(HBĐT) - Trong các môn thể thao, thể thao dân tộc luôn được nhiều địa phương trong tỉnh đầu tư phát triển thành môn thế mạnh như các huyện: Kỳ Sơn, Yên Thuỷ, Tân Lạc. Trong đó, nhiều năm liền, huyện Tân Lạc nằm trong tốp đầu tại các giải thể thao dân tộc do tỉnh tổ chức. Đặc biệt, tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI, năm 2018, huyện Tân Lạc đã giành giải nhất toàn đoàn giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy với 6 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và 6 huy chương đồng.


Vận động viên Bùi Thị Thêu, huyện Tân Lạc tham gia thi đấu nội dung cá nhân nữ quỳ bắn tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI, năm 2018.

 

Ông Bùi Văn Viện, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: Là môn thể thao thế mạnh, tham dự giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy tại Đại hội TDTT lần thứ VI, huyện Tân Lạc đề ra mục tiêu phấn đấu nằm trong tốp ba toàn đoàn, trong đó, môn bắn nỏ được kỳ vọng sẽ mang về nhiều bộ huy chương. Kết thúc giải, huyện Tân Lạc đã giành giải nhất toàn đoàn với tổng số 20 huy chương các loại, riêng môn bắn nỏ đạt được 5 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 5 huy chương đồng. Đặc biệt, nội dung cá nhân nữ quỳ bắn và nội dung toàn năng nữ, huyện Tân Lạc giành cả 3 giải nhất, nhì, ba.

Cầm trên tay chiếc huy chương đồng nội dung nữ đứng bắn, vận động viên (VĐV) Bùi Thị Thúy, con gái VĐV Bùi Văn Din chia sẻ: Hai bố con cùng là VĐV tham gia thi đấu tại giải này. Là lớp VĐV trẻ, tiếp nối thành tích của thế hệ trước, với niềm đam mê môn bắn nỏ, ngay từ nhỏ, tôi đã được bố hướng dẫn và chỉ bảo sát sao. Nhờ đó, tôi có nhiều thuận lợi, điều kiện để phát triển năng khiếu. Tuy nhiên, đây là một môn thể thao đặc thù, kỹ thuật bắn chủ yếu tự thân xạ thủ phải rèn luyện, đúc rút kinh nghiệm. Trong quá trình luyện tập, thấy mũi tên nào có hướng bay chuẩn phải để riêng cho ngày thi đấu. Với thành tích đạt được tại giải năm nay, tôi sẽ nỗ lực rèn luyện kỹ năng để đạt thành tích cao hơn tại các giải tiếp theo.

Nhắc đến bắn nỏ Tân Lạc nhiều người biết đến các VĐV như: Bùi Thị Mùi, Bùi Văn Din... bởi họ không chỉ đạt được nhiều huy chương vàng tại các giải của tỉnh mà còn giành được nhiều huy chương tại các giải lớn của khu vực, toàn quốc. Chia sẻ với chúng tôi, VĐV kỳ cựu của bộ môn bắn nỏ Bùi Thị Mùi cho biết: Hiện nay, bắn nỏ được nhiều bạn bạn trẻ có tâm huyết, đam mê với thể thao dân tộc theo học. Không chỉ các bạn nam mà các bạn trẻ nữ tìm đến bộ môn này khá đông. Với chúng tôi, không chỉ truyền dạy kỹ năng, kiến thức cơ bản và kinh nghiệm cho các VĐV trẻ mà còn mong muốn đào tạo được lứa VĐV kế cận, tiềm năng cho huyện. Người bắn giỏi phải tập luyện thường xuyên, tập cho đôi tay khỏe, đôi mắt tinh nhanh. Do đó, VĐV bắn nỏ đòi hỏi phải có thần kinh khỏe, tâm lý bình tĩnh, mắt sáng và tay chắc để giương cánh cung ngắm bắn chính xác vào tiêu điểm.

Bắn nỏ đã trở thành môn thể thao không thể thiếu trong mỗi ngày lễ, ngày hội lớn của địa phương. Hàng năm, huyện Tân Lạc đều tổ chức giải bắn nỏ với sự tham gia của 100% xã, thị trấn. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhiều CLB bắn nỏ được hình thành và duy trì hoạt động hiệu quả như: CLB bắn nỏ các xã: Địch Giáo, Tuân Lộ, Quy Hậu... Đến nay, trên 90% xã, thị trấn có từ 1 - 2 CLB bắn nỏ. Các CLB đi vào hoạt động đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của ngành văn hóa, thể thao thông qua giúp đỡ chuyên môn như cử huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm về chuyên môn, phương pháp huấn luyện cho các thành viên trong CLB. Đồng thời, huyện tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật bắn nỏ cho các VĐV trẻ, nhờ đó giúp các VĐV có những định hướng tốt trong luyện tập, thi đấu.

Hồng Ngọc

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục