(HBĐT) - Năm 2017 có nhiều sự kiện liên quan đến hoạt động thể dục - thể thao (TD-TT) và được coi là năm thành công của ngành TD-TT tỉnh.


Môn kéo co luôn thu hút đông đảo người dân đến cổ vũ.ảnh: Trận thi đấu kéo co tại Đại hội TD-TT xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) năm 2017.

Đặc biệt đây là năm diễn ra Đại hội TD-TT các cấp, chuẩn bị cho Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VI, năm 2018. Do đó, ngay từ đầu năm, tại các địa phương đã sôi nổi tổ chức Đại hội TD-TT cơ sở, thu hút đông đảo VĐV tham gia thi đấu và khán giả đến cổ vũ. Trong không khí sôi nổi, đoàn kết, Đại hội TD-TT cơ sở thực sự trở thành ngày hội thể thao của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đinh Danh Hạnh, Phó Giám đốc Sở VH -TT&DL cho biết: Năm 2017 là năm diễn ra Đại hội TD-TT các cấp, đây là hoạt động nhằm khơi dậy và vận động các tầng lớp nhân dân thường xuyên luyện tập TD-TT để tăng cường sức khỏe phục vụ lao động, học tập, công tác, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 – 2020, phát triển phong trào TD-TT quần chúng trong mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên. Thông qua việc tổ chức Đại hội TD-TT các cấp, đã nâng thành tích thể thao, tuyển chọn các VĐV xuất sắc của tỉnh tập huấn tham dự Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018. Mục tiêu phấn đấu, 98% trở lên các xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội TD-TT; 100% huyện, thành phố tổ chức Đại hội TD-TT. Tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018, đoàn thể thao tỉnh phấn đấu đoạt 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 6 huy chương đồng, xếp thứ 40/65 tỉnh, thành phố, ngành và tốp 10 của 19 khu vực miền núi.

Với mục tiêu trên, các huyện, thành phố đã có sự tập trung chỉ đạo triển khai hiệu quả việc tổ chức Đại hội TD-TT cơ sở. Theo đó, trong năm đã có 210/210 xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Đại hội TD-TT cơ sở và 100% huyện, thành phố tổ chức xong Đại hội TD-TT. Đối với các môn thi trong chương trình tổ chức Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VI, năm 2018, tỉnh tổ chức thi đấu xong 8/14 môn và đã trao 87 bộ huy chương, phong 375 đẳng cấp VĐV. Đối với 6 môn còn lại là: cờ vua, cờ tướng, điền kinh, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co sẽ tổ chức thi trong Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VI vào cuối tháng 3 năm 2018.

Đặc biệt, tại Đại hội TD-TT các cấp diễn ra đều đảm bảo quy mô ít nhất từ 5 – 8 môn thể thao, trong đó tập trung vào các môn thể thao được nhân dân yêu thích như: bóng chuyền, bóng đá, điền kinh, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy… thu hút được hàng nghìn lượt VĐV và nhân dân đến thi đấu, cổ vũ cho các đội.

Có mặt tại lễ khai mạc Đại hội TD-TT huyện Yên Thủy lần thứ VII, năm 2017 mới thấy được không khí ngày hội nơi đây. Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn cán bộ, lực lượng vũ trang, nhân dân và học sinh trên địa bàn đã có mặt tại sân vận động huyện. Đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Yên Thủy cho biết: Để chuẩn bị Đại hội TD-TT huyện, ngay từ tháng 5 - 6 các địa phương đã tổ chức Đại hội TD-TT cơ sở và tuyển chọn VĐV tham gia thi đấu tại Đại hội TD-TT huyện. Theo đánh giá cho thấy, những năm gần đây, phong trào thể thao cơ sở phát triển mạnh, đồng đều và rộng khắp, thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện. Qua đó, chất lượng VĐV tham gia tại Đại hội được nâng lên. Huyện đã tuyển chọn những VĐV tiêu biểu tham gia thi đấu tại Đại hội TD-TT tỉnh. Đến nay, qua 8 môn thi đấu tại Đại hội TD-TT tỉnh, đoàn thể thao huyện Yên Thủy đoạt được 10 HCV, 7 HCB, 8 HCĐ và phấn đấu sẽ giành thêm 5 HCV ở 6 môn còn lại và đứng thứ nhất, nhì toàn đoàn.

Có thể thấy, cùng với phát triển KT-XH, phong trào TD-TT quần chúng trong tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Phong trào TD-TT đã đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư với những hoạt động phong phú, đa dạng. Trong đó, các môn thể thao thu hút đông đảo người dân tập luyện thường xuyên, gồm: bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, cầu lông, thể dục thể hình, thể dục dưỡng sinh, quần vợt... qua đó không chỉ tăng cường sức khoẻ cho mọi người mà còn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội ở các địa phương. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 700 câu lạc bộ thể thao hoạt động thường xuyên, đạt 100% kế hoạch; 47.220 hộ gia đình thể thao, đạt 23,2%; 245.220 người tập TD-TT thường xuyên, đạt 30% kế hoạch, trong đó có 69.687 người đạt chế độ rèn luyện thân thể theo tiêu chuẩn. Trong năm, ngành VH-TT&DL đã phối hợp tổ chức 12 giải thể thao cấp tỉnh và 88 giải thể thao cấp huyện, thành phố.

Năm 2017 khép lại đánh dấu sự thành công trong công tác TD-TT của tỉnh. Phong trào TD-TT được quan tâm phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2018, ngành TD-TT sẽ tiếp tục quan tâm phát triển hoạt động TD-TT quần chúng và chú trọng bồi dưỡng, đào tạo VĐV ở các môn thế mạnh của tỉnh nhằm tiếp tục giành được nhiều bộ huy chương trong các giải thi đấu của khu vực và toàn quốc.


                                            Hồng Ngọc


Các tin khác


TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục