(HBĐT) - Tuy mới bước sang tuổi 26 nhưng chàng thanh niên Bùi Văn Huế, xóm Đảng, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) đã làm chủ một cơ ngơi hàng trăm triệu đồng. Mô hình nuôi gà ri và làm dịch vụ ấp trứng cùng với phát triển vườn rừng đã và đang đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho chàng trai trẻ giàu ý chí này.

 

Là con út trong một gia đình thuần nông có 6 anh chị em, từ nhỏ, Huế đã quen với nương rẫy, ruộng đồng. Mới học hết THCS, anh đành dừng lại sự học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ đây, anh bắt đầu hành trình vào Nam, ra Bắc đi làm thuê kiếm tiền. Sau bao năm bươn trải, làm đủ việc nhưng tiền tích cóp được cũng chẳng là bao, cái nghèo vẫn bủa vây. Anh nhớ lại, khi đó, những lúc rảnh rỗi, anh thường dùng điện thoại vào mạng internet để giải trí và tìm xem các mô hình kinh tế tiêu biểu, anh thầm thán phục những con người giàu ý chí. Anh tử nhủ: “Họ làm được mình cũng làm được” và nảy ra ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

 

Anh cho biết: Nhận thấy nhu cầu về gà giống của bà con trong xã rất cao, đặc biệt là gà ri, trong khi nguồn cung lại thiếu. Thêm nữa, với hơn 1 ha đất đồi, việc xây dựng mô hình nuôi gà ri rất có tiềm năng. Anh bàn bạc với bố mẹ  mua máy ấp trứng để vừa làm dịch vụ ấp trứng thuê, vừa cung cấp giống gà cho bà con lại chủ động được nguồn giống cho gia đình. Một máy ấp trứng khi đó có giá 40 triệu đồng, một khoản tiền lớn với gia đình anh - “Cái máy mới mẻ thế này, chẳng biết hiệu quả thế nào”, bố mẹ anh đưa ra lý do phản đối nhưng anh vẫn  quyết tâm làm và mạnh dạn đi vay mượn tiền mua máy ấp trứng.

 

Ngay năm đầu tiên, anh đã thất bại, tỷ lệ trứng nở chỉ đạt từ 40 - 50%, hơn 200 con gà ri nuôi trên đồi chết vì bệnh tật... càng khiến bố mẹ anh thêm lo hơn. “Lúc đó phải chịu nhiều áp lực lắm, nhiều lúc cũng nản do mình chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc còn kém. Thất bại ai chẳng buồn nhưng cái mình thu được là kinh nghiệm”. Từ suy nghĩ đó, anh tích cực tìm tòi, học hỏi từ sách, báo, đến xin tài liệu của cán bộ thú y để áp dụng vào thực tế. Kinh nghiệm và kỹ thuật đã đem lại những hiệu quả tích cực: tỷ lệ trứng nở cao hơn, gà mau lớn, ít bệnh tật hẳn đi.

 

Sau 2 năm kiên trì, bền bỉ, cơ sở ấp trứng của anh được bà con quanh vùng biết đến và gà nuôi tại đồi nhà cũng phát triển tốt. Năm 2012, anh đã thu được trên 50 triệu đồng tiền lãi, một số tiền giúp anh càng thêm tin tưởng vào sự lựa chọn của mình, có nguồn vốn để đầu tư, phát triển mô hình hơn nữa. Anh mua thêm máy ấp chất lượng cao có công suất lớn hơn và mở rộng trang trại lên hàng nghìn con.

 

Năm 2014, anh cung cấp hàng vạn gà ri giống ra thị trường, thu về trên 150 triệu đồng tiền lãi. Ngoài ra, anh còn nuôi 2.000 con gà ri thương phẩm, vụ vừa rồi cũng thu về trên 150 triệu đồng. Hiện tại, anh mở cơ sở cung cấp thức ăn chăn nuôi, trồng trên 1 ha keo lai nay đã được 3 năm tuổi và 50 cây dổi cũng đã cho nguồn thu trên 20 triệu đồng/năm.

 

Nhờ sự thành công và uy tín, trong 3 năm nay, mô hình của anh được lựa chọn là nguồn cung cấp con giống cho Dự án giảm nghèo ở địa phương. Hàng ngày vẫn có nhiều thanh niên trong vùng đến học hỏi kinh nghiệm của anh, nhiều hôm anh phải chạy xe hàng chục cây số đến chia sẻ, hướng dẫn họ cách làm.

 

 

 

 

                                                      Cao Viết Đào

                                     (Lớp Báo in K31A1 - HV BC&TT)

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục