Lãnh đạo Tổng cục Thể dục - Thể thao đã xác nhận, không gọi tập trung vận động viên Nguyễn Thị Huyền lên đội tuyển điền kinh để tập luyện chuẩn bị cho các giải thi đấu trong năm 2018. Sự việc này đã gây không ít hẫng hụt cho người hâm mộ.


Vận động viên điền kinh Quách Thị Lan (bên trái).

Theo tham vấn chuyên môn, vận động viên Nguyễn Thị Huyền cần được nghỉ ngơi, không tập luyện thi đấu do đang chuẩn bị làm mẹ, mặc dù trước đó, chị đã có tên trong danh sách tập trung đội điền kinh quốc gia. Vắng Nguyễn Thị Huyền, đội tuyển điền kinh Việt Nam chịu tác động đáng kể và có thể suy giảm thành tích chuyên môn ở nội dung chạy 400 m và 400 m rào nữ, trong khi thời gian từ nay đến Ðại hội thể thao châu Á - ASIAD 2018 không còn nhiều. Nguyễn Thị Huyền là niềm hy vọng đoạt Huy chương vàng cá nhân ở đại hội, bởi năm 2017 chị từng vô địch nội dung 400 m rào nữ ở Giải điền kinh vô địch châu Á. Ðội tuyển điền kinh Việt Nam, cụ thể là ở nội dung tiếp sức 4x400 m nữ cũng đang có các gương mặt nữ xuất sắc như Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Hoàng Thị Ngọc, nhưng sự thiếu vắng "ngôi sao" Nguyễn Thị Huyền sẽ mang lại nhiều khó khăn trong cuộc đua tranh khốc liệt ở nội dung này. Tìm kiếm một vận động viên có được tố chất và kinh nghiệm thi đấu như Nguyễn Thị Huyền để "trám" vào đội hình đua tiếp sức quả là không dễ. Hiện tại, để thay thế Nguyễn Thị Huyền, lãnh đạo đội tuyển điền kinh đang tập trung rèn luyện tối đa cho chân chạy Quách Thị Lan, hy vọng còn lại của tổ chạy 
400 m nữ trong tranh chấp thành tích các giải quốc tế ở năm 2018. Trước đó bốn năm, khi thi đấu ASIAD 2014 tại Hàn Quốc, Quách Thị Lan từng đoạt Huy chương bạc nội dung 400 m nữ với thành tích 52 giây 06.

Cũng từ trường hợp của Nguyễn Thị Huyền, có thể thấy vấn đề đặt ra ngay bây giờ là công tác tìm kiếm, tuyển chọn các gương mặt vận động viên trẻ để nối tiếp các thế hệ đàn chị, nếu chúng ta không muốn thành tích điền kinh nữ Việt Nam đứt đoạn. Do yếu tố đặc thù, cho nên thời gian đào tạo một vận động viên điền kinh là cả một quá trình lâu dài, bền bỉ, thậm chí là mất nhiều năm. Khi bước vào thi đấu và đạt tới đỉnh cao như Nguyễn Thị Huyền, đồng thời duy trì được phong độ và thành tích cao ở các đấu trường, đòi hỏi không chỉ sự quyết tâm, niềm say mê mà còn cả sự chịu đựng hy sinh, nhất là với các vận động viên nữ. Rất khó để đặt ra với họ sự lựa chọn sự nghiệp mà quên đi trách nhiệm với gia đình. Chính vì vậy, khi một vận động viên nghỉ thi đấu, sẽ không chỉ mất thời gian để đào tạo lại mà còn bị ảnh hưởng rất nhiều tới thành tích. Theo các chuyên gia, đã có không ít vận động viên sau giai đoạn sinh nở và có con, rất khó lấy lại được phong độ như trước khi họ quay trở lại thi đấu. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc cả vào quyết tâm ở từng người.

Điền kinh Việt Nam đã gây được tiếng vang với các thành tích nổi trội trong khu vực và trong năm 2017, vượt qua Thái-lan để trở thành thế lực hàng đầu của Ðông - Nam Á. Tuy nhiên, để điền kinh nước ta tiếp tục phát triển một cách bền vững, duy trì được thành tích đỉnh cao, đã và đang rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc điều chỉnh các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận động viên yên tâm thi đấu, cống hiến. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phương thức xã hội hóa, phát huy các nguồn lực, chung tay góp sức vào đào tạo, mang lại sự ổn định cuộc sống của các vận động viên, hiện tại cũng như trong tương lai lâu dài.

 

 

                                   TheoNhandan

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục