Năm 2013, huyện Kim Bôi  huy động các nguồn lực đầu tư làm mới được hơn 9 km đường giao thông nội đồng. Ảnh: Đường giao thông nội đồng xã Hạ Bì (Kim Bôi) được bê  tông hóa thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển sản xuất.

Năm 2013, huyện Kim Bôi huy động các nguồn lực đầu tư làm mới được hơn 9 km đường giao thông nội đồng. Ảnh: Đường giao thông nội đồng xã Hạ Bì (Kim Bôi) được bê tông hóa thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển sản xuất.

(HBĐT) - Sau 3 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Kim Bôi đã từng bước tạo ra những chuyển biến về nhận thức, được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác chỉ đạo, điều hành quản lý ngày càng được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả; các văn bản hướng dẫn, cơ chế, chính sách để thực hiện chương trình ngày một đảm bảo.

 

Đến cuối năm 2013 có 26/27 xã đã được phê duyệt đề án xây dựng NTM. Để thực hiện hiệu quả xây dựng NTM, huyện Kim Bôi tập trung các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, thiết chế VH-XH. Năm 2013, tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình đạt trên 208 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình NTM trên 5,1 tỉ đồng, các nguồn vốn lồng ghép trên 158 tỉ đồng, vốn tín dụng trên 33 tỉ đồng, nhân dân đóng góp  trên 11 tỉ đồng. Về GTNT huyện đã làm mới, nâng cấp, sửa chữa được trên 23 km đường liên xã, liên thôn, đường nội đồng với kinh phí đầu tư trên 41 tỉ đồng. Đồng thời sửa chữa và làm mới được trên 14 km kênh mương phục vụ SXNN; từ các chương trình, dự án kết hợp vốn đầu tư của DN, trong năm 2013 đã sửa chữa, nâng cấp và xây mới được 11 trạm biến áp làm mới được 53,2 km đường dây với 95% hộ được sử dụng điện thường xuyên an toàn; xây mới NVH xã Trung Bì đạt chuẩn; xây mới, sửa chữa nâng cấp trụ sở UBND của 8 xã... Ngoài ra, từ các nguồn vốn của các chương trình, dự án các xã trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện 27 mô hình SX với hơn 8.000 hộ tham gia. Các mô hình có hiệu quả và được nhân rộng như mô hình nuôi gà thả đồng, trồng ngô đông, trồng cam, chuối tiêu hồng... Thành công của các mô hình SX góp phần nâng mức thu nhập bình quân trên địa bàn huyện lên 9,25 triệu đồng và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 25,2%. Qua đánh giá hết năm 2013, trên địa bàn huyện Kim Bôi có 4 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 16 xã đạt 5-9 tiêu chí và 7 xã dưới 5 tiêu chí. Căn cứ vào tình hình thực tế, khả năng hoàn thành các tiêu chí của các xã và kế hoạch vốn của tỉnh, BCĐ 800 huyện đã điều chỉnh số xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM vào năm 2015 từ 6 xã xuống còn 2 xã là Trung Bì và Kim Bình để tập trung các nguồn lực phấn đấu đến năm 2015 huyện Kim Bôi có xã cơ bản đạt chuẩn NTM, làm mô hình điểm cho các xã, thị trấn khác tham quan học tập. Từ nay đến năm 2015 huyện tập trung chỉ đạo, quản lý, điều hành, đồng thời tham mưu với UBND tỉnh và BCĐ cấp tỉnh hoàn thiện, ban hành các cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn; nhất là bố trí kinh phí, cho cơ chế đặc thù về vay vốn, ứng vốn để thực hiện đồng bộ chương trình xây dựng NTM. Huyện cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, tập huấn; chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn; xây dựng, củng cố kết cấu hạ tầng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về VH-XH, môi trường... Mục tiêu của huyện trong năm 2015 có 2 xã đạt chuẩn NTM.

 

 

                                                                           Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục