Giao thông liên xóm Ca Lông, xã Đồng Chum còn nhiều nhánh đường chưa được cứng hóa gây khó khăn cho việc đi lại và sản xuất hàng hóa của nhân dân.

Giao thông liên xóm Ca Lông, xã Đồng Chum còn nhiều nhánh đường chưa được cứng hóa gây khó khăn cho việc đi lại và sản xuất hàng hóa của nhân dân.

(HBĐT) - Cho đến thời điểm này, Toàn Sơn là xã duy nhất của huyện Đà Bắc đạt tiêu chí về giao thông trong lộ trình xây dựng NTM. Với địa hình hiểm trở, chia cắt, hệ thống giao thông tuy từng bước được đầu tư nhưng còn rất khó khăn để thực hiện và đạt tiêu chí giao thông đối với các xã trên địa bàn phụ thuộc chủ yếu vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước.

 

Theo hiện trạng giao thông  đường bộ, toàn huyện có 12 tuyến đường do tỉnh quản lý với 146,7 km, trong đó, kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng 0,6 km, đường nhựa 117,6 km, đường cấp phối 7 km,  21, 5 km đường đất. Tình trạng đường hiện nay chỉ có đoạn km10, trục 433 đi xóm Mới, xóm Mạ, xã Tu Lý tốt, còn lại là đường xấu, trung bình. Về đường huyện quản lý gồm 116, 6 km đường nhựa, 24 km đường cấp phối và 17 km đường đất. Đường xã quản lý gồm đường trục xã và trục thôn, bản với 47, 9 km đường bê tông xi măng, 14 km đường cấp phối, 539 km đường đất.

 

Đồng chí Hoàng Thế Hùng, Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện cho biết: Đã có nhiều nguồn vốn dành cho giao thông trên địa bàn như: vốn dự án ổn định dân cư, phát triển KT -XH vùng hồ sông Đà, vốn DAGN, Chương trình 135, Nghị quyết số 37, Dự án GTNT 3... đầu tư xây dựng hệ thống đường GTNT nhằm  cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân nơi vùng sâu, xa với các trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có đến 20% trục đường liên xóm, thôn, bản được cứng hóa, đường cứng hóa do huyện quản lý chiếm 95%. Lý giải về những khó khăn, theo đồng chí Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng, đặc thù giao thông huyện miền núi, quãng đường dài đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, trong khi lại khó thể huy động một phần vốn dù là nhỏ từ phía nhân dân. Bà con chỉ có thể tham gia góp công, góp của, hiến đất, tài sản trên đất đối với đường giao thông nội xóm, nội thôn, góp công thực hiện chiến dịch toàn dân làm thủy lợi...

 

Từng bước gỡ khó cho hệ thống giao thông tại địa bàn, trong các năm 2013 - 2014, một số dự án lồng ghép đã được huy động đầu tư làm đường, trước tiên tập trung  ưu tiên cho những xã lựa chọn về đích năm 2015 gồm Hiền Lương, Tu Lý, Mường Chiềng. Vốn chương trình MTQG xây dựng NTM các năm đều dành phần kinh phí hỗ trợ hàng tỷ đồng làm đường bê tông, cống cho 15 xã thuộc chương trình. Công tác duy tu, sửa chữa đường bộ trục huyện, liên xã có sự đầu tư bước đầu. Nhân dân các xã đã phát động phong trào làm đường GTNT để duy tu, sửa chữa, kịp thời khắc phục những hư hỏng, phát quang tầm nhìn 240 km, tăng 10 km so với 10 tháng năm 2013, nạo vét, khơi luồng 320 km, tăng 70 km so với cùng kỳ năm 2013.

 

Đáng kể, từ nguồn vốn Dự án đa mục tiêu giai đoạn 2012 - 2017 đã tiến hành khảo sát, thiết kế và chuẩn bị đầu tư, thi công 10 xã, thị trấn hưởng lợi. Theo đó, trong cả giai đoạn, giao thông xã Tu Lý được đầu tư 20,2 tỷ đồng, xã Hiền Lương 37,66 tỷ đồng, xã Mường Chiềng 27,5 tỷ đồng, xã Toàn Sơn 31 tỷ đồng, xã Vầy Nưa 28 tỷ đồng... Đối với 5% tuyến đường huyện chưa được cứng hóa, dự án đa mục tiêu cũng đầu tư khoảng 2 km trên tổng số 19 km. Dự án chủ yếu là mặt đường bê tông, huy động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất. Bên cạnh đó, các chương trình, dự án khác vẫn tiếp tục hỗ trợ, đầu tư cho giao thông. Năm nay, vốn chương trình MTQG xây dựng NTM hỗ trợ cứng hóa GTNT với 15 xã, bình quân 400 triệu đồng /xã, riêng xã phấn đấu về đích năm 2015 là Hiền Lương được hỗ trợ 700 triệu đồng.

 

 

                                                                         Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục