Năm 2013, huyện Kim Bôi tiếp tục là địa bàn trồng lúa trọng điểm, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Niềm vui được mùa của nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Năm 2013, huyện Kim Bôi tiếp tục là địa bàn trồng lúa trọng điểm, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Niềm vui được mùa của nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

(HBĐT) - Duy trì tốt tốc độ và chất lượng tăng trưởng, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013, tạo thêm nhiều dấu ấn trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tiếp tục cải thiện đáng kể điều kiện sản xuất cho người lao động... Đó là những thành quả khá nổi bật và toàn diện mà ngành nông nghiệp đã đạt được trong năm nay. Với những kết quả đó, nông nghiệp tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế trọng tâm, xứng đáng là trụ đỡ cho sự phát triển ổn định của KT-XH.

 

Đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển của ngành trong năm 2013, Sở NN&PTNT cho biết: Năm nay, giá trị sản xuất của toàn ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản theo giá cố định ước đạt 6,7 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 5,3%, vượt kế hoạch đề ra (4%). Giá trị tăng thêm ước đạt 3,88 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 4,06%, vượt kế hoạch đề ra (4%). Cụ thể: Giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt khoảng 4,39 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 2,38%; ngành chăn nuôi 1,29 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9,75%; ngành lâm nghiệp 794 tỷ đồng, tăng trưởng 11,94%; ngành thuỷ sản 176 tỷ đồng, tăng trưởng 8,24%. Nhìn chung, ngành nông nghiệp đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu, tiếp tục hướng tới những giá trị bền vững trong quá trình phát triển sản xuất và xây dựng NTM.

 

Một trong những dấu ấn mạnh mẽ nhất mà ngành nông nghiệp đã thực hiện được trong năm vừa qua là kết quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở NN&PTNT, các địa phương đã chủ động chuyển đổi hơn 7.000 ha đất lúa, màu kém hiệu quả sang trồng rau, màu, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Cụ thể: chuyển sang trồng cam 220 ha tại các huyện Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Thuỷ; trồng nhãn, bưởi 225 ha tại các huyện Tân Lạc, Lạc Thuỷ; trồng mía 1.145 ha tại các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn; trồng su su 60 ha tại 3 xã vùng cao của huyện Tân Lạc;  trồng tỏi tía 25 ha tại 8 xã của huyện Tân Lạc, Mai Châu; trồng bí 150 ha tại các huyện Lạc Thuỷ, Tân Lạc, Kim Bôi; chuyển hơn 5.300 ha sang trồng những loại cây rau, màu khác trên phạm vi toàn tỉnh... Trong nỗ lực tìm kiếm các loại cây trồng mới, giá trị kinh tế của một số cây trồng lợi thế đã được khẳng định. Điển hình như cây cam với giá trị thu nhập bình quân trên 1 ha đất canh tác đạt khoảng 400 triệu đồng, cây bưởi cho thu nhập trên 350 triệu đồng/ha, nhãn cho thu nhập khoảng 250 triệu đồng/ha, su su 200 triệu đồng/ha, tỏi tía 250 triệu đồng/ha, bí xanh 120 triệu đồng/ha/vụ...

 

Cùng với thành quả đầy thuyết phục của ngành trồng trọt, sự phát triển của ngành chăn nuôi, lâm nghiệp và thuỷ sản cũng có nhiều khởi sắc. Chăn nuôi đã bước đầu phát triển theo hướng tập trung công nghiệp gắn liền với duy trì hiệu quả phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Lâm nghiệp đã khẳng định được sức hút mạnh mẽ của kinh tế đồi rừng với con số trồng rừng vượt 26,6% kế hoạch. Riêng về lĩnh vực thuỷ sản, mặc dù là lĩnh vực mới chỉ chiếm tỷ trọng 3,1% cơ cấu toàn ngành nhưng các địa phương đã có định hướng cụ thể khi rà soát, quy hoạch thuỷ sản, trong đó, một số huyện như: Lương Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc, Mai Châu... Xác định tận dụng tiềm năng mặt nước để phát triển nuôi thuỷ sản tập trung, nâng cao hiệu quả khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT nhìn nhận: Trong bối cảnh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp đã đạt những thành quả khá nổi bật và toàn diện. Đó là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực không mệt mỏi của nhà nông cũng như sự vào cuộc hiệu quả của chính quyền các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể. Có thể nói, song song với những bước đi của quá trình CNH - HĐH, sự phát triển toàn diện và bền vững đã giúp ngành nông nghiệp tỉnh ta khẳng định vị thế vốn có của mình, tiếp tục đảm nhiệm tốt vai trò là mặt trận hàng đầu, là trụ đỡ cho sự ổn định KT-XH và phát triển bền vững của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

 

 

                                                                      Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục