Công ty giấy Ba Nhất (Lương Sơn) giải quyết việc làm cho 60 lao động.

Công ty giấy Ba Nhất (Lương Sơn) giải quyết việc làm cho 60 lao động.

(HBĐT) - Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nói chung (bao gồm cả truyền nghề) của huyện Lương Sơn đạt 40%. Mỗi năm, huyện giải quyết việc làm cho từ 2.500- 3.500 lao động, chiếm trên 70% lao động được đào tạo đã có việc làm, nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Đồng chí Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn cho biết: Là huyện động lực phát triển kinh tế của tỉnh, Lương Sơn xác định việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm mang tính chiến lược lâu dài, có ý nghĩa quyết định đến phát triển KT-XH. Thực hiện Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, trong 3 năm (2010- 2013), huyện đã đào tạo nghề cho 581 người, trong đó có 330 người có việc làm, 105 người tự tạo việc làm. Huyện tập trung đào tạo các nghề chủ yếu như: may công nghiệp, thêu ren, mây - tre đan, nón lá, chổi chít, móc vòng, hàn, chăn nuôi gà thả vườn. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn. Theo thống kê, còn từ 20- 25% lao động sau học nghề không có việc làm. Sản phẩm một số nghề làm ra không tiêu thụ được hoặc thị trường không ổn định như: mô hình chăn nuôi gà thả vườn, sản phẩm mây - tre đan. Để giải quyết vấn đề này, huyện tập trung rà soát nhu cầu đào tạo nghề và việc làm tại chỗ. Trong đó, xác định, hiện nay, việc dạy nghề tập trung vào nghề may công nghiệp đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tại KCN Lương Sơn. Về nông nghiệp, huyện khuyến khích người dân trồng rau sạch cung ứng cho nhân dân trên địa bàn và thị trường Hà Nội. Tích cực vận động các công ty, doanh nghiệp  đứng chân trên địa bàn tuyển dụng lao động là người địa phương; giới thiệu các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh trực tiếp tuyển dụng lao động tại các xã, thị trấn vào làm việc tại các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như: Công ty CP xuất - nhập khẩu Thái Nguyên (BATIMEX); Công ty CP nhân lực và Thương mại VINACONEX; Công ty TNHH MISSEL Hà Nội - thuộc KCN Thăng Long... Trong năm, huyện phối hợp với Ngân hàng CSXH thẩm định 80 dự án cho vay giải quyết việc làm với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, giải quyết và tạo việc làm cho 103 lao động. Kết quả năm 2013, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm thông qua các chương trình phát triển KT-XH của các ngành, đoàn thể; xuất khẩu lao động; vay vốn quốc gia giải quyết việc làm đã giải quyết việc làm mới cho 2.533 người. Trong đó, lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh 1.050 người, giải quyết việc làm tại chỗ 1.450 người.

 

Theo đồng chí Trần Xuân Phúc, năm nay, huyện đề ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 2.500 lao động. Để thực hiện chỉ tiêu này, những tháng đầu năm, khi chưa có kinh phí hỗ trợ của Đề án 1956, Lương Sơn trích ngân sách 250 triệu đồng mở 4 lớp dạy nghề may cho người lao động trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và xã Nhuận Trạch. Riêng quý I, huyện đã tạo việc làm mới cho 452 người. Trong đó có 212 người lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; giải quyết việc làm tại chỗ cho 240 người. Trong thời gian tới để nâng cao công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, huyện đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: tập trung rà soát lực lượng lao động trong các doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp và cơ sở sản xuất giới thiệu và tuyển dụng việc làm cho người lao động. Triển khai công tác dạy nghề theo nhu cầu và điều kiện thực tế ở các xã, thị trấn. Phối hợp với Trung tâm dạy nghề, cơ sở dạy nghề và ngành, đoàn thể mở các lớp đào tạo dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn đạt hiệu quả. Tích cực triển khai  kế hoạch phối hợp với Ngân hàng CSXH hỗ trợ cho vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn vốn 120 của huyện cho người nghèo, hộ nghèo..., phấn đấu đạt chỉ tiêu về giải quyết việc làm cho lao động theo kế hoạch năm nay đã đề ra.

 

 

 

                                                                                    H.L

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục