(HBĐT) - Kết thúc giải xe đạp đường trường trẻ toàn quốc và xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2018, đoàn Hòa Bình đã giành được 4 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 3 huy chương đồng, là đơn vị đứng thứ 2 về bảng tổng sắp huy chương nội dung xe đạp địa hình trẻ toàn quốc (chỉ đứng sau đội An Giang về số lượng huy chương).


Thực tế, tại các giải xe đạp địa hình toàn quốc, các VĐV môn xe đạp của trường phổ thông năng khiếu TDTT tỉnh đã gặt hái được không ít thành công. Nhưng có một thực tế là phương tiện phục vụ luyện tập, thi đấu còn thiếu thốn, ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích của VĐV. Huấn luyện viên bộ môn xe đạp Trường phổ thông năng khiếu TDTT tỉnh Trần Đại Nghĩa cho biết: Giải vô địch xe đạp đường trường trẻ toàn quốc và xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2018 được tổ chức vào đầu tháng 7 vừa qua tại Hòa Bình, tỉnh ta có 10 VĐV trẻ tham gia thi đấu. Với nội dung xe đạp đường trường, các VĐV tham gia với tinh thần thử sức, cọ sát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu. Nội dung xe đạp địa hình, các VĐV thi đấu với quyết tâm cao, phấn đấu giành được thứ hạng cao nhất. Các VĐV trẻ như: Bùi Văn Nhất, Bùi Văn Hiếu, Đinh Thế Hùng, Đinh Tuấn Đạt, Bùi Thị Huê, Quách Thị Phương Thanh… được kỳ vọng mang về cho đội những tấm huy chương và là lứa VĐV tiềm năng kế cận của tỉnh. Tuy nhiên, đáng tiếc tại nội dung băng đồng olimpic cá nhân và đồng đội nam lứa tuổi 16, xe đạp của VĐV Bùi Văn Hiếu gặp sự cố trên đường đua và đành để tuột huy chương vàng cá nhân, chỉ bảo vệ được huy chương vàng đồng đội. Như vậy, kết thúc nội dung xe đạp địa hình trẻ toàn quốc 2018, các VĐV trẻ tỉnh ta chỉ giành được 4 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 3 huy chương đồng và là đơn vị đứng thứ 2 về bảng tổng sắp huy chương.


VĐV Bùi Văn Nhất tham gia thi đấu tại giải xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2018.

Dù có chút tiếc nuối với thành tích đạt được, nhưng không thể phủ nhận, các VĐV xe đạp trẻ của tỉnh đã thi đấu xuất sắc trong điều kiện phương tiện kỹ thuật còn hạn chế. Thực tế, các VĐV xe đạp trẻ đều chưa có xe đạp để tập luyện và thi đấu. Các em phải mượn xe đạp của các anh chị để thi đấu, dẫn đến chưa quen xe và ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu chung. Hiện nay, đội xe đạp của tỉnh có 24 VĐV, nhưng mới có 9 xe đạp. Các xe này đều được mua từ năm 2009 và 2014. Qua thời gian tập luyện, thi đấu, hầu hết các xe đã cũ, hư hỏng, hiện chỉ còn 1 xe đạp của VĐV Đinh Mạnh Linh là tốt nhất và đảm bảo để tham gia các giải xe đạp khu vực và toàn quốc. VĐV, kiện tướng cấp quốc gia Đinh Mạnh Linh cho biết: Xe đạp địa hình là môn thể thao mạo hiểm, VĐV thường phải thi đấu các nội dung băng đồng, đổ đèo trên các đoạn đường phức tạp với đường độ dốc cao, vực sâu, nhiều khúc cua gắt... Vậy nên, ngoài thể lực tốt, các VĐV phải có kỹ thuật cao, kinh nghiệm xử lý tính huống trên đường đua, hiểu biết cặn kẽ các thông số kỹ thuật của xe. Việc thiếu phương tiện, việc luyện tập của các VĐV phải chia theo ca nên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng, kỹ thuật xử lý tình huống trên đường đua, chiến thuật khi thi đấu. Vì thế, VĐV không thể phát huy được hết khả năng cũng như sở trường.

Huấn luyện viên Trần Đại Nghĩa cho biết thêm: Trong khi phương tiện tập luyện, thi đấu thiếu như hiện nay thì với mục tiêu tỉnh ta đề ra có môn vô địch xe đạp địa hình tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018 là đạt được 3 huy chương cá nhân và đồng đội, trong đó có 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc hoặc đồng. Với nội dung đồng đội sẽ có 5 VĐV thi đấu, nhưng hiện tại chỉ có 1 xe đạp đủ điều kiện thi đấu, 4 xe đạp còn lại chỉ đảm bảo tập luyện hàng ngày. Để đảm bảo mục tiêu trên, trường phổ thông năng khiếu TDTT đã kiến nghị, đề xuất với Sở VH-TT&DL mua bổ sung thêm cho đội xe 3 xe đạp mới để các VĐV tập luyện, thi đấu. Vì mỗi loại xe có thông số, kỹ thuật khác nhau nên VĐV phải mất khoảng 2 tháng để tập luyện, làm quen xe thì mới xử lý được tình huống cũng như bảo đảm an toàn trên đường đua. Như vậy, nếu đến cuối tháng 9 chưa có xe để VĐV tập luyện thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả đội xe đề ra. Trước mắt, thành viên ban huấn luyện cũng như đội xe vẫn tiếp tục rèn luyện thể lực và tập luyện hàng ngày trên các cung đường đã định với quyết tâm đạt mục tiêu đề ra vào bảng thành tích chung của tỉnh tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018.


Hồng Ngọc


Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục