(HBĐT) - Theo giới chuyên môn: nếu kể các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trên đường đua việt dã cấp tỉnh có thể điểm đến huyện Lương Sơn (trước đây với 16 lần vô địch toàn đoàn) và huyện Đà Bắc (hiện nay, đương kim vô địch toàn đoàn).


 VĐV Đinh Thanh Huệ trên bục nhận huy chương vàng Giải việt dã toàn quốc và ma -ra- tông Báo Tiền Phong lần thứ 58 năm 2017 tại Ninh Bình.

Còn về cá nhân, kể từ sau tái lập tỉnh đến nay (1991), không ai có thể vượt qua VĐV Đinh Thanh Huệ của huyện Đà Bắc. Không chỉ thành danh trên đường chạy cấp tỉnh, khu vực Tây Bắc, chàng trai người dân tộc Mường này còn vươn lên ở tầm toàn quốc với 2 huy chương vàng Giải việt dã toàn quốc và ma- ra -tông Báo Tiền phong nội dung nam phong trào (năm 2016 và năm 2017). Ký ức đáng nhớ về 2 giải đấu đó luôn hiện hữu trong lòng người thầy giáo dạy thể dục nơi vùng cao…

 Tháng 3/2016, hàng trăm VĐV toàn quốc đổ bộ về thành phố Cần Thơ để đua tài ở giải đấu danh giá, lâu năm nhất Việt Nam - giải lần thứ 57. Đoàn Hòa Bình chỉ có 3 VĐV (Đinh Thanh Huệ, Bàn Thanh Tuyền, Bùi Văn Tú). Trong đó, Đinh Thanh Huệ được kỳ vọng ở cự ly 5 km phong trào. Gọi là kỳ vọng bởi nội dung này có nhiều VĐV thuộc nhiều tỉnh, thành có phong trào việt dã mạnh như Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, VĐV Trần Văn Ca (Bà Rịa-Vũng Tàu) từng 3 lần vô địch toàn quốc. Vì tâm thế đi để cọ xát, học hỏi nên việc lọt vào tốp 3 đã là thành công. Dù vô địch giải việt dã Báo Hòa Bình (giải trẻ và giải nâng cao) nhưng so với các VĐV tỉnh bạn, các VĐV Hòa Bình (trong đó có Đinh Thanh Huệ) không được đánh giá cao. Thành tích cao nhất của Huệ cũng chỉ là VĐV cấp 1 quốc gia chạy cự ly trung bình( Giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2011). Thêm đó là tấm huy chương đồng 1.500 m Giải điền kinh sinh viên toàn quốc khi anh đang là sinh viên ĐH thể thao.


Cục diện đợt đua đó cũng thể hiện đúng sức mạnh và phong độ của VĐV này. Huệ nhớ lại: "Cự ly 5 km có 26 VĐV. Sau khi có tín hiệu xuất phát, tôi đã tính tìm cách bứt tốp nhưng 3 VĐV khác của tỉnh bạn cũng bám áp sát và liên tục tấn công. Rất căng thẳng và có phần "sốc” vì các VĐV bạn thật xuất sắc. Đoạn đường 3 km, 4 VĐV thay nhau dẫn đầu. Căng và dần thấm mệt bởi phải bám đuổi và bị bám đuổi, lúc này, tôi nghĩ mình khó trụ được, định buông.

 

Nhưng trong những lúc tưởng như không thể đó cùng sự chỉ đạo của HLV cùng ý nghĩ tích cực đã xuất hiện và lóe lên trong đầu: Vẫn phải đeo bám "tùy cơ ứng biến” ở 2.000 m còn lại. Chính lúc này, những bài tập về sức bền trước đây đã trợ giúp để tôi đủ sức, đủ ý chí để "đua” với 3 VĐV nhóm đầu khác suốt chặng đua còn lại.

Khi tôi quyết định tăng tốc căng hơn ở những trăm mét cuối, các đối thủ đã không đủ sức để đua cùng, tôi lao về đích, bỏ xa VĐV Bình Dương đến 25 m. Về đích rồi mà vẫn tưởng như giấc mơ vì lần đầu đoạt huy chương vàng cấp toàn quốc. Chân tay rã rời nhưng vui và hạnh phúc vô cùng. Vì đã vô địch, vì đã vượt qua được chính mình”.

Chính vì trải nghiệm quan trọng đó mà giải lần thứ 58 tại Ninh Bình cũng nội dung nam phong trào (tháng 3/2017), Đinh Thanh Huệ đủ tự tin, quyết tâm để lần thứ 2 bước lên bục cao nhất nội dung phong trào Giải việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong, để lại phía sau các VĐV của Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bình Dương.

Với giải này, anh tâm sự rằng: "Đang là đương kim vô địch nên tôi lại là tâm điểm để các VĐV khác "đeo bám”, khai thác…nhưng do có chiến thuật hợp lý cùng nền tảng thể lực vững vàng nên việc bứt phá tăng tốc từ đầu đã khiến các đối thủ mất phương hướng, không đủ sức bám theo. Chính vì thế, giải này, tôi về đích bỏ xa người về nhì khoảng 80 m”. Vô địch toàn quốc, khi tuổi đã cập "tam thập”, Đinh Thanh Huệ đã tạo nên những bất ngờ lớn nhất cho thể thao Hòa Bình. Dù nội dung không phong đẳng cấp VĐV nhưng nếu biết rằng lịch sử dự việt dã toàn quốc của tỉnh ta, chưa VĐV nào của tỉnh lọt vào tốp 3 (năm 1992, Hòa Bình có 2 VĐV xếp hạng 8 và hạng 10 nội dung giải trẻ việt dã Báo Tiền Phong), mới thấy đây là một thành tích đáng trân trọng. Năm 2016 và 2017, Hòa Bình đã có VĐV bước lên bục cao nhất của một giải đấu tầm cỡ quốc gia, đó là VĐV Đinh Thanh Huệ, một cái tên rất lạ trên đường đua này…

Nhưng với người hâm mộ Hòa Bình, VĐV Đinh Thanh Huệ từng được báo giới, giới chuyên môn nhắc đến suốt 13 năm qua, khi anh liên tục vô địch giải điền kinh tỉnh (cự ly 800 m và 1.500 m), 8 lần vô địch nam trẻ, nam chính Giải việt dã truyền thống cúp Báo Hòa Bình.

Anh kể: đến với điền kinh, với việt dã từ tình yêu thể thao do người cha truyền lại (bác Đinh Nam Hải, một cán bộ ngành bưu điện từng dự giải việt dã Báo Hà Sơn Bình những năm hợp nhất tỉnh). Bước tập chạy đầu tiên của anh cũng đều do sự dẫn dắt, chỉ bảo và tập cùng của người cha - người HLV đầu tiên. Tình yêu đó cùng tấm gương của HLV Bùi Lương danh tiếng của Hà Nội càng thôi thúc Đinh Thanh Huệ tập luyện, học hỏi không ngừng nghỉ. Ngày mới thi đấu, tập cùng với người cha; vào đại học thể thao tập cùng các VĐV chuyên nghiệp, khi đi làm rồi vẫn sáng sáng cần mẫn trên đường chạy.



Ảnh: VĐV Đinh Thanh Huệ trong một buổi tập thường ngày trên tuyến đường quen thuộc thị trấn Đà Bắc-Tu Lý(huyện Đà Bắc)

Biết bao sáng mùa đông, mùa hè, đồng hành cùng anh trên tuyến đường thị trấn Đà Bắc - xã Tu Lý, thị trấn Đà Bắc - thành phố Hòa Bình chỉ là những cột mốc bên đường. Chuẩn bị cho các giải đấu, có ngày tập căng, anh đã "làm trọn” quãng đường 45 km. Bà con khu vực thị trấn Đà Bắc và các xã lân cận đã rất quen hình ảnh "thầy Huệ” một mình tập chạy. Không phải VĐV chuyên nghiệp nhưng ý thức và tinh thần tập luyện của anh đã khiến các VĐV khác nể phục. Chính điều này đã "truyền lửa” cho lứa VĐV huyện Đà Bắc hiện nay, nhất là các học sinh của anh trong đội tuyển điền kinh, việt dã của THPT Đà Bắc.

Với những thành tích nổi bật đó, thầy giáo Đinh Thanh Huệ đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen (4 lần). Hiện nay, bên cạnh công việc của một thầy giáo lo việc trường, việc lớp và công việc gia đình cùng cha mẹ, anh đang tiếp tục thực hiện các dự định cho năm 2018: năm diễn ra Đại hội thể dục-thể thao cấp tỉnh và toàn quốc. Đặc biệt là Giải việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong lần thứ 59 với tâm thế là nhà đương kim vô địch nội dung 5 km nam phong trào toàn quốc, anh cần tiếp tục nỗ lực nhiều hơn để khẳng định mình…

 


                                                                                         Bùi Huy


Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục