Nhân dân khu Pheo, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) phát triển trồng nấm rơm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

Nhân dân khu Pheo, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) phát triển trồng nấm rơm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Trong những năm qua, huyện Kỳ Sơn xác định công tác XĐ-GN là một trong những chương trình, mục tiêu lớn, hết sức quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH trên địa bàn. Do vậy, công tác XĐ-GN đã được các cấp, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội chung tay cùng tham gia với người dân.

 

Hàng năm, cấp ủy đều ban hành Nghị quyết chuyên đề về XĐ-GN. Đồng thời thể chế hóa, triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về XĐ-GN phù hợp với điều kiện, thực tiễn của từng cơ sở. Đặc biệt, huyện thường xuyên tổ chức phát động các phong trào tương thân, tương ái, cộng đồng chung tay giúp đỡ hộ nghèo. Những năm qua, công tác XĐ-GN ở Kỳ Sơn đã được triển khai với nhiều giải pháp, đa dạng về quy mô, mô hình; lồng ghép với các chương trình mục tiêu khác và đã đem lại hiệu quả thiết thực như: chương trình vay vốn hộ nghèo, chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tổ chức chuyển giao ứng dụng KH-KT trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, đáng kể nhất là phong trào áp dụng tiến bộ KH-KT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ đó đã tạo ra các điểm sáng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở các xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, Phú Minh. Về phát triển ngành nghề CN-TTCN như làm chổi chít, làm gạch, sản xuất vật liệu xây dựng trở thành thế mạnh của các xã dọc QL6 như thị trấn, Mông Hóa...

 

Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên cho biết thêm: Với vai trò là cơ quan thường trực công tác XĐ-GN, Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn mới giai đoạn 2011-2015. Từ năm 2012, 100% xã, thị trấn trên địa bàn đã ban hành quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo của đơn vị mình. Năm 2012, toàn huyện có 485 hộ nghèo (2.327 nhân khẩu), chiếm 6,27%, 350 hộ cận nghèo (1.346 khẩu), chiếm 4,52%. Đây chính là cơ sở cho việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội năm 2013. Ngay từ đầu năm 2013, huyện đã xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp thực hiện chương trình giảm nghèo phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa bàn. Đồng thời, giao chỉ tiêu thực hiện lao động - việc làm, giảm nghèo năm 2013 cho 10 xã, thị trấn làm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo hiệu quả. Trong năm, huyện hướng dẫn chỉ đạo các xã, thị trấn lập danh sách cấp 27.255 thẻ BHYT đảm bảo kịp thời, thuận lợi cho khám - chữa bệnh cho các đối tượng. Trong đó có 1.514 người nghèo, 20.541 người DTTS, 255 đối tượng bảo trợ xã hội, 486 người có công, 3.773 trẻ dưới 6 tuổi, 341 CCB, hoạt động kháng chiến và 66 thẻ cho hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, ngành chức năng đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với người nghèo được đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng với 485 hộ nghèo hỗ trợ ăn Tết với tổng số tiền 145,5 triệu đồng. Thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, huyện đã chi hỗ trợ cho 1.266 trường hợp HS-SV với tổng số tiền trên 637,7 triệu đồng. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho hộ nghèo có vốn đầu tư phát triển sản xuất, Ngân hàng CSXH thẩm định cho các hộ nghèo có nhu cầu vay vốn với trên 1,4 triệu đồng. Mức vay bình quân 20 triệu đồng/hộ. HS-SV nghèo có hoàn cảnh khó khăn cũng được vay vốn với tổng số tiền 266,68 triệu đồng... Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp XĐ-GN, đến hết năm 2013, huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,62% (444 hộ), hộ cận nghèo còn 5,46% (431 hộ).

 

 

                                                                                     H.L

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục