Đoàn công tác đi kiểm tra địa điểm dự kiến xây dựng chợ nông thôn của xã Xuất Hoá.

Đoàn công tác đi kiểm tra địa điểm dự kiến xây dựng chợ nông thôn của xã Xuất Hoá.

(HBĐT) - Ngày 5/4, đoàn công tác của Sở NN&PTNT đã đi kiểm tra tình hình thực hiện chương trình xây dựng NTM xã Xuất Hoá và Tân Mỹ huyện Lạc Sơn. Cùng đi có đại diện các ngành Y tế, GTVT, Công thương, Xây dựng,VH-TT&DL và huyện Lạc Sơn.

 

Sau 5 năm (2011-2015), xã Xuất Hoá đã huy động nguồn lực trên 111 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, bộ mặt NTM xã Xuất Hoá đã có nhiều khởi sắc, hệ thống giao thông thuỷ lợi được đầu tư xây dựng phục vụ sản xuất và dân sinh, xã đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 15%, cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp chiến 23%, TTCN-TMDV chiếm 77%. Hết năm 2015, thu nhập bình quân của xã đạt 24 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%, xã đã đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2, 6, 7, 15.

 

Tại buổi làm việc các thành viên trong đoàn công tác cùng lãnh đạo huyện, xã cùng nhau thảo luận đánh giá các nội dung theo từng tiêu chí đã đạt và chưa đạt. Xã Xuất Hoá đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí 11 tỷ đồng để xây dựng chợ, nhà văn hoá, khu thể thao, đường giao thông. Về tiêu chí số 2 về giao thông hiện xã đã cứng hoá được 82% đường trục xã liên xã và 21% đường trục xóm liên xóm. Để xây dựng hệ thống đường giao thông đạt chuẩn theo nhu cầu cần nguồn vốn là 5,5 tỷ đồng. Về tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá: 100% xóm phố có nhà văn hoá và sân thể thao nhưng chưa có nhà văn hoá xã và khu thể thao xã chưa được đầu tư xây dựng. Xã đã quy hoạch đất xây dựng nhà văn hoá và khu thể thao xã với nhu cầu vốn gần 5 tỷ đồng trong đó vốn hỗ trợ từ nhà nước là 4,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 400 triệu đồng. Tiêu chí số 7 về chợ nông thôn xã đã quy hoạch khu đất tại Ngã ba xưa để xây dựng với nhu cầu vốn trên 2,5 tỷ đồng trong đó đề nghị nhà nước hỗ trợ 2 tỷ đồng. Tiêu chí số 15 về y tế xã đã có trạm y tế tuy nhiên các trang thiết bị phương tiện chưa tương xứng với nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, huyện đã bố trí nguồn vốn 1 tỷ đồng đầu tư nâng cấp xây dựng trạm đạt chuẩn năm 2016. Bên cạnh đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đát 54%, xã có kế hoạch tiếp tục tuyên truyền vận đồng và hỗ trợ người dân mua BHYT đạt trên 70%.

 

Đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao kết quả xây dựng NTM trong 5 năm của xã, coi đây là tiền đề quan trọng để xã tiếp tục thực hiện chương trình trong giai đoạn tiếp. Qua đi kiểm tra thực tế thồng GTNT các xóm và các địa điểm dự kiến xây dựng các công trình hạ tầng cũng như nghe phương án của xã, đoàn công tác cho rằng với sự quyết tâm cao và đồng lòng của nhân dân xã có thể về đích NTM năm 2016 như lộ trình đề ra. Đoàn công tác đề nghị huyện phối hợp với xã rà soát lại các tiêu chí và xây dựng kế hoạch chi tiết nội dung thực hiện các tiêu chí đã đạt và chưa đạt. Đồng thời đề nghị xã tích cực vận động nhân dân quan tâm chỉnh trang đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp. Về phần đề nghị hỗ trợ kinh phí của xã, đoàn công tác sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn hỗ trợ trong mức có thể.

 

*Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi làm việc với xã Tân Mỹ, kiểm tra tình hình thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã.

 

Theo báo cáo của UBND xã Tân Mỹ, hết năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 19,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 19,5%. Trong xây dựng NTM xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên và nhân dân chung sức xây dựng NTM. Đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân thi đua thực hiện phong trào nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh. Trong 5 năm (2011-2015) xã đã huy động nguồn lực trên 153 tỷ đồng xây dựng NTM trong đó nhân dân đóng góp tiền mặt, hiến đất, ngày công trị giá gần 68 tỷ đồng. Qua đánh giá xã đã đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2, 6,7,11 và 17. Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã và đại diện các thôn thể hiện quyết tâm cao độ phấn đấu về đích NTM năm 2016. Xã đề nghị Nhà nước hỗ trợ 12,3 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu. Trong đó tiêu chí số 2 xã đề xuất kinh phí 7,5 tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông đạt chuẩn với 1,7 km đường trục xã và 17 km đường trục xóm. Về tiêu chí số 6 xã mới có 8/21 xóm có nhà văn hoá, 6 khu thể thao xóm. Xã đề xuất hỗ trợ kinh phí 4,8 tỷ đồng xây dựng nhà văn hoá xã, khu thể thao xã và nhà văn hoá 13 xóm. Về tiêu chí số 7 xã có quy hoạch chợ nông thôn với diện tích 8.000 m2 nhưng chưa được đầu tư nên tiêu chí này coi như đạt. Về tiêu chí hộ nghèo xã thực hiện chương trình dự án giảm nghèo bền vững hỗ trợ hộ nghèo giống vốn phân bón phát triển sản xuất, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nâng cao thu nhập. Mặt khác trên địa bàn xã hiện có 2 nhà máy tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Xã sẽ cho rà soát lại tỷ lệ hộ nghèo để có hướng giúp đỡ sát thực phấn đấu đến cuối năm giảm được tỷ lệ hộ nghèo xuống 10%. Về tiêu chí môi trường 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trên địa bàn không có các hoạt động gây suy giảm môi trường. Xã đã quy hoạch bãi rác tập trung cho 2 xã Tân Mỹ và Ân Nghĩa và được huyện bố trí ngân sách đầu tư 3,2 tỷ đồng.

 

 

 

Đoàn công tác kiểm tra địa điểm dự dự kiến xây dựng bãi rác tập trung 2 xã Tân Mỹ và Ân Nghĩa.

 

Tại buổi làm việc, đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm về đích NTM của xã Tân Mỹ. Đoàn công tác đề nghị UBND huyện giao phòng ban chuyên môn rà soát đánh giá lại 19 tiêu chí và xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai các phần việc đến hết năm 2016. Đoàn công tác cũng lưu ý huyện và xã cần tập trung nguồn lực cho tiêu chí giao thông. Huyện bố trí thêm kinh phí cho xã xây dựng nhà văn hoá xóm theo quy định. Trên cơ sở kế hoạch chung của xã Tân Mỹ, huyện chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện chowng trình NTM giai đoạn 2016-2020 gửi về cơ quan thường trực trước ngày 10/4 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

 

 

                                                            Đ.T

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục