Nghề nuôi cá lồng đang được ngư hộ xóm Mới duy trì.

Nghề nuôi cá lồng đang được ngư hộ xóm Mới duy trì.

(HBĐT) - Nghề nuôi cá lồng được bắt đầu khá lâu ở xóm Mới, xã Thung Nai (Cao Phong). Nghề được duy trì nhờ lợi thế có diện tích mặt nước nuôi thủy sản lại ở ngay khu vực cảng du lịch nên đầu ra tiêu thụ đảm bảo.

 

Ông Bùi Văn Tiển, Trưởng xóm Mới dẫn chúng tôi tới thăm mô hình của ông Nguyễn Văn Toàn  người đã có thâm niên nuôi cá lồng trên hồ sông Đà ngót chục năm. ông Toàn cho biết: Nghề này đòi hỏi đầu tư cũng lớn, nếu thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật và chăm sóc kém chưa chắc đã thành công. Với số lượng 4 lồng nuôi, ông là ngư hộ có lồng nuôi nhiều nhất ở khu này. Kế tiếp là hộ các ông: Nguyễn Văn Thẩn, Bùi Ngọc Khánh, Bùi Văn Thịnh nuôi 2 - 3 lồng cá. Lồng ở đây phổ biến là đóng tận dụng nguồn vật liệu cây, que nên chỉ sau 1 - 2 mùa vụ là bà con ngư hộ phải đóng lồng mới thay thế. Vào mùa nước đục, nghề nuôi vất vả hơn bởi bệnh của cá phát triển. Còn nhớ thời điểm cách đây vài năm đã xảy ra tình trạng cá bị bệnh bong tróc hết vẩy, có hộ lao đao vì chết cả lồng cá.

 

Kể từ lần đó, số hộ nuôi cá lồng giảm từ hơn 10 hộ xuống còn 7 hộ như hiện nay. Nguyên nhân không phải do nghề nuôi không cho thu nhập mà bởi vì một số ngư hộ không còn vốn liếng để đầu tư. Trong khi đó, để có một lồng cá, hộ dân phải bỏ ra chi phí cả chục triệu đồng để đóng lồng, mua con giống, chưa kể thời gian thu hoạch cá mất tới cả năm. Hiện nay, toàn xóm có 30 lồng cá. Một số hộ nghèo, cận nghèo đã mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi từ 1 - 2 lồng cá với mong muốn cải thiện cuộc sống như các ông Bùi Văn Đoàn, Bùi Văn Kết, Bùi Văn Tân, Bùi Văn Cường...

 

Theo ông Trưởng xóm Mới, nuôi cá lồng phù hợp với điều kiện của xóm gần hồ sông Đà. Đây cũng là nghề mang lại thu nhập chính cho ngư hộ nếu phát triển và duy trì được. Trên địa bàn có bến cảng du lịch, vấn đề tiêu thụ sản phẩm cá lồng dễ dàng, thậm chí cung chưa đáp ứng được cầu. Tuy nhiên còn có nhiều khó khăn, trở ngại không chỉ về vốn mà còn về kỹ thuật nuôi lồng. Theo thống kê, xóm Mới có 85 hộ thì có gần 30 hộ làm nghề đánh bắt thủy sản, 7 hộ nuôi, các hộ còn lại chuyển sang ngành nghề kinh doanh dịch vụ du lịch. Bình quân thu nhập đầu người năm  2012 của xóm đạt 11,5 triệu đồng/người/năm nhưng vẫn còn 32 hộ thuộc diện nghèo, 25 hộ diện cận nghèo. Khoảng 80% hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay vốn đầu tư nuôi thủy sản.

 

Bên cạnh đó, nhu cầu về chuyển giao KH-KT cũng đặt ra. Bà con ở đây mong muốn được tiếp thu, hướng dẫn kỹ thuật để năng suất cá đạt cao, sản lượng tập trung và chủ động. Đáp ứng phần nào nguyện vọng đó, Chi cục Thủy sản vừa tiến hành mở lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cá lồng cho 50 hộ dân đang nuôi và có sở thích nuôi cá lồng trên địa bàn. Nhờ đó, giúp các hộ tiếp cận và có thể ứng dụng vào thực tiễn với kỹ thuật làm lồng bằng vật liệu bền vững hơn, hướng dẫn cách phòng, điều trị một số bệnh thường gặp ở cá lồng do yếu tố môi trường, thức ăn.

      

 

                                                                            Bùi Minh

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục