Lần đầu được thi đấu giải Asian Grand Prix 2017, Lê Tú Chinh đã khẳng định tài năng để đứng vững trong nhóm VĐV chạy nhanh nhất châu Á cự ly 100m nữ.

 

 

Lê Tú Chinh (giữa) tự tin hướng đến SEA Games 29. Ảnh: Thiên Hoàng

 

Lê Tú Chinh đã có màn thể hiện ấn tượng ở 3 chặng của giải Asian Grand Prix 2017 mới đây. Lần đầu được thi đấu giải này, cô gái của TPHCM đã khẳng định tài năng để đứng vững trong nhóm VĐV chạy nhanh nhất châu Á cự ly 100m nữ.

Tự tin sau giải châu lục


Chia sẻ ngay khi trở về VIệt Nam vào hôm qua 3-5, Lê Tú Chinh khẳng định: “Kết quả giải Asian Grand Prix 2017 vừa qua đối với tôi là rất ổn định. Tôi sẽ duy trì và phát huy ở những giải đấu sau...”. Trước ngày lên đường đi Trung Quốc và Đài Bắc Trung Hoa đấu Asian Grand Prix 2017, Tú Chinh đã dự cúp tốc độ ở TPHCM. Tuy nhiên, chỉ số của cô chưa cao. Ba chặng ở Asian Grand Prix 2017 là giải quốc tế chính thức đầu tiên của Tú Chinh từ khi cô chuyển tiếp lên sân chơi cấp đội tuyển mà không còn ở lứa trẻ. 

Thành tích chuyên môn của chân chạy này được giữ ổn định với năng lực cô đang có. Kết quả ở giải VĐQG 2016 của Tú Chinh là bước ngoặt cho tuyển thủ này. Chinh đã vô địch 100m (thông số 11”64) và trở thành VĐV đầu tiên của điền kinh nữ TPHCM sau 20 năm mới về nhất trên đường chạy ngắn tại giải VĐQG. “Đối với một VĐV trẻ như tôi được cọ xát sân chơi châu Á có thêm được kinh nghiệm là điều quá tuyệt vời”, Tú Chinh nói về những gì mình trải nghiệm được ở Asian Grand Prix 2017 vừa qua. 

Ở tuổi 20, Tú Chinh đang có sự phát triển tốt nhất về khả năng. Cô đã là VĐV trọng điểm hưởng chế độ đặc thù (800 ngàn đồng/người/ngày) của thể thao Việt Nam trong năm 2017. Tại đường chạy giải VĐQG 2016, Phó chủ tịch Liên đoàn điền kinh Việt Nam đồng thời là TTK Liên đoàn điền kinh TPHCM – ông Nguyễn Trung Hinh xác nhận sẽ tạo cơ hội cho Tú Chinh được đi nước ngoài đào tạo tốt hơn. Tới giờ, chương trình trên vẫn chưa được nhắc lại. Dù vậy, ít nhất Tú Chinh là chân chạy được dồn sức cho kế hoạch SEA Games 2017.

SEA Games là đích ngắm

 
Tại chặng 1 giải Asian Grand Prix 2017, Tú Chinh về hạng 4 đường chạy 100m với kết quả 11”76. Chặng 2, Tú Chinh đoạt HCĐ với 11”67. Chặng 3, Tú Chinh về hạng 3 với kết quả 11”74. Ở giải VĐQG 2016, Tú Chinh đã vô địch với kết quả 11”64. So với chỉ số chuyên môn của nội dung 100m tại SEA Games, Tú Chinh có khả năng đứng trong nhóm đầu. Tại SEA Games 2013 ở Myanmar, cựu tuyển thủ Vũ Thị Hương của Việt Nam đã giành HCV 100m với 11”56 còn các chân chạy đoạt HCB và HCĐ đều có kết quả thấp hơn 11”7. Tại SEA Games 2015 ở Singapore, vô địch 100m là Kayla Anise Richardson (Philippines) với 11”76. Những kết quả của VĐV giành HCB và HCĐ phía sau chỉ là 11”76 và 11”88. 


“Với tôi, sân chơi SEA Games lần đầu tới đây tại Malaysia, nếu tôi được tham dự thì chỉ biết cố gắng hết mình. Còn việc tranh chấp được huy chương hay không, tôi chưa dám khẳng định vì mình hiện còn quá trẻ”, Tú Chinh giãi bày. Sau 2 năm, đối thủ tại các quốc gia tại Đông Nam Á chuẩn bị để tăng cường hơn chuyên môn. Vì vậy, chỉ số thành tích tại giải cũ chỉ ở mức so sánh tương đối. Khi có Vũ Thị Hương, điền kinh nữ Việt Nam luôn thống trị vô địch nhiều kỳ SEA Games.

 

Năm 2015, chúng ta mất huy chương cự ly 100m vì không có người đủ sức cạnh tranh (dù Nguyễn Thị Oanh rất được kỳ vọng). Tổ chạy ngắn của đội tuyển nữ đang có Lê Tú Chinh và Nguyễn Thị Oanh xuất sắc nhất. “Tranh chấp huy chương là chúng ta có cơ hội nhưng màu nào của thành tích thì chúng ta phải xem ở mặt bằng chung chuyên môn của VĐV các quốc gia. Cự ly 100m nữ được các quốc gia quan tâm. Chúng ta chưa nói trước được”, một chuyên gia điền kinh đã chia sẻ. Đẳng cấp VĐV phải nâng dần qua giải đấu. Tú Chinh còn chưa được đấu nhiều giải quốc tế nên sự tích lũy đang cần ở cách đầu tư của nhà quản lý. 

 

                                                  TheoSGGP

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục