Huyện Kỳ Sơn tập trung công tác GPMB, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

Huyện Kỳ Sơn tập trung công tác GPMB, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

(HBĐT) - Kỳ Sơn được quy hoạch nằm trong vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh với nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện. Các sở, ngành chức năng và huyện Kỳ Sơn đang dồn lực tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình, hỗ trợ thi công đặt mục tiêu sớm đưa dự án vào khai thác.

 

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện Kỳ Sơn cho biết: Dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình, đoạn qua huyện Kỳ Sơn dài 16,3 km, đi qua địa bàn 5 xã và thị trấn với tổng diện tích thu hồi tương đương khoảng 85 ha, có khoảng 1.200 hộ bị ảnh hưởng, 85 hộ phải tái định cư tại chỗ... Việc GPMB dự án gặp nhiều khó khăn, nhất là việc xác định giá đất, tài sản, tài sản mới phát sinh... một số vấn đề về cơ chế, chính sách trong đền bù GPMB, TĐC. Nhận thức đây là dự án quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh và khu vực, sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Sở TN&MT và các sở, ngành liên quan, huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với nhà đầu tư là Tổng Công ty 36 - Bộ Quốc phòng tổ chức thực hiện công tác GPMB. Huyện đã thành lập tổ công tác, phân công lãnh đạo huyện và thành lập cơ quan chuyên trách có đủ năng lực, trách nhiệm, tăng cường phối hợp, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong GPMB, TĐC để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công. Trong quá trình thực hiện GPMB huyện huy động cả hệ thống trị  tham gia và có sự giám sát của HĐND, MTTQ; chú trọng tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, chấp hành và thực hiện các chính sách pháp luật về bồi thường GPMB, phối hợp trong công tác kiểm điểm, đo đạc, lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Hội đồng Bồi thường hỗ trợ TĐC huyện đã bám sát cơ sở, tham mưu giải quyết các đề xuất, kiến nghị về chế độ, chính sách sát thực tế, những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện GPMB. Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành công tác kiểm kê, kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất và được niêm yết công khai phương án bồi thường theo đúng quy định. Huyện đã chi trả 94 tỷ đồng tiền bồi thường, bàn giao 12 km mặt bằng, trong đó có 9 km mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Ngoài ra, tập trung tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư cho hộ dân theo quy định. Ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết: Với tinh thần chỉ đạo sát sao, Sở TN&MT đã phân công cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn cùng huyện thực hiện công tác GPMB, đến nay về cơ bản, những khó khăn đã được giải quyết.

 

Từ những kinh nghiệm triển khai các dự án GPMB quan trọng đã hoàn thành như: Tượng đài liệt sỹ Kỳ Sơn, đường dây 220 KV qua Dân Hạ, Mông Hóa, Dân Hòa, đường dây 110 KV Dân Hạ, dự án KCN Mông Hóa, các dự án CCN Dân Hòa đã hoàn thành và đi vào hoạt động hiệu quả... Kỳ Sơn đang quyết liệt chỉ đạo hiệu quả công tác GPMB dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình cùng nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn đang mở ra những cơ hội lớn để Kỳ Sơn khai thác tiềm năng, lợi thế xây dựng quê hương phát triển mạnh mẽ.

 

 

 

 

                                                                                   Lê Chung

 

 

Các tin khác


Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục