Người dân xã Hợp Kim (Kim Bôi) đầu tư phát triển chăn nuôi trâu tăng thu nhập gia đình.

Người dân xã Hợp Kim (Kim Bôi) đầu tư phát triển chăn nuôi trâu tăng thu nhập gia đình.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm xã Hợp Kim (Kim Bôi) vào những ngày đầu năm 2016. Bên chén trà nóng mời khách, đồng chí Bùi Duy Hương, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Xã Hợp Kim chỉ có 3 xóm là Trò, Mến Bôi và Gò Chè với 680 hộ, 2.800 nhân khẩu. Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đời sống người dân trên địa bàn đã có bước tiến đáng kể.

 

Đời sống của người dân xã Hợp Kim chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông- lâm nghiệp. Xã có tổng diện tích gieo trồng 584 ha. Tổng sản lượng cây có hạt đạt 1.512 tấn. Bình quân lương thực đầu người đạt 510 kg, cơ bản đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn. Năm 2015, diện tích trồng rừng sau khai thác của xã đạt 40 ha. Thu nhập 1 ha rừng sau 5 năm đạt khoảng 50 triệu đồng. Cùng với phát triển trồng trọt, người dân đầu tư chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Tổng đàn trâu, bò hiện có 450 con, gia cầm 20.000 con. Tận dụng lợi thế nằm dọc quốc lộ 12B, 30 hộ dân xóm Gò Chè đã phát triển dịch vụ vận tải, buôn bán nhỏ cho thu nhập bình quân trên 20 triệu đồng/người/năm, góp phần nâng thu nhập từ dịch vụ chiếm 40% tổng thu nhập của xã. Trên địa bàn xuất hiện các hộ dân phát triển kinh tế tiêu biểu như gia đình ông Bùi Văn Bằng, xóm Mến Bôi đầu tư nuôi hơn 100 đàn ong cộng thêm nuôi lợn, trồng trọt cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Gia đình ông Bùi Văn Nam, xóm Trò luôn đi đầu đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất với mô hình trồng chuối tiêu hồng, nhãn, vải Hưng Yên cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Gia đình ông Bùi Văn Quân, xóm Trò phát triển mô hình kinh tế tổng hợp dịch vụ vận tải cùng với trồng trọt, chăn nuôi cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm...

 

Nhờ khai thác tiềm năng, phát triển sản xuất, năm 2015, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 12,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,3%. Xã đạt 15 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Cùng với phát triển kinh tế, VH-XH có nhiều tiến bộ. 100% học sinh đi học đúng độ tuổi. Công tác y tế được chú trọng đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1%. Tổng số có 71,3% hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa. Tình hình ANCT-TTATXH được giữ vững.

 

Theo đồng chí Bùi Duy Hương, tuy đã có bước phát triển so với vài năm trước đây nhưng đời sống người dân so với các địa bàn khác còn nhiều khó khăn. Trình độ dân trí còn thấp, diện tích đất nông nghiệp ít, việc áp dụng KH-KT vào sản xuất còn hạn chế, không có dự án đầu tư phát triển sản xuất nên giải quyết việc làm tại chỗ còn nhiều khó khăn. Tình trạng lao động đi làm ăn xa khá phổ biến. Tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận theo chuẩn đa chiều mới của xã chiếm trên 30%. Đặc biệt, xóm Trò là xóm vùng 135 với 343 hộ dân sống hoàn toàn phụ thuộc vào nông - lâm nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ và nhân dân trên địa bàn, xã Hợp Kim rất mong được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước. Trong đó, có tiếp cận vốn, các tiến bộ KH-KT trong trồng trọt, chăn nuôi; có các dự án đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động. Bên cạnh đó là được tiếp cận với các thông tin về thị trường, dịch vụ, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin mới... góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

 

                                                                        

                                                                     Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục