Hủy diệt Mischa Zverev với điểm số 6-1, 7-5 và 6-2 trong một trận đấu chỉ kéo dài trong vỏn vẹn 1 tiếng 32 phút đồng hồ, Roger Federer đã hùng dũng thẳng tiến vào vòng bán kết đơn nam của giải Australian Open 2017.

 

Đây mới chỉ là lần đầu tiên Federer quay lại một trận bán kết ở đấu trường Grand Slam kể từ Wimbledon 2016, sau khi anh buộc phải vắng bóng ở US Open 2016 vì chấn thương. Đây cũng sẽ là trận bán kết Grand Slam thứ 41 trong sự nghiệp lẫy lừng của tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ.

 

Roger Federer

Zverev “anh” đã chơi cực hay khi loại đương kim số 1 thế giới Andy Murray ở vòng đấu trước. Nhưng, cho dù Murray đang là “Nhà vua của ATP” và vừa được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ, anh này vẫn chỉ là một tay vợt vô cùng nhỏ bé khi được đặt cạnh Federer. Đó là lý do, Zverev “anh” đã không giở thêm được ngón nghề nào trong lối chơi giao bóng – lên lưới đơn điệu của mình. Federer đã kiểm soát tuyệt đối mọi tình thế của trận đấu, khiến nhiều pha bóng tấn công trên lưới của tay vợt người Đức gốc Nga trở thành  “những trò chơi kệch cỡm” khi anh dễ dàng bạt bóng ra 2 nách của đối phương để giành lấy những điểm thắng trực tiếp. 

Tính tổng cộng, Federer đã tung ra đến 65 tình huống thắng điểm trực tiếp (hơn gấp 2 lần so với đối thủ người Đức – chỉ có 30 tình huống thắng điểm trực tiếp) để tạo ra cục diện một chiều áp đảo hoàn toàn đối phương. Federer đã chơi già giơ và anh xứng đáng giành được chiến thắng gần như tuyệt đối, chấm dứt cuộc phiêu lưu của Zverev.

Federer đã khởi đầu trận đấu đầy hứng khởi khi dễ dàng vượt lên dẫn trước 4-0 chỉ sau 10 phút mở màn. Trong 19 điểm số đầu tiên của trận đấu, Federer đã có đến 12 pha bóng thắng điểm trực tiếp. Anh đã giành quyền kiểm soát ván đầu tiên chỉ sau 19 phút đồng hồ. Điều đó giúp Federer dễ dàng điều chỉnh năng lực tác chiến trong cả 2 ván đấu còn lại. “Tôi cũng từng ưa thích những ngày kiểu như thế này trong quá khứ, khi các đối thủ thường có khuynh hướng lên lưới nhiều hơn. Tôi phải thích nghi và chơi với một chiến thuật có đôi chút khác biệt so với thường ngày để chống lại một tay vợt có lối chơi xưa cũ”.

Chiến thắng này khiến người ta liên tưởng đến một Federer sung mãn của “thì quá khứ”, anh đã hủy diệt Andy Roddick với điểm số áp đảo 6-4, 6-0, 6-2 ở bán kết Australian Open 2007 và thẳng tiến đến trận chung kết với hào khí ngạo nghễ của một “Nhà vua  ATP”. 

Trong buổi họp báo sau trận đấu, khi “bại tướng” Roddick được các phóng viên hỏi về cơ hội của Fernando Gonzalez hoặc Tommy Haas trong trận chung kết chống lại Federer, Roddick thẳng thẳng trả lời: “Mong manh lắm”. Và thực chất, Federer đã hủy diệt Gonzalez sau vỏn vẹn 3 ván đấu trong trận chung kết. Đương nhiên, phía trước Federer vẫn còn một trận bán kết với một đối thủ cực kỳ khó nhằn, nhưng khi đã tiến được đến đây, khi Novak Djokovic và Andy Murray đều đã bị loại, Federer có quyền hy vọng về danh hiệu kỷ lục Grand Slam thứ 18 cho bản thân mình.

 

Đại chiến Thụy Sỹ

Đối thủ của Roger Federer ở trận đấu bán kết chính là đồng hương và cũng là đồng đội cũ Stan Wawrinka, người đã đánh bại tay vợt đầy duyên nợ người Pháp Jo-Wilfried Tsonga với điểm số 7-6 (7-2), 6-4, 6-3 trong trận tứ kết đơn nam đầu tiên. Wawrinka đã thắng đối thủ người Pháp trong trận đấu mà Tsonga cảm thấy rất cay cú và 2 tay vợt đã có những lời lẽ khá căng thẳng nhắm vào nhau khi đang tạm nghỉ trên băng ghế của mình.

 

Stan Wawrinka

Wawrinka đã hỏi thẳng Tsonga: “Anh đã nói gì? Anh chính là người nhìn tôi và nói tôi là: “Anh nhìn cái gì vậy”. Tốt thôi, tôi có nhìn anh một lần nào không?”. Tsonga trả lời: “Đương nhiên”. Wawrinka hỏi lại: “Khi nào?”. Tsonga đáp trả: “Ngay lúc này nè”. Wawrinka nói: “Chính anh mới là người đang nhìn vào tôi. Đây là một trận đấu quần vợt, anh phải bình tĩnh. Đây là một trận đấu quần vợt thôi mà, thư giãn chút đi”. Tsonga nói: “Chẳng có gì phải lo lắng cả”. Wawrinka đáp trả:  “Làm chuyện của anh đi. Chuyện tôi để tôi làm, và mọi thứ sẽ ổn”.

Sở dĩ 2 tay vợt này căng thẳng với nhau, đó là vì  Tsonga từng có một phát ngôn rất khiêu khích ngay sau khi Wawrinka giành được danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp ở Australian Open 2014. Tsonga có nói là, anh xứng đáng có một danh hiệu Grand Slam, nhưng lại không sẵn sàng đổi lấy cả sự nghiệp mình chỉ để có được ngôi vô địch Australian Open. Căng thẳng sau đó lại tiếp tục leo thang khi Wawrinka đánh bại Tsonga ở đấu trường Davis Cup, giúp tuyển Thụy Sỹ thắng tuyển Pháp với tỷ số 3-1 hồi cuối năm 2014. Wawrinka sau đó đã “trả đũa” bằng câu bình luận: “Tôi nghĩ tôi là người mạnh hơn trên sân đấu. Tôi không hẳn phải xếp hạng 4 thế giới mà chẳng có thứ gì”.

Rõ ràng, Wawrinka sẽ là thuốc thử cực kỳ khó chịu dành cho Federer . Dù Federer từng đánh bại Wawrinka đến 18 lần và chỉ chịu thua tay vợt đồng hương trong 3 trận đấu, trong đó, Federer đã thắng Wawrinka trong cả 2 lần đối mặt gần đây nhất, nhưng Wawrinka đang là đối thủ nguy hiểm nhất hiện nay. Federer thừa nhận: “Anh ấy đang là một tay vợt có nanh vuốt rất đáng sợ ngay vào lúc này. Ở US Open 2016, anh ấy đã chứng tỏ điều đó. Anh ấy luôn thắng ít nhất 1 danh hiệu Grand Slam trong 3 mùa giải gần đây. Với tôi, để chống lại Stan, tôi sẽ phải chơi chủ động và quyết liệt. Tôi rất trông chờ màn đối đầu này”.

 

                                                     Theo SGGP

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục