quốc tế. Bên cạnh đó, hàng năm, tỉnh cũng bố trí một phần vốn ngân sách và vốn vay tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước để hỗ trợ đường GTNT. Cùng với sự đóng góp của người dân theo tỷ lệ, các địa phương cần huy động các tổ chức, DN trên địa bàn cùng vào cuộc giúp giảm mức đóng góp của người dân. Kinh nghiệm của một số xã đã thực hiện là để giảm bớt mức đóng góp của người dân trong cùng một lúc, xã quy hoạch tuyến xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm; tổ chức họp dân để cùng bàn mức đóng góp phù hợp với điều kiện kinh  tế và khả năng của người dân. Quan trọng nhất là quá trình thực hiện phải công khai, minh bạch và để người dân tự giám sát toàn bộ công trình.

 

Xây dựng NTM là một chương trình lớn, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống của người dân, trong đó, xây dựng mạng lưới giao thông là một mắt xích quan trọng trong tổng thể đó. Vì vậy, các cấp, ngành cần tiếp tục quan  tâm vừa thực hiện, vừa rút kinh nghiệm để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM bắt đầu từ những tuyến đường giao thông liên thôn, bản.

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục