Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) có 16 ha bưởi ở 3 xóm Tân Sơn, Cha và Trúc Sơn.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) có 16 ha bưởi ở 3 xóm Tân Sơn, Cha và Trúc Sơn.

(HBĐT) - Là xã còn nhiều khó khăn của huyện Đà Bắc, bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM (giai đoạn 2011 - 2015) xã mới đạt 3 tiêu chí. Qua 5 năm, nhờ sự nỗ lực, đồng lòng của cán bộ và nhân dân, xã Toàn Sơn đạt 13 tiêu chí xây dựng NTM. Đời sống của nhân dân từng bước ổn định.

 

Toàn xã có 5 xóm, 600 hộ, 2.300 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Dao chiếm 46%. Qua 5 năm xây dựng NTM, diện mạo của xã đã thay đổi. Nhận thức của người dân về lợi ích xây dựng NTM được nâng cao nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Xác định vấn đề giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, từ năm 2011 đến nay, người dân đã hiến 30 ha đất sản xuất, đóng góp hơn 500 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Đó là minh chứng rõ nét cho sự chuyển biến về nhận thức của người dân cũng như hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động của xã.

 

Hiện, hệ thống đường giao thông của xã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hoá của người dân. 100% đường liên thôn và 40% đường nội đồng đã được cứng hoá, giúp bà con thuận tiện đi lại, đặc biệt là vào mùa mưa. 100% hộ sử dụng điện thường xuyên. 85% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Có 4/5 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hoá, 85% hộ đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”. Xã có 38,5% lao động đã qua đào tạo nghề...

 

Cùng với đó, Toàn Sơn thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả và sáng tạo. Đó là đã chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng xóm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trước năm 2011, xã chủ yếu trồng lúa cạn (50 ha) và lúa nước (8 ha). Từ năm 2011 đến nay, xã xoá bỏ diện tích lúa chuyển sang trồng cây màu và cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Tổng diện tích gieo trồng năm 2015 đạt 783,7 ha, trong đó, diện tích trồng màu có 595 ha ngô đồi và ngô bãi, 104 ha sắn, 5 ha dong riềng, gần 8 ha khoai sọ, 6 ha lạc, 3,7 ha đậu tương và 2 ha gừng. Riêng xóm Rãnh đã chuyển đổi hơn 30 ha mía tím sang mía trắng. Tận dụng đặc thù có mặt nước hồ để phát triển nuôi thuỷ sản, xóm Phủ hiện có 33 lồng cá, dự kiến cuối năm nay tăng lên 50 lồng. Đặc biệt, với lợi thế có bưa bãi bằng, 3 xóm Tân Sơn, Cha và Trúc Sơn đã tập trung trồng 16 ha bưởi. Qua đó, đem lại thu nhập ổn định cho bà con, góp phần vào XĐ-GN. Từ năm 2011 đến nay, thu nhập bình đầu người của xã tăng mạnh từ 11 triệu đồng/năm lên 18 triệu đồng/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 51% xuống còn 26%.

 

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng NTM, đồng chí Đặng Thái Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước tiên, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để đội ngũ CB, ĐV và nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của xây dựng NTM. Cần xác định đây là chương trình phát triển KT-XH tổng thể, lâu dài trong nông thôn. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; các cấp uỷ, chính quyền và Ban chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ động, sáng tạo, sâu sát, liên tục huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện. Xây dựng quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận, thành viên; có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của xã, tránh dập khuôn, máy móc. Xã đã phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những thiếu xót và tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân; huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM. Toàn Sơn phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

 

 

 

                                                           Thanh Sơn

                                                             (CTV)

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục