Trong số 514 hồ lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh  duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình  có khả năng điều tiết chống lũ.

Trong số 514 hồ lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình có khả năng điều tiết chống lũ.

(HBĐT) - Theo Sở NN&PTNT, trên địa bàn hiện có 514 hồ thủy lợi gồm 33 hồ lớn, 481 hồ nhỏ. Trong số 33 hồ lớn có 24 công trình hồ được sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn và đủ năng lực chống lũ. Có khoảng 9 công trình hồ lớn hư hỏng cần sửa chữa để đảm bảo an toàn. Cả tỉnh cũng còn 65 công trình các đập có dung tích dưới 3 triệu m3 hư hỏng nặng cần đầu tư sửa chữa.

 

Trong năm 2013, tình hình mưa lũ diễn biến hết sức phức tạp, nhiều nơi trên cả nước nguy cơ xảy ra tình trạng vỡ hồ, đập ở mức cao do thiếu kinh phí đầu tư là lời cảnh báo không riêng với thực trạng hồ, đập tỉnh ta. Theo Sở NN&PTNT, qua kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn đập, có dung tích từ 3 triệu m3 hoặc chiều cao từ 15 m trở lên trên địa bàn tỉnh hiện có 33 đập lớn. Trong đó 2 đập có dung tích trên 3 triệu m3 là hồ Trọng (Tân Lạc) và hồ Đầm Bài (Kỳ Sơn) cùng 31 đập có dung tích nhỏ hơn 3 triệu m3, chiều cao từ 15 m trở lên được sửa chữa, nâng cấp đảm bảo năng lực chống lũ, đảm bảo an toàn, không xuất hiện hư hỏng ở thân đập. Tuy nhiên, cả tỉnh hiện cũng có khoảng 9 đập lớn hư hỏng cần được sửa chửa nhằm đảm bảo an toàn bao gồm Tân Lạc 1 hồ, Lạc Sơn 4 hồ, Cao Phong 3 hồ và Lương Sơn 1 hồ.

 

Với các hồ có dung tích dưới 3 triệu m3 hoặc chiều cao dưới 15m, qua kiểm tra, phần lớn các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn các huyện được đánh giá đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 17 hồ chứa đang thi công, sửa chữa và 65 công trình bị hư hỏng thân đập cần được nâng cấp đảm bảo an toàn.

 

Một trong những thực trạng trong quản lý đập, hồ thủy lợi đều không có hồ sơ quan trắc công trình và sổ ghi chép số liệu quan tắc đầy đủ theo quy định, không lắp đặt quan trắc. Về vấn đề này, theo Sở NN&PTNT, các công trình hồ chứa của tỉnh đa số được xây dựng từ những năm 1960 - 1990 bằng NSNN. Ngoài các công trình mới được sửa chữa, nâng cấp, các công trình còn lại đều đã quá thời hạn kiểm định. Do vậy, hiện nay, số lượng công trình đập cần kiểm định chất lượng an toàn nhiều, kinh phí lớn.

 

Trong quy trình vận hành điều tiết hồ chứa thủy lợi, việc lập quy trình vận hành điều tiết đối với công trình hồ chứa có tràn tự do không bắt buộc. Trên địa bàn tỉnh, trừ hồ thủy điện Hòa Bình, còn lại 100% hồ chứa đều không có tràn điều tiết mà trên hồ có tràn chảy tự do không có cửa van. Do đó, với các hồ chứa này, đơn vị quản lý tự lập quy trình vận hành điều tiết nước để phục vụ tưới tiêu là chính, không có điều tiết cắt lũ. Thực tế, đến thời điểm hiện tại, tất cả các đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh do chủ đập chưa bố trí được kinh phí nên chưa thực hiện kiểm định an toàn.

 

Đánh giá một số hạn chế trong quản lý vận hành các hồ, đập trên địa bàn, theo Sở NN&PTNT, các chủ đập hiện nay vẫn chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong quản lý an toàn. Cụ thể, chưa thực hiện đăng ký an toàn đập; lập phương án phòng - chống lũ cho vùng hạ du; phương án bảo vệ đập; phòng, chống lũ bão cho công trình đầu mối; kiểm định an toàn đập; chưa cắm mốc giới xác định hành lang bảo vệ hồ, đập; thiếu kinh phí để sửa chữa thường xuyên; thiếu chế tài xử phạt các các chủ đập dẫn đến thiếu trách nhiệm của chủ đập trong quản lý, khai thác công trình.

 

Cũng theo Sở NN&PTNT, để đảm bảo an toàn, phát huy hiệu quả  các hồ, đập, công tác kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa, đảm bảo các chủ hồ đập  tuân thủ các quy trình đảm bảo vận hành an toàn. Mặt khác, các hồ, đập hiện đã xuống cấp, đặc biệt với những hồ sửa chữa lớn cần xem xét đầu tư sớm nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong mùa mưa bão.

 

 

                                                                   Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục