Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa World Cup 2018 sẽ diễn ra nhưng đến lúc này vấn đề bản quyền giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh vẫn chưa được chốt lại. Cũng như mọi năm, kỳ World Cup này đài truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ là đài duy nhất đứng ra đàm phán mua gói bản quyền truyền hình World Cup.

Tại Việt Nam, vấn đề mua bản quyền luôn gặp khó khăn khi đối tác thường "hét giá” cao. World Cup 2006, Công ty FPT mua bản quyền truyền hình World Cup với giá 2 triệu USD. Thời điểm đó, số tiền này thực sự quá lớn, và rất nhiều người đặt câu hỏi liệu FPT có thu được vốn sau khoảng 1 tháng diễn ra giải đấy hay không.

 

 Số tiền để mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 hứa hẹn rất cao

Số tiền để mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 hứa hẹn rất cao

 

Đến World Cup 2010 thì giá bản quyền đã tăng gần gấp đôi, lên con số 3,5 triệu USD. Tuy nhiên, con số trên chưa là gì nếu so với kỳ World Cup được tổ chức tại Brazil 4 năm sau đó. Nhận thấy sự cuồng nhiệt bóng đá của người hâm mộ Việt Nam, đối tác MP&Silva đã chào hàng với giá 14 triệu USD trước World Cup 2014. VTV vẫn là nhà đài duy nhất theo được, nhưng cũng phải "mặc cả” với đối tác suốt nhiều tháng, trước khi chốt lại con số được cho là hợp lý nhất, khoảng 7 triệu USD.

Tất nhiên, việc giá bản quyền phi mã cũng có lý do. Chi phí tổ chức World Cup tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây. Ban tổ chức World Cup 2014 từng dự trù các phí tổn sẽ lên tới 10 tỷ USD. Nhưng khi vào giải, khoản tiền đó được ước tính lên tới gần 20 tỷ USD.

World Cup 2018 tổ chức tại Nga chắc chắn sẽ đạt con số kỷ lục về chi phí tổ chức. Hiện nay người Nga ước tính khoản chi cho World Cup 2018 sẽ lên đến 30-40 tỷ USD. Nhưng đó vẫn chưa phải con số to tát gì nếu so với chi phí dự tính tổ chức World Cup 2022 tại Qatar lên đến 115 tỉ USD, đã được dự trù ngay từ bây giờ.

Tiền tổ chức giải đấu tăng theo cấp số nhân, buộc FIFA phải tìm mọi cách thu về, và bản quyền truyền hình World Cup là "con át chủ bài” trong chiến lược tăng thu, giảm chi của Liên đoàn bóng đá thế giới.

Cho đến thời điểm này, tức là chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra World Cup, nhưng đài truyền hình Việt Nam đang đi vào ngõ cụt trong việc đàm phán bản quyền truyền hình khi nhà phân phối khu vực châu Á - Thái Bình Dương "hét” giá quá cao.

Một lãnh đạo của VTV cho biết hiện VTV và đối tác vẫn đang trong quá trình đàm phán, mọi thứ vẫn rất căng thẳng, đặc biệt là mức giá.

Các bên từ chối tiết lộ số tiền để có gói bản quyền truyền hình World Cup 2018 tại lãnh thổ Việt Nam, nhưng chắc chắn cao hơn nhiều so với các mùa trước.

Ngoài VTV, các đài khác đều "nói không” với việc mua bản quyền World Cup vì không đủ sức chi trả số tiền quá lớn. May là VTV cũng sẽ không thể độc quyền được World Cup theo quy định của FIFA.

Vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra tại Nga từ ngày 14/6 đến 15/7 với sự tham gia của 32 đội tuyển. Trận khai mạc diễn ra vào ngày 14/6 trên SVĐ Luzhniki (Moscow) giữa đội tuyển Nga và Ả Rập Xê Út. Trận chung kết cũng được tổ chức tại địa điểm này vào ngày 15/7.


Theo Dân Trí


Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục