Đồng chí Lương Bá Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lai (Tân Lạc) giới thiệu về giống bưởi đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con trong xã.

Đồng chí Lương Bá Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lai (Tân Lạc) giới thiệu về giống bưởi đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con trong xã.

(HBĐT) - Đồng chí Lương Bá Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lai cho biết: Giống bưởi đỏ đã được trồng cách đây khoảng 40 năm, bắt đầu nhân rộng 15 năm và rộ lên trong 5 năm lại đây. Hiện nay, cả xã trồng được 27,5 ha, trong đó, đã cho thu hoạch 17 ha.

 

Có đến quá nửa các xóm trong xã đưa cây bưởi vào trồng, trong đó, xóm Đồng Tiến trồng nhiều nhất với gần 10 ha. Đây là giống bưởi đỏ hay bà con thường gọi là bưởi đào, có múi màu đỏ, ăn ngọt và cho hiệu quả kinh tế cao. Vài năm lại đây, giá bưởi tại vườn vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng/quả, thời điểm cuối mùa lên đến 20.000 đồng. Cây to nhất của hộ ông Trần Công Đảm thu được 15 triệu đồng, nhiều cây cho thu từ 2 - 5 triệu đồng/vụ.

 

Được biết, giống bưởi này có nguồn gốc từ Phú Thọ, hợp với thổ nhưỡng của xã Đông Lai, nhất là ở các bưa bãi bằng và đồi dốc thấp. Điển hình như xóm Đồng Tiến hầu như nhà nào cũng trồng bưởi quanh nhà, trong đó, 2 hộ trồng nhiều nhất là hộ ông Trần Đức Thành (6.700 m2) và hộ bà Nguyễn Thị Khánh (hơn 1 ha). Những hộ trồng dưới 5.000 m2  thu vài chục triệu đồng/vụ có nhiều, thường những cây bưởi trồng được 5 năm cho thu bình quân 2 triệu đồng/cây. Ngoài bán quả, các hộ còn chiết cành cung cấp giống cho thị trường với mức giá 50.000 đồng/cành.

 

Đánh giá chung để bưởi phát triển tốt và đậu nhiều quả, hầu hết các hộ cho rằng, trồng bưởi không khó nên bón phân chuồng, NPK để bưởi phát triển nhanh, khoảng cách lý tưởng nhất là cây cách cây 6-7 m.

 

Anh Bùi Việt Dũng, 25 tuổi ở xóm Chợ đưa cây bưởi vào trồng trên đồi nhà hơn 1 ha đến nay đã được 3 năm. Cây bắt đầu cho quả nhưng anh chú trọng chiết những cành thấp vừa để tỉa cành cho cây, vừa phục vụ nhu cầu cây giống của bà con. Anh chia sẻ, hiện nhiều bà con đặt mua, năm nay, anh có thể thu được vài chục triệu đồng từ bán cây giống. Với 200 gốc bưởi này, chỉ 2 năm nữa, anh Dũng có thể thu được khoảng trăm triệu đồng.

 

Đầu ra ổn định, hiệu quả kinh tế cao và điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, đồng chí Lương Bá Phi cho biết thêm: Nhận thấy hiệu quả kinh tế mà cây bưởi đỏ mang lại, xã chỉ đạo các xóm tuyên truyền, phổ biến bà con tạo vùng hàng hóa. Đồng thời, thực hiện chỉ thị của Huyện ủy Tân Lạc về xây dựng vùng cây ăn quả có múi, xã có kế hoạch chuyển một số vùng đất trồng cây hoa màu hiệu quả kinh tế kém chuyển sang trồng bưởi. Xã đã kết hợp với huyện mở được 2 lớp tập huấn về chiết, ghép, trồng bưởi cho bà con.

 

 

 

                                                           Cao Viết Đào

                                        (Lớp Báo in K31A, Học viện BC&TT)

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục