Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh lại vừa chứng minh tài năng của anh là không thể bàn cãi, sau khi đoạt HCB nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại ISSF World Cup 2017. Lần xuất ngoại đã đánh dấu sự trở lại của người hùng Olympic 2016 và nó trôi đi khá suôn sẻ…

 

            Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại ISSF World Cup 2017. Ảnh: T.L

 

Khác với thời điểm bước vào thi đấu tại Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh cảm thấy áp lực lớn hơn rất nhiều khi tham dự ISSF World Cup 2017 tại New Delhi (Ấn Độ). Sau một quãng nghỉ dài không tập luyện và thi đấu tại bất cứ giải đấu trong nước và quốc tế nào, bản thân Vinh cũng không dám chắc anh có giữ được phong độ ổn định như trước hay không, ngay cả sau khi đi tập huấn tại Hàn Quốc. Hơn nữa, vì đã trở thành “người của công chúng”, Xuân Vinh phải làm hài lòng dư luận, giới truyền thông cũng như chính người trong giới bắn súng thể thao bằng những thành công nối tiếp từ Rio de Janeiro 2016. 

Đấy là áp lực vô cùng lớn, và dù nó vô hình thì cũng đã khiến xạ thủ khoác áo lính này phải trăn trở, băn khoăn chọn thời điểm “tái xuất”, để không khiến nhiều người quan tâm đến mình phải thất vọng. Có thể, dư luận sẽ thông cảm khi anh thất bại, vì tấm HCV và HCB giành được ở Brazil năm ngoái đủ khỏa lấp đi tất cả. Trong suốt chiều dài của lịch sử hình thành và phát triển thể thao Việt Nam, đã có ai được hưởng vinh quang tột đỉnh như Xuân Vinh đâu. Và đấy lại là một áp lực không tên khác nữa, đặt anh vào tình thế phải tiếp tục thành công.

Mà Xuân Vinh lại thành công thật, rất xuất sắc giành tấm HCB nội dung 10m súng ngắn hơi nam, bất chấp phải đương đầu với những xạ thủ giỏi đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… Dù ai cũng tin vào khát vọng chiến thắng và ý chí vươn lên của Xuân Vinh, nhưng không ngờ anh lại giữ được tâm lý ổn định và phong độ vững vàng đến thế ngay ở thời điểm trở lại với các cuộc tranh tài ở đỉnh cao thế giới. Chính HLV Nguyễn Thị Nhung cũng phải thể hiện sự thán phục trước người học trò lớn tuổi này khi chia sẻ rằng giải đấu chỉ nhằm giúp Xuân Vinh kiểm tra và đánh giá trạng thái tâm lý sau Olympic chứ không đặt nặng thành tích. Bà Nhung thừa nhận tấm HCB là nằm ngoài trông đợi, đến cũng bất ngờ và ngọt ngào như khi anh bước lên ngôi cao ở xứ sở Brazil hồi năm ngoái.

Rõ ràng, Hoàng Xuân Vinh vừa đấu trí với… chính mình để thoát khỏi áp lực đè nặng theo cách không thể ngoạn mục hơn. Như mọi khi, người ta lại phải thừa nhận bản lĩnh của vị đại tá quân đội nhân dân Việt Nam vẫn là số 1 trong làng bắn súng nước nhà nói riêng và của cả nền thể thao nói chung.

ISSF World Cup 2017 là sự khởi đầu mới, có cả ấn tượng (giành HCB 10m súng ngắn hơi nam) và bài học kinh nghiệm (không vào được đợt bắn chung kết nội dung 50m súng ngắn bắn chậm nam) đối với cá nhân xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Trải nghiệm ở đấu trường này đương nhiên sẽ giúp anh tự tin hơn khi bước vào chiến dịch chuẩn bị cho những cuộc tranh tài khác trên mọi cấp độ, từ SEA Games 29, Asian Games 2018 cho đến xa hơn nữa là mục tiêu bảo vệ thành quả HCV 10m súng ngắn hơi nam tại Olympic Tokyo 2020.

Chẳng có ngôi sao thể thao nào đứng mãi ở trên đỉnh cao, và nếu không dấn thân vào khó khăn, gian khổ thì chiến thắng sẽ thiếu đi cảm xúc thực sự. Thành công ngày hôm qua chỉ được xem như một kỷ niệm đẹp, rất khó nhạt phai. Phía trước mới là mục tiêu để phấn đấu, để tận tâm, tận lực với môn thể thao mình theo đuổi suốt sự nghiệp. Hoàng Xuân Vinh đang làm tất cả vì điều đó…

 

 

                                                              Theo SGGP

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục