Sau khi giành huy chương vàng môn Pencak Silat tại ASIAD 18 ở hạng cân 95kg, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam, những ngày này căn nhà nhỏ của vận động viên Nguyễn Văn Trí ở xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường (tỉnh Nam Định) nhộn nhịp hơn bình thường, bởi bà con hàng xóm, người thân, bạn bè đến chúc mừng những thành tích mà Trí vừa đạt được.


Nghe kể về những gian nan, vất vả trong quá trình chinh phục huy chương vàng tại ASIAD năm nay mọi người đều thán phục trước ý chí, nghị lực của chàng trai sinh năm 1994 này.

Ngay từ ngày học Trung học cơ sở, Trí đã đam mê võ thuật. Mỗi khi có chương trình biểu diễn võ thuật được chiếu trên màn ảnh nhỏ là Trí không bao giờ bỏ qua dù cho có công việc gì. Năm 2009, Trí bày tỏ nguyện vọng với bố mẹ muốn được theo học võ thuật. Ban đầu, bố mẹ phản đối kịch liệt nhưng em kiên trì thuyết phục bố mẹ cũng đồng ý và nhờ người quen đưa vào tập luyện tại Trung tâm Thể thao thuộc Bộ Công an.

Được theo học đúng sở thích, Trí đã miệt mài luyện tập và những nỗ lực của em cũng được các thầy ghi nhận. Năm 2010, Trí có tên trong Đoàn Thể thao của Bộ Công an thi đấu tại Giải vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc. Dù không đạt giải thưởng nhưng được tham gia giải đấu lớn là động lực để Trí tiếp tục phấn đấu, tập luyện ngày càng chăm chỉ hơn, tuân thủ giáo trình tập luyện; đồng thời tập trung vào những đòn đánh sở trường. Nhờ đó, em đã dần hoàn thiện bản thân và không lâu sau, tại Giải vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc năm 2011, Trí đã xuất sắc đem huy chương vàng về cho Đoàn Thể thao Công an nhân dân.



Võ sỹ Nguyễn Văn Trí giành huy chương vàng môn Pencak Silat tại ASIAD 2018.

Nguyễn Văn Trí nhớ lại, sau thất bại tại giải trẻ năm 2010, em phải cân đối lại thời gian học tập. Ban ngày tập luyện thì em chú trọng hơn đến việc tập các đòn đánh sở trường như các thế võ để quật ngã đối thủ còn buổi tối thì đi học văn hóa. Sau thành công tại giải trẻ năm 2011, được sự chỉ bảo tận tình của các thầy trong Trung tâm Thể thao, em chú trọng tập luyện các đòn tấn công. Do đó, trong các năm 2013 và 2014 em thi đấu thành công tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc, liên tiếp dành Huy chương Bạc tại các hạng cân tham gia thi đấu.

Năm 2015, Trí tiến đến một nấc thang mới trong thể thao chuyên nghiệp khi thi đỗ vào Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh và được gọi vào Đội tuyển Pencak Silat quốc gia. Quá trình tập luyện cùng các vận động viên kỳ cựu tại đội tuyển, Trí đã học hỏi được rất nhiều và dần hoàn thiện các đòn đánh sở trường. Tại SEA Games 29 (năm 2017) trên đất Malaysia, không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ, Nguyễn Văn Trí đã thi đấu xuất sắc để mang về tấm huy chương vàng Pencak Silat ở hạng cân 90 kg cho Đoàn Thể thao Việt Nam.

Sau khi gặt hái được thành công từ đấu trường SEA Games, Nguyễn Văn Trí được xem là niềm hy vọng vàng của Pencak Silat Việt Nam ở hạng cân 90 kg tại ASIAD 2018. Tuy nhiên, nước chủ nhà Indonesia đã gạt bỏ hạng cân sở trường của Trí ra khỏi nội dung thi đấu. Để được thi đấu tại ASIAD, Trí buộc phải tăng cân để thi đấu ở hạng cân 95 kg.

Nguyễn Văn Trí cho biết: Việc thay đổi hạng cân đã gây nhiều khó khăn cho em cũng như các vận động viên Pencak Silat khác. Theo yêu cầu của Ban Huấn luyện, Trí phải tăng cân gấp để đủ điều kiện thi đấu tại hạng cân 95kg nên trong vòng 3 tháng Trí đã cố gắng ăn uống hợp lý để tăng thêm 6kg. Cân nặng thêm làm cho những bước di chuyển của Trí chậm lại, các động tác ra đòn cũng khó khăn hơn.

Dù vậy, với tinh thần thi đấu quật cường, biết vượt qua khó khăn ở những thời điểm quyết định, Trí đã hạ gục các đối thủ một cách đầy thuyết phục để tiến tới trận chung kết Pencak Silat ở hạng cân 95kg. Trong trận thi đấu cuối cùng gặp võ sỹ người Malaysia, do tâm lý không tốt nên hiệp thi đấu thứ nhất Trí đã để đối thủ lấn lướt. Song với quyết tâm cao, Trí đã nhanh chóng lấy lại thế trận ở hiệp thi đấu thứ hai để giành phần thắng chung cuộc, giành huy chương vàng thuyết phục. Đây là tấm huy chương vàng đầu tiên của Pencak Silat Việt Nam tại ASIAD 2018.

Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Pencak Silat Việt Nam Nguyễn Văn Hùng cho biết khi mới về đội tuyển quốc gia, thể hình của Trí hơi thấp, nhỏ. Sau một thời gian dài tập luyện nghiêm túc cùng với các vận động viên gạo cội khác, Trí đã tiến bộ rất nhiều cả về kỹ năng lẫn thể hình. Tại ASIAD vừa qua, Trí đã cho thấy tinh thần thi đấu và quyết tâm, vượt qua những khó khăn để đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Nói về những dự định sắp tới, Trí chia sẻ, trước mắt em sẽ tiếp tục hoàn thành việc học tập tại Trường Thể dục Thể thao Bắc Ninh và tích cực tập luyện cùng các vận động viên khác với mong muốn sẽ tiếp tục đem vinh quang về cho Tổ quốc tại các giải đấu tới. Trong tương lai, em sẽ cố gắng học tập để có thể trở thành một huấn luyện viên, mang những kinh nghiệm thi đấu của mình truyền cho các vận động viên trẻ để Pencak Silat Việt Nam khẳng định được vị thế của mình tại sân chơi châu lục.


Theo VietnamPlus

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục