Năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã trích lại cho quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh số tiền trên 10 tỷ đồng.

Năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã trích lại cho quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh số tiền trên 10 tỷ đồng.

(HBĐT) - Ngày 13/3/2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 18 quy định Quỹ bảo trì đường bộ và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Theo đó, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.

 

Trên địa bàn tỉnh ta, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới là cơ quan được giao thực hiện thu phí sử dụng đường bộ. Qua 1 năm triển khai, công tác thu phí đường bộ đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Đồng chí Nguyễn Đức Hợi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới  tỉnh cho biết: Do có sự chủ động nắm bắt thông tin thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những nội dung, quy định mức phí phải nộp nên đa số các chủ phương tiện đều đã chủ động đến Trung tâm nộp phí bảo trì đường bộ theo quy định. Năm 2013, các loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo đã nộp phí sử dụng đường bộ trên 26 tỷ đồng và 2 tháng đầu năm 2014 là 2,8 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm triển khai, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe ôtô đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, theo quy định về quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ, năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đã trích lại cho Quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh 35%, tương ứng trên 10 tỷ đồng. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhất là còn có huyện không hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách thì số tiền đó có ý nghĩa khá quan trọng để thực hiện bảo trì hệ thống đường bộ trên địa bàn.

 

Cùng với triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh. Công tác thu phí do UBND xã, phường, thị trấn thực hiện, tổ dân phố, thôn, bản sẽ hướng dẫn việc kê khai thu phí cho người dân. Tuy nhiên, việc thu phí sử dụng đường bộ cũng còn một số khó khăn, bất cập, nhất là đối với xe mô tô do nhiều nguyên nhân khác nhau nên tiến độ triển khai thực hiện chậm. Riêng đối với loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo còn không ít trường hợp chủ xe trốn tránh việc kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ. Nguyên nhân được xác định nhiều xe hoạt động ở các xóm, xã, thôn, bản, công trường, mỏ khoáng sản vùng sâu, xa không kiểm định theo định kỳ nên không kiểm soát được vì trước đây nếu nghỉ lưu hành phải có thông báo nhưng đến nay, việc này không bắt buộc. Đối với người điều khiển mô tô, biên lai thu phí sử dụng đường bộ không phải là giấy tờ bắt buộc phải xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra nên người dân vẫn còn thờ ơ, xem nhẹ việc nộp phí.

 

Thất thu của NSNN về thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo là vấn đề hiện hữu. Trụ sở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới  tỉnh được xây dựng trên diện tích quá chật (chưa đầy 2.300 m2). Theo đó, nhà lắp đặt dây chuyền kiểm định chỉ có chiều rộng 6,6 m, chiều dài 30 m, trong khi quy chuẩn chiều dài tối thiểu là 40 m và sân bãi không đủ điều kiện cho những loại xe có trọng tải lớn như công-ten-nơ quay đầu khi vào khám. Diện tích chật chội nên Trung tâm chưa đủ điều kiện kiểm định xe cẩu, xe téc dầu, téc xi măng... Bên cạnh đó, địa điểm của Trung tâm nằm trong khu vực nội thành nên đa số các loại xe đi theo đường QL 6 mới đi thẳng về Hà Nội để tránh kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ. Theo đồng chí Nguyễn Đức Hợi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới với vị trí và cơ sở vật chất của Trung tâm như hiện nay, mỗi năm việc thu phí sử dụng đường bộ thất thu ước khoảng 5 -10 tỷ đồng.

 

Thực tế trên cho thấy, việc thu phí và xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ là hết sức quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, những khó khăn, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện cũng những nguyên nhân khách quan không được giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn tỉnh.

 

 

                                                                       Đức Phượng

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Huyện Yên Thủy tập trung xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn nâng cao thu nhập cho nông dân theo tiêu chí NTM. Ảnh: Cánh đồng rau trồng theo công nghệ Hàn Quốc tại xã Yên Lạc.
Không có hình ảnh

Tín dụng SX-KD vùng khó khăn - Động lực để giảm nghèo

(HBĐT) - Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tạo điều kiện cho các hộ gia đình sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước, với nhiều chính sách ưu đãi thiết thực, mở ra cơ hội mới để người dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Sau gần 7 năm thực hiện chương trình của NHCSXH tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng nông thôn theo hướng sản xuất gắn với thị trường, xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân một cách bền vững.

Cán bộ, nhân dân đồng thuận xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Dũng Phong - Trung tâm Mường Thàng huyện Cao Phong được chọn làm điểm xây dựng NTM. Tỉnh và huyện đang dồn lực để giúp Dũng Phong phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM vào năm 2014. So với thời kỳ đầu cơ sở vật chất, kế cấu hạ tầng của xã có sự bứt phá vượt bậc. Chợ nông sản, sân vận động đã định hình, hệ thống trường, lớp học, giao thông, thủy lợi, trạm y tế... đang hướng tới đạt chuẩn NTM.

Kim ngạch xuất khẩu quý I ước tăng trên 40 % cùng kỳ 

(HBĐT) - Theo Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu quý I ước thực hiện 27,834 triệu USD, đạt 18,56% kế hoạch năm, tăng 40,52% so với cùng kỳ năm 2013.

Huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, xã đã đạt được 11 tiêu chí, bao gồm tiêu chí về quy hoạch, điện, chợ nông thôn, bưu điện văn hóa, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, AN - QP, xây dựng hệ thống chính trị và giáo dục. Trong năm nay, xã tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí thủy lợi, giao thông, môi trường và phấn đấu cán đích trong năm 2015. Đây là một trong những thách thức lớn đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Chính vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền xã xác định để đạt được các tiêu chí trên, bên cạnh sự đầu từ của Đảng, Nhà nước cần phải có sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân.

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Hủa Phăn thăm KCN Lương Sơn

(HBĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta, sáng 30/3, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) đã tới thăm khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn.

Điểm sáng trong thu hút đầu tư của huyện Lạc Sơn

(HBĐT) - Công ty TNHH Sankoh Việt Nam tại KCN bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình) là một trong những doanh nghiệp nước ngoài của Nhật Bản đầu tư vào tỉnh ta từ nhiều năm nay. Tại đây, mỗi năm, đội ngũ công nhân, lao động làm ra hàng trăm triệu sản phẩm linh kiện điện tử phục vụ ngành công nghiệp đã được xất khẩu ra nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục