Sau hai lần điều chỉnh, mức đầu tư của đường cao tốc dài 50 km này tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

 

Kết quả kiểm toán dự án xây dựng cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn 1, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng đề cương khảo sát dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình không có nội dung khảo sát thủy văn mà sử dụng số liệu điều tra, tính toán của một số dự án tương tự là không tuân thủ quy trình khảo sát đường ôtô. Công tác khảo sát địa chất của dự án cũng không thực hiện khoan bổ sung khi gặp nền đất yếu hay tận dụng tài liệu khảo sát địa chất của tuyến đường khác.

cao-toc-ninh-binh-3662-1395104751.jpg

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 50 km, chất lượng thi công xuống cấp nhanh sau khi khánh thành. Ảnh: Văn Định

Công tác thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án hướng tuyến tối ưu đã dẫn tới dự án phải thay đổi hướng 2 lần, những hạn chế trên khiến thời gian lập dự án khả thi kéo dài từ năm 1999 đến năm 2005 mới được phê duyệt.

Công tác quản lý chất lượng dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình còn được cơ quan kiểm tra cho là chưa tuân thủ đầy đủ quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, không ít mẫu bêtông nhựa loại hạt trung và hạt mịn đều không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến độ cao mặt đường ở một số gói thầu thấp hơn yêu cầu tới gần 17 cm.

Với những sai sót trên, Kiểm toán Nhà nước nhận định, trách nhiệm thuộc về Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình và nhà thầu tư vấn giám sát QCI (Cuba).

Do vậy, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, VEC phải giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện tới tháng 6/2013 là hơn 346 tỷ đồng do đơn vị này áp dụng định mức không đúng quy định làm tăng chi phí. Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị Bộ GTVT kiểm điểm xử lý trách nhiệm với tập thể, cá nhân liên quan trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự án; chỉ đạo kiểm tra lại quy trình nghiệm thu các lớp bê tông nhựa theo thiết kế đã được phê duyệt.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thông xe toàn tuyến ngày 30/6/2012, tuyến có tổng chiều dài 50 km, 6 làn xe; tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 - 120km một giờ. Tổng vốn đầu tư của dự án là 8.974 tỷ đồng theo hình thức BOT. Mức phí được Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư) thu trên đầu phương tiện là 70.000 đồng mỗi lượt, riêng xe tải - container từ 100.000 đồng đến 280.000 đồng.

 

                                                                     Theo TienPhong

 

Các tin khác

Nhân dân xóm Trẹo Ngoài 2 tự nguyện hiến đất, góp sức xây dựng đường GTNT  góp phần vào thành công bước đầu trong xây dựng NTM ở Nam Phong.
Công ty CP BĐS An Thịnh tập trung đầu tư hạ tầng KCN Lương Sơn chuẩn bị đất thương phẩm để thu hút nhà đầu tư thứ phát.
Nông dân xóm Trường Long, xã Ngọc Lương (Yên Thủy)  đưa cơ giới hóa vào làm đất phục vụ SXNN.
Đại diện Hội đồng quản lý CLB trao chứng nhận kết nạp hội viên mới.

Dự án 75 triệu USD tại KCN Lương Sơn chính thức đi vào hoạt động

(HBĐT) - Sáng 14/3, dự án 75 triệu USD của Công ty TNHH Nissin Manufacturing Việt Nam tại KCN Lương Sơn đã chính thức đi vào hoạt động sau khoảng một năm vận hành, hiệu chỉnh máy móc thiết bị. Tới dự lễ khánh thành nhà máy có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Công thương, tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các đối tác của công ty.

Mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15 - 3

(HBĐT) - Ngày 14/3, UBND tỉnh đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) thế giới 15 – 3. Dự lễ mít tinh có đồng chí Trần Đăng Ninh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Bộ Công thương, một số sở, ngành liên quan, UBND thành phố Hòa Bình và đại diện doanh nghiệp, NTD.

Doanh nghiệp tái cơ cấu, tìm hướng mới trong kinh doanh

(HBĐT) - Những năm gần đây, trong bối cảnh khó khăn, số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô SX-KD gia tăng. Tuy nhiên, chính trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã tập trung cơ cấu lại sản xuất, tìm kiếm các cơ hội mới trong kinh doanh.

Diện mạo NTM ở huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Sau 3 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Kim Bôi đã từng bước tạo ra những chuyển biến về nhận thức, được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác chỉ đạo, điều hành quản lý ngày càng được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả; các văn bản hướng dẫn, cơ chế, chính sách để thực hiện chương trình ngày một đảm bảo.

Phấn đấu thông xe kỹ thuật cầu Tân Mỹ trong tháng 6

(HBĐT) - Dự án đường đường cứu hộ cứu nạn Tân Mỹ - Tự Do - Ngọc Lâu - Ngọc Sơn (Lạc Sơn) tổng mức đầu tư 182 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách T.Ư và tỉnh, xây dựng tuyến đường dài 33 km, điểm đầu giao với QL 12 B tại km 59+750, điểm cuối tại xã Tự Do (Lạc Sơn), thực hiện mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại cho hơn 5.000 dân, bị ảnh hưởng ngập lụt bị chia cắt bởi sông Bưởi với khoảng 1.000 ha.

Làm cỏ lần 1 trên 2.000 ha lúa

(HBĐT) - Theo Sở NN&PTNT, đến ngày 11/3 toàn tỉnh đã cấy xong lúa chiêm - xuân với tổng diện tích đã trồng đạt 15.552 ha tăng 1.421 ha so với vụ xuân 2013, trồng màu đạt 30.046 ha, tăng 4.929 ha so với cùng kỳ. Các địa phương đã tập trung chăm sóc, bón phân, làm cỏ lần 1 được hơn 2.000 ha lúa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục